SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

50 tuổi là giai đoạn quyết định cuộc đời? Làm tốt '3 muốn và 3 không' sẽ sống đến 99 tuổi

Thứ hai, 24/07/2023 13:33

Tuổi thọ của mỗi người cũng như một cỗ máy vậy, chỉ dùng mà không bảo trì thì sẽ ngày càng xuống cấp. Muốn sống lâu khỏe mạnh thì trong cuộc sống hàng ngày chúng ta phải bảo trì, bảo dưỡng thân thể mình. 50 tuổi là giai đoạn quyết định cuộc đời, ai cũng nên biết điều này.

Điều đầu tiên cần làm: Thức dậy từ từ vào buổi sáng

Ai cũng biết thức dậy đột ngột vào buổi sáng có tỷ lệ đột tử cao, nhất là đối với người cao tuổi, thời điểm thức dậy vào buổi sáng rất nguy hiểm. Khi tuổi càng cao thì các mạch máu trong cơ thể càng trở nên vô cùng mỏng manh, đặc biệt là mạch máu não. Nếu người già sau 50 tuổi dậy vội vào buổi sáng, huyết áp sẽ đột ngột tăng cao, dễ gây nhồi máu não đột ngột hoặc các bệnh về não khác. Thức dậy quá vội dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy não, máu cung cấp lên não không đủ, từ đó gây đột quỵ và các bệnh khác.

Vì vậy, người cao tuổi buổi sáng nhất định phải từ từ thức dậy, tốt nhất sau khi tỉnh dậy nên nằm trên giường một lúc, cử động chân tay, để cơ thể tiến vào trạng thái tỉnh táo, sau đó dùng hai tay chống nửa thân trên, từ từ ngồi dậy rồi từ từ xuống giường.

Điều thứ hai nên làm: uống một ly nước ấm vào buổi sáng

Các chuyên gia sức khỏe ủng hộ việc uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, nhưng nhiều người không làm được.

Sau một đêm ăn uống, cơ thể con người về cơ bản đã cạn kiệt nước, lúc này máu rất nhớt giống như cháo kê mà chúng ta thường uống, nếu để lâu máu nhớt sẽ dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não cho người già, vì vậy, uống một ly nước ấm vào buổi sáng không chỉ có tác dụng làm loãng máu mà còn nhuận tràng, giảm hình thành táo bón.

Điều thứ ba phải làm: phải ăn sáng

Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng, buổi sáng là thời điểm quan trọng nhất trong ngày nên bữa sáng tương ứng trở thành nguồn năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Nhưng nhiều người lại chọn cách không ăn sáng, điều này không chỉ làm tăng hoạt động của tiểu cầu trong máu, một khi tiểu cầu hoạt động quá tích cực sẽ kết dính lại với nhau khiến máu đặc lại, máu lưu thông chậm, ngoài ra còn dễ gây hạ đường huyết.

Điều thứ nhất không nên làm: đi ngủ muộn

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngủ sau 23h đêm sẽ làm biến đổi cơ thể, thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng 1 số cơ quan trên cơ thể. Dù bạn có cố gắng ngủ bù nhiều hơn vào ngày hôm sau bao nhiêu thì khả năng tái tạo sức khỏe của bạn cũng không kéo về được trạng thái ban đầu nữa. Vì vậy những người sau 50 tuổi không nên đi ngủ muộn, việc đi ngủ sớm là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe ổn định và kéo dài tuổi thọ.

Điều thứ hai không nên làm: ăn nhiều vào ban đêm

Chúng ta đều biết rằng tuổi tác ngày càng cao sẽ khiến cơ thể bị lão hóa, những người sau 50 tuổi chức năng tiêu hóa thường kém, nếu ăn đêm quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến lượng máu tập trung nhiều ở dạ dày, lượng máu cung cấp cho các bộ phận khác trong cơ thể sẽ không đủ, đặc biệt là tim dễ gây ra táo bón và các bệnh khác.

Điều thứ ba không nên: uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Các chuyên gia sức khỏe nhìn chung không khuyến cáo người trung niên uống nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ. Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ dễ làm tăng số lần thức dậy vào ban đêm, dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm sút, hơn nữa buổi tối trước khi đi ngủ uống nhiều nước cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới