SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 biểu hiện này của bệnh nhân đái tháo đường chứng tỏ đã xuất hiện biến chứng

Thứ hai, 01/02/2021 13:16

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính phổ biến cần được kiểm soát lâu dài, nếu không được kiểm soát tốt sẽ mang lại nhiều tác hại khác nhau, đó là các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Khi bệnh tiểu đường gây ra các biến chứng không chỉ làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh tiểu đường mà còn ảnh hưởng đến tác dụng kiểm soát đường huyết, do đó bệnh nhân tiểu đường phải phòng ngừa các biến chứng khác nhau.

Các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra là gì?

1. Ba bệnh cao

Ba bệnh cao là bệnh nội tiết điển hình nên khi mắc bệnh tiểu đường sẽ dễ gây ra hai bệnh còn lại. Bệnh nhân đái tháo đường thường béo phì nên sẽ tăng khó kiểm soát đường huyết, ngoài ra béo phì dễ gây tăng lipid máu và cũng có thể gây tăng huyết áp thứ phát, do đó cần kiểm soát đường huyết lâu dài để tránh ba tình hình cao.

2. Chức năng tuyến bất thường

Tiểu đường là một bệnh nội tiết điển hình nên sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết ở nhiều mức độ khác nhau, hệ nội tiết gồm 9 tuyến lớn nên khi bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến chức năng của hệ nội tiết lâu ngày sẽ khiến chức năng của tuyến bất thường. Các tuyến khác nhau có chức năng khác nhau nên khi các tuyến hoạt động không bình thường sẽ gây ra tình trạng giảm chức năng cơ thể tương ứng.

3. Thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vitamin do chuyển hóa glucose bất thường trong giai đoạn đầu, ngoài ra bệnh nhân còn bị béo phì, giảm nhạy cảm với insulin, tình trạng thiếu vitamin càng trầm trọng hơn. Điều này có thể gây ra rối loạn hệ thống bài tiết của bệnh nhân hoặc bệnh miễn dịch thấp khớp.

4. Khối u ác tính

Nguy cơ xuất hiện khối u ác tính ở bệnh nhân đái tháo đường cũng cao, do lượng đường trong máu tác động lâu dài sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan khác nhau nên khi phát triển đến một mức độ nào đó sẽ gây bệnh nội tạng. Tăng đường huyết là một kích thích dài hạn tương đối rõ ràng đối với các cơ quan và mô khác nhau, vì vậy nó cũng có thể gây ra các tổn thương ác tính của các tế bào bình thường, có thể dẫn đến ung thư ở giai đoạn sau.

5. Các vấn đề về hệ tiêu hóa

Các vấn đề về hệ tiêu hóa là một biến chứng thường xảy ra từ đầu đến cuối, biểu hiện chủ yếu là buồn nôn, nôn, chán ăn, về sau sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và chuyển hóa chất béo. Những bệnh nhân nặng hơn còn có thể bị viêm túi mật.

6. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng cũng là một biến chứng phổ biến của bệnh nhân đái tháo đường, nhưng nó thường là do không kiểm soát đường huyết trong thời gian dài, bao gồm nhiễm trùng hệ tiết niệu, nhiễm trùng da và nhiễm trùng cơ quan tại chỗ. Bệnh nhân đái tháo đường khó hồi phục khi nhiễm trùng và cần tăng chu kỳ điều trị một cách hợp lý.

Bệnh tiểu đường có nhiều biến chứng, nếu không kiểm soát được đường huyết đúng cách sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Bệnh tiểu đường tuy là bệnh mãn tính nhưng diễn biến biến chứng rất nhanh nên cần phải thực hiện điều tiết lâu dài trong cuộc sống.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới