SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 loại 'tội phạm' đáng sợ trong thực đơn của bạn

Thứ bảy, 13/09/2014 09:27

Bằng cách loại bỏ 5 loại “tội phạm” đáng sợ này trong thực đơn của mình, bạn có thể có một trái tim khỏe mạnh hơn.

Chắc chắn rằng, thực phẩm có chất béo chuyển hóa thường có vị ngon hơn và tươi lâu hơn, nhưng chúng cũng gây hại cho sức khỏe của bạn theo vô số cách, bao gồm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và tăng viêm. Cũng được biết đến với tên axit béo và dầu hydro hóa một phần, chất béo chuyển hóa xuất hiện khi thêm hydro vào dầu thực vật và có thể tìm thấy trong một số loại thực phẩm gây sốc.

Hãy xem những loại thức ăn nhanh hàng đầu cần tránh. Bằng cách loại bỏ 5 loại “tội phạm” đáng sợ này trong thực đơn của mình, bạn có thể có một trái tim khỏe mạnh hơn.

Bơ thực vật

Bơ thực vật- một hình thức của dầu thực vật, đã đánh dấu một bước đột phá trong suốt những năm 1960-1970 khi nó được giới thiệu như là một sự lựa chọn lành mạnh hơn so với bơ. Tuy nhiên, nhiều loại phổ biến dựa vào dầu thực vật để chuyển thành dạng thanh. Nếu bạn đang ăn bơ thực vật dưới thể rắn, bạn đang nuốt một lượng lớn chất béo chuyển chuyển hóa- thực tế là khoảng 2 gram mỗi muỗng.

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng không nên sử dụng quá 1% chất béo chuyển hóa trên tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, một con số đáng kể. Nếu bạn tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày, khoảng 20 calo xuất phát từ chất béo chuyển hóa. Nói cách khác là chỉ 2 gram.

Bánh mì bột chiên

Những đứa trẻ thường thích bánh mì bột chiên, nhưng thành phần chính của nó lại là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất khi trở thành chất béo chuyển hóa. Tại sao? Vì nó chứa đựng đủ các loại dầu hydro hóa một phần.

Nếu bạn hy vọng dựa vào nhãn thực phẩm để xác định thực phẩm an toàn, hãy nghĩ lại: FDA cho phép các công ty làm tròn xuống giá trị dinh dưỡng ghi trên nhãn mác, bởi vậy một sản phẩm ghi 0.5 gram trans fat trong mỗi khẩu phần có thể được ghi là 0 gram trans fat. Nhân lên theo khẩu phần hoặc kết hợp với các loại thức ăn không lành mạnh khác, những lượng nhỏ này sẽ trở thành nhiều tới mức nguy hiểm.

Đồ nướng công nghiệp

Từ bánh nướng, bánh ngọt, socola đến bánh nướng xốp, bánh rán đều là những món không thể cưỡng lại trong cuộc sống hiện đại. Thật không may, gần như tất cả các loại thực phẩm này, đặc biệt là thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ, thực phẩm chế biến sẵn, đều chứa chất béo chuyển hóa. Tại sao? Vì không chỉ làm tăng hương vị của món ăn, những chất này còn giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

Nếu bạn không biết thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm, tránh xa những loại thực phẩm này là cách an toàn nhất cho bạn, trừ khi sản phẩm đó có khi “không có trans fat”, hay được nướng thủ công bởi người mà bạn có thể hỏi về thành phần của nó.

Đồ chiên

Các nhà hàng thường có những món ăn chiên ngập dầu, những nhiều nơi lại thích dầu hydro hóa một phần. Tại sao? Cuối cùng thì câu trả lời vẫn là, nó giữ cho đồ ăn không bị ôi nhanh như các sản phẩm khác.

Và trong khi một số nhà hàng chuyển sang dầu không hydro hóa, những nơi khác vẫn phớt lờ và sử dụng loại chứa hàm lượng trans fat cao. Chẳng hạn như bánh vòng White Castle chưa 30 gram chất béo chuyển hóa, Chicken Pot Pie của KFC chưa 14 gram chất béo chuyển hóa, và một lượng lớn trong bánh Burger King chứa 13 gram. Trong khi đó, việc tìm ra thông tin về thành phần dinh dưỡng trong thực đơn của các nhà hàng thực sự là một thử thách, nhất là đối với các nhà hàng địa phương và các quán ăn. Bởi vậy sự lựa chọn tốt nhất có lẽ là tránh đồ chiên hoàn toàn khi ăn ở ngoài.

Kem cà phê

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang có một lựa chọn lành mạnh khi lựa chọn kem không béo cho bữa sáng cà phê của mình, hãy nghĩ lại. Cà phê kem là một món ít được nghĩ tới có chứa trans fat.

Một lần nữa, việc tin vào nhãn hiệu có thể khiến bạn gặp rắc rối. Trong khi một số sản phẩm cam kết rằng có 0 gram chất béo chuyển hóa trong sản phẩm, họ vẫn liệt kê dầu oxy hóa một phần vào đầu danh sách thành phần. Nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày, có khả năng bạn đã vượt quá lượng được khuyến cáo.

Mặc dù Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, chất béo chuyển hóa không tốt để sử dụng, vậy tại sao họ vẫn để chúng được đặt trên kệ trong các cửa hàng tạp hóa?

Thay vì tin tưởng vào các nhãn hiệu, hãy kiểm tra kỹ bảng thành phần sinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Theo Nguoiduatin.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới