SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 dấu hiệu bạn bị nhiễm trùng tai và cách phòng ngừa

Thứ ba, 17/01/2023 06:39

Nhiễm trùng tai chủ yếu liên quan đến trẻ em, nhưng trên thực tế, chúng cũng ảnh hưởng đến 20% người lớn. Điều này là hoàn toàn bình thường vì người lớn cũng có thể trở thành nạn nhân của vi khuẩn và vi rút giống như trẻ em.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu rễ bị viêm tai và điểm mấu chốt là nhiễm trùng tai gây rất khó chịu và cần được nhận biết nhanh chóng để có thể điều trị kịp thời.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn giúp bạn biết những triệu chứng mà nhiễm trùng tai có thể gây ra và cách bạn có thể ngăn chặn sự xuất hiện của nó. Tuy nhiên, chúng tôi phải nhắc bạn rằng trong trường hợp có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn phải luôn tìm cách giải quyết từ bác sĩ.

1. Ngứa

Nó có thể bắt đầu như một cơn ngứa nhẹ bên trong ống tai, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu tình trạng nhiễm trùng không được điều trị.

2. Đỏ trong và ngoài tai

Có thể có một chút đỏ bên trong ống tai. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng tiến triển, vết đỏ sẽ rõ hơn không chỉ bên trong mà còn bên ngoài tai.

3. Khó chịu hoặc đau đớn

Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy đau tai chung, đặc biệt là khi bạn kéo dái tai hoặc tạo áp lực lên sụn. Sau một thời gian, chúng ta có thể cảm thấy tai bị đầy thứ gì đó. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cơn đau di chuyển lên mặt, cổ hoặc một bên đầu.

4. Rò rỉ chất lỏng không mùi

Cũng như các triệu chứng khác, ban đầu có thể có rất ít chất lỏng không mùi, nhưng sẽ nhiều hơn khi nhiễm trùng tiến triển.

5. Nghe ù hoặc ù tai

Triệu chứng này ít có khả năng xảy ra trong những trường hợp nhẹ, nhưng những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn thực sự có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Bạn có thể cảm thấy mình không thể nghe rõ như trước hoặc có thể nghe thấy tiếng ù ở sau tai.

6. Sưng hạch ở cổ

Nếu chúng ta không điều trị nhiễm trùng, nó có thể phát triển và ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết. Sau đó sẽ dẫn đến sự khởi phát của cơn sốt, vì ống tai rất có thể đã bị tắc hoàn toàn.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn nó?

1. Không sử dụng tăm bông hoặc các vật dụng khác để làm sạch tai

Tăm bông có thể giúp làm sạch thành ống tai nhưng cũng đồng thời đẩy ráy tai vào sâu bên trong tai. Nếu bạn nhận thấy rằng việc sử dụng tăm bông khiến bạn khó chịu thì hãy nên từ bỏ chúng. Ngoài ra, cũng cần tránh dùng các vật dụng như chìa khóa, ghim hoặc kẹp giấy để ngoáy tai. Chúng cũng có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn, gây kích ứng da và thậm chí làm hỏng da.

2. Đội mũ tắm hoặc sử dụng nút bịt tai

Đi bơi thường bị nhiễm trùng tai, nếu bạn thuộc thích bơi lội, nhưng lại thuộc nhóm người dễ bị nhiễm trùng tai. Bạn có thể sẵn sàng sử dụng một số giải pháp như đội mũ bơi hoặc dùng nút bịt tai để tránh nước vào tai. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa khác.

3. Làm khô tai bằng máy sấy tóc

Sau khi tắm xong, bạn hãy đảm bảo lau khô tai càng kỹ càng tốt bằng cách nghiêng đầu sang một bên và dùng khăn lau khô. Bằng cách nghiêng đầu và kéo vành tai theo các hướng khác nhau, chúng ta sẽ giúp nước thoát ra khỏi tai một cách an toàn. Nếu bạn vẫn cảm thấy có nước trong tai, bạn có thể dùng máy sấy tóc để làm khô tai. Bạn lưu ý nên nhớ đặt máy sấy ở tốc độ thấp và chọn không khí mát mẻ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)