SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị nhiễm trùng tai và cách phòng ngừa

Thứ ba, 07/02/2023 06:37

Nhiễm trùng tai chủ yếu liên quan đến trẻ em, nhưng trên thực tế, chúng vẫn ảnh hưởng đến 20% người lớn. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì những người lớn có thể bị vi khuẩn và vi rút tấn công, giống như những trẻ nhỏ.

Ngoài ra, rõ ràng, những người có hệ miễn dịch yếu và bị viêm tai là những người cần cẩn thận hơn rất nhiều. Bệnh viêm tai rất khó chịu và bạn phải biết cách nhận biết ngay để điều trị nhanh chóng.

Trong bài viết này, Chúng tôi muốn cung cấp cho bạn biết về các triệu chứng của nhiễm trùng tai, cũng như những cách bạn có thể ngăn ngừa nó. Tuy nhiên, chúng tôi phải nhắc nhở bạn rằng trước bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe, bạn phải luôn trao đổi với bác sĩ để tìm ra giải pháp chuyên môn phù hợp.

1. Châm chích

Nó có thể bắt đầu bằng một cơn ngứa nhẹ ở ống tai trong và có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu tình trạng nhiễm trùng không được điều trị.

2. Đỏ trong và ngoài tai

Nó có thể bắt đầu với một vết đỏ nhẹ ở ống tai trong. Tuy nhiên, nếu nó tiến triển, vết đỏ có thể trở nên rõ ràng hơn, không chỉ ở bên trong mà còn ở bên ngoài tai.

3. Khó chịu hoặc đau đớn

Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy đau toàn thân trong tai, đặc biệt là sau khi kéo dái tai hoặc ấn vào vành tai. Sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu cảm thấy tai mình như bị nhét đầy thứ gì đó. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, cơn đau di chuyển lên mặt, cổ hoặc một bên đầu.

4. Chảy chất lỏng không mùi

Cũng như các triệu chứng khác, ban đầu chất lỏng không mùi có thể rất ít, nhưng khi nhiễm trùng tiếp tục phát triển, nó có thể bắt đầu trở nên quá mức.

5. Khả năng nghe kém đi hoặc ù tai

Triệu chứng này có thể không có trong những trường hợp nhẹ, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, thính giác của bạn có thể bị ảnh hưởng. Bạn có thể thấy rằng bạn không thể nghe thấy mọi thứ rõ ràng như trước đây hoặc bạn có thể cảm thấy ù tai liên tục. 6. Hạch cổ sưng to

Nếu nhiễm trùng không được điều trị, nó có thể khiến các hạch bạch huyết sưng lên rõ rệt. Điều này có thể khiến bạn bị sốt vì toàn bộ ống tai có thể bị tắc hoàn toàn.

CÁCH PHÒNG NGỪA:

1. Không sử dụng tăm bông hoặc vật lạ

Tăm bông có thể làm sạch niêm mạc tai, nhưng chúng cũng đẩy ráy tai vào sâu hơn. Nếu bạn nhận thấy rằng việc sử dụng chúng khiến bạn khó chịu, bạn nên ngừng hoàn toàn.

Ngoài ra, nên tránh dùng các vật lạ như chìa khóa, kẹp tóc hay kẹp để ngoáy tai. Chúng cũng có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn, gây kích ứng da và thậm chí làm hỏng da.

2. Đội mũ bơi hoặc bịt tai

Một số người dễ bị nhiễm trùng tai hơn, vì vậy bạn nên thực hiện một số bước nếu bạn là một trong số họ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đội mũ bơi để tránh nước vào tai. Bạn cũng có thể thử đeo nút tai nếu thấy thoải mái. Bạn luôn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác mà bạn có thể thực hiện.

3. Giữ khô tai bằng máy sấy tóc

Sau khi ra khỏi nước, hãy nhớ làm khô tai càng nhiều càng tốt bằng cách nghiêng đầu sang hai bên và lau sạch tai bằng khăn. Bằng cách nghiêng đầu và kéo dái tai theo các hướng khác nhau, bạn sẽ giúp nước thoát ra khỏi tai một cách an toàn.

Nếu sau khi về nhà mà bạn cảm thấy vẫn còn nước trong tai thì có thể dùng máy sấy tóc để làm khô hoàn toàn. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt nó ở tốc độ thấp và nhiệt độ thấp.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)