SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 thực phẩm nhà bếp bảo vệ bạn khỏi ung thư

Thứ năm, 07/07/2016 10:26

Hành, tỏi, cà chua.. là những thực phẩm chống ung thư rất hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ung thư là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tử vong trên thế giới. Thống kê cho thấy hơn 12,7 triệu người đã bị ung thư và 7,6 triệu người trong số đó tử vong mỗi năm. Dù ung thư là căn bệnh khó có thể chữa trị nhưng một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm sự phát triển của ung thư. Bạn không cần phải mua các thực phẩm đắt tiền hay bổ dưỡng để ngăn ngừa bệnh. Một số thực phẩm chống ung thư sau có thể được tìm thấy ngay trong nhà bếp.

Một số thực phẩm chống ung thư hiệu quả

Hành

Hầu hết các loại thực phẩm có mùi hăng như hành có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng mình được rằng ăn hành đặc biệt là hành tươi là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Một nghiên cứu của Ý đã chứng minh răng ăn hành tây vừa phải giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư: ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư buồng trứng và thận…

Hành tây rất sulfurs và dưỡng chất thực phẩm có tác dụng triệt tiêu các tế bào ác tính. Các hóa chất này bao gồm các flavonoid quercetin. Nghiên cứu cho thấy rằng quercetin làm giảm số lượng các khối u.

Ti

Từ xa xưa, tỏi được sử dụng trong các phương thuốc điều trị nhiều loại bệnh, từ sốt phát ban đến tả. Thực phẩm này còn rất giàu chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm, làm giảm các tế bào ung thư. Ngoài ra, các hợp chất này cũng giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu.

Một nghiên cứu ở San Francisco đã chỉ ra rằng các bệnh nhân ăn tỏi tươi giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy lên tới 54% so với những người không ăn. Các nghiên cứu liên kết khác cũng chứng minh được rằng tiêu thụ tỏi giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene - chất chống oxy hóa mang lại màu đỏ đặc trưng cho loại quả này. Tuy nhiên, lycopene không thể đươc hấp thụ dưới dạng cà chua tươi. Để tối đa hóa những lợi ích chống ung thư của cà chua, bạn nên tiêu thụ dưới dạng lỏng như nước sốt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng lycopene làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách trực tiếp phá vỡ sự bài tiết của các enzym gây tăng trưởng các mô tế bào. Nó cũng làm chậm sự lây lan của tế bào ung thư và các khối u. Theo các nhà khoa học, lycopene giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư dạ dày. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Ci bp

Cải bắp là một trong những thực phẩm chống ung thư rất hiệu quả. Với màu xanh đặc trưng, cải bắp rất giàu các chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng gây ra bởi các phân tử gốc tự do gây ung thư. Bạn có thể ăn bắp cải dưới dạng nhiều món ăn ngon khác nhau mà vẫn không làm mất đi đặc tính chữa bệnh của nó như muối dưa, luộc hoặc làm salad. Khi lên men, bắp cải chứa vi khuẩn có lợi thúc đẩy sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, rau cải rất giàu lượng vitamin C giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa rất nhiều chất béo có lợi và chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Molecular & Cellular Oncology cho biết, oleocanthal trong dầu ô liu có thể tiêu diệt các tế bào ác tính. Theo các nhà khoa học trường Đại học Rutgers và Hunter, tất cả các các tế bào ung thư bị tiêu diệt trong khoảng từ 30 phút đến một giờ sau khi sử dụng oleocanthal trong phòng thí nghiệm..

>> 10 thực phẩm chống ung thư cực hiệu quả

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới