SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 vật dụng này ở nhà dùng lâu nhất định phải vứt đi, cẩn thận trở thành 'nơi trú ngụ' của vi khuẩn

Chủ nhật, 18/12/2022 11:07

Trong một gia đình luôn có rất nhiều vật dụng và các vật dụng này thường được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày. Trong đó có nhiều vật dụng dùng rất rất nhiều lần cho đến khi hỏng mới bỏ. Nếu vật dụng chưa hỏng mà bỏ đi thì rất lãng phí.

Tuy nhiên, theo khoa học thì suy nghĩ, thói quen này là một sai lầm, nhiều vật dụng mặc dù bề ngoài không bị hư hỏng nhưng chúng vẫn cần được thay thế và xử lý thường xuyên, đặc biệt 5 vật dụng này ở nhà nhất định phải vứt đi sau một thời gian dài sử dụng, nếu không nó sẽ trở thành “nơi trú ngụ” của vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn.

1. Thớt

Thớt sử dụng được làm bằng gỗ đặc, loại thớt này dùng lâu ngày cũng không bị hư, dù có một chút hao mòn nhỏ cũng không ảnh hưởng đến việc sử dụng của chúng ta. Vì vậy, nhiều người không nghĩ đến việc thay thớt khi chưa bị hỏng. Hơn nữa, một số loại thớt gỗ đặc này tương đối đắt tiền, dù muốn vứt đi cũng sẽ cảm thấy rất lãng phí, đặc biệt là một số người lớn tuổi trong gia đình.

Tuy nhiên, loại thớt này sau thời gian dài sử dụng sẽ sinh sôi rất nhiều vi khuẩn, dù có được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng thì trong thớt vẫn sẽ ẩn chứa một số vi khuẩn, nếu tiếp tục sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gợi ý cho mọi người: Thớt ở nhà nên được khử trùng và thay thường xuyên, thớt dùng để thái rau, thái thịt cũng nên để riêng để tránh vi khuẩn sinh sôi.

2. Khăn tắm

Khăn tắm cũng là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, thông thường khăn tắm chúng ta sử dụng về cơ bản là bị ẩm, lâu ngày sẽ sinh sôi một số vi khuẩn.

Tuy nhiên, nhiều bạn đợi khăn ở nhà hỏng mới thay, thường chỉ giặt sạch rồi phơi khô là dùng tiếp, thói quen này cũng rất mất vệ sinh.

Gợi ý cho mọi người: Khăn tắm ở nhà nên được thay thường xuyên, sau khi sử dụng bình thường nên phơi khô kịp thời, không để khăn ở trạng thái ẩm ướt.

3. Bộ đồ ăn

Thông thường, bát đũa, đĩa chúng ta sử dụng thậm chí còn không nghĩ đến việc thay chúng vì chúng được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng nên không có vấn đề gì. Nếu bỏ đi sau một thời gian sử dụng sẽ rất lãng phí.

Nhưng bạn đừng nghĩ vậy, mặc dù bát, đũa được sệ sinh bằng nước tẩy rửa sau mỗi lần sử dụng nhưng trong bát, đũa vẫn có rất nhiều vi khuẩn. Nếu không khử trùng thường xuyên thì khi sử dụng, những vi khuẩn này sẽ theo thức ăn xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gợi ý cho mọi người: Có thể dùng nước nóng hoặc tủ khử trùng để khử trùng bát đĩa thường xuyên, sau một thời gian sử dụng nên thay thế kịp thời.

4. Cây lau nhà

Cây lau nhà ở nhà cũng là vật dụng dễ mang vi khuẩn, nhất là cây lau nhà đặt trong nhà tắm luôn ở môi trường ẩm ướt, rất dễ sinh sôi vi khuẩn.

Gợi ý cho mọi người: Cây lau nhà ở nhà nên được khử trùng thường xuyên sau khi sử dụng, nên thay thế kịp thời khi có vấn đề như nấm mốc và bạn nên lưu ý, hãy thường xuyên để cây lau nhà ở nơi khô ráo.

5. Ấm siêu tốc

Nhiều bạn nghĩ rằng ấm siêu tốc sử dụng bình thường không cần thay thế và họ cũng không thường vệ sinh ấm vì khi đun nước ở nhiệt độ cao sẽ không có vi khuẩn nào có thể sinh sôi hay trú ẩn.

Nhưng bạn đã nhầm, mặc dù không có vi khuẩn trú ẩn nhưng nếu ấm sử dụng lâu ngày sẽ sinh ra nhiều chì và thủy ngân rất gây hại cho cơ thể con người.

Gợi ý cho mọi người: Thông thường bạn có thể dùng baking soda và các vật dụng khác để vệ sinh ấm đun nước tại nhà, khi mua ấm đun nước nên chọn chất liệu thân thiện với môi trường.

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cũng nên chú ý đến những vấn đề nhỏ này, các vật dụng trong nhà sau một thời gian dài sử dụng phải được thay thế kịp thời để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)