SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 bí quyết sống thọ mà ai cũng có thể áp dụng từ người Nhật

Thứ sáu, 05/05/2023 15:12

Theo một nghiên cứu, người Nhật Bản sống lâu hơn người dân các nước khác trên thế giới (chỉ đứng sau công dân Monaco). Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 85,3 tuổi.

Cùng tìm hiểu những bí mật giúp người Nhật Bản sống thọ:

Dành nhiều thời gian cho gia đình

Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình và giúp đỡ công việc nhà là một truyền thống quan trọng ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản cũng có những gia đình nhiều thế hệ, nghĩa là có thể có 2 thế hệ trở lên cùng chung sống trong một hộ gia đình. Vì vậy, có cả gia đình bên cạnh là điều bình thường và nó có thể là một động lực tâm lý tuyệt vời cho người lớn tuổi.

Những bí quyết giúp người Nhật Bản sống thọ.

Có lý do để thức dậy mỗi ngày

Đó là khái niệm về định hướng hoặc mục đích trong cuộc sống ra đời ở Nhật Bản và hiện đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhà tâm lý học Nhật Bản Michiko Kumano mô tả đây là cống hiến hết mình cho những điều mà một người yêu thích và có cảm giác hoàn thành và mãn nguyện.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku phát hiện ra rằng những người biết và thực hành điều này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu hơn.

Người Nhật Bản rất sạch sẽ

Thế giới nhớ đến những video lan truyền về học sinh Nhật Bản dọn dẹp trường học của họ - Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch nhất” trên thế giới (điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với châu Âu). Và không cần phải chứng minh rằng sạch sẽ dẫn đến sức khỏe tốt.

Việc rửa tay và tắm hàng ngày dường như không phải lúc nào cũng là một chuẩn mực văn hóa ở phần còn lại của thế giới, nhưng việc giữ vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp bạn tránh được bệnh tật (đặc biệt là khi bạn lớn tuổi) và có thể giúp bạn không bị ốm.

Người Nhật sử dụng phương pháp “hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ

Hara hachi bu có nghĩa là “Hãy ăn cho đến khi no 8 phần trên 10)” - đó là một triết lý Nho giáo dạy một người tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi no 80%. Các tác giả của Chương trình Okinawa: Những người sống thọ nhất thế giới đạt được sức khỏe vĩnh cửu như thế nào và bạn cũng có thể như thế nào, Bradley và Craig Wilcox và Makoto Suzuki, gợi ý rằng phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế lượng calo tiêu thụ.

Đi bộ

Người Nhật không chỉ ăn uống lành mạnh mà còn đứng và đi bộ rất nhiều. Nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi. Đi bộ, đi xe đạp và đi tàu hỏa đi làm (thay vì ô tô). Ô tô thực sự không phổ biến lắm và bạn có thể dễ dàng bắt tàu ở hầu hết mọi nơi (đó là lý do tại sao hệ thống tàu ở Nhật Bản rất tuyệt vời).

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản là lành mạnh và cân bằng

Chế độ ăn uống điển hình của Nhật Bản có nhiều ngũ cốc và rau quả và người dân không ăn nhiều thịt đỏ như ở Hoa Kỳ hoặc Tây Âu. Thịt đỏ có nhiều cholesterol hơn cá, khiến một người có nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ cao hơn.

Ngoài ra, người Nhật không ăn nhiều sữa (là nguồn cung cấp chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer), ăn những đĩa nhỏ hơn và uống nhiều trà xanh thay vì cà phê (trà chứa nhiều chất chống oxy hóa).

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)