SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 loại rau củ ngậm đầy độc tố, nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không biết

Thứ bảy, 08/06/2024 11:53

Những loại rau củ này chứa độc tố nhưng có nhiều người không biết vẫn sử dụng hàng ngày.

Sắn chưa nấu chín

Sắn có thể trở thành loại rau củ ngậm đầy độc tố nếu bạn không biết cách chế biến. Sắn sống chứa glucosides cyanogenic, chúng kích thích sản xuất chất hydrogen cyanide - một chất rất độc. Chất này có thể gây ra ngộ độc cấp tính mà dân gian gọi là say sắn, thậm chí dẫn đến tê liệt và tử vong.

Để tránh say sắn, khi chế biến bạn nên lột hết vỏ sắn rồi ngâm vào nước (tốt nhất là ngâm bằng nước vo gạo). Khi luộc, cần mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt, và đặc biệt phải luộc thật chín mới ăn. Khi nếm thử nếu thấy có vị đắng thì nên bỏ.

Khoai tây mọc mầm

Nhiều người khi chế biến khoai tây trong các món nướng, hấp, luộc thường có thói quen để cả vỏ khoai. Nhưng việc này về lâu dài có thể gây tổn hại sức khỏe. Trong vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloids, một chất khi ăn vào sẽ tích lũy dần trong cơ thể, đến một lượng nhất định sẽ phát độc tính. Bởi không gây ngộ độc tức thì và không có triệu chứng rõ ràng, nên nhiều người vẫn tưởng rằng ăn vỏ khoai tây là không có vấn đề gì. Khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ có biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém.

Với những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc có vỏ xanh còn nguy hiểm hơn thế. Khi đó, chất độc sản sinh trong khoai tây càng cao. Nếu thấy hiện tượng này thì tuyệt đối không nên ăn cả thịt và vỏ.

Cà chua xanh

Có thể bạn chưa biết, trong cà chua xanh có chứa 1 lượng lớn solanin, khi đưa vào cơ thể chất này có thể gây ra một số biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa thậm chí là ngộ độc.

Các chuyên gia cho biết, ăn cà chua xanh đã không tốt, nếu ăn sống còn nguy hiểm hơn gấp bội.

Gừng thối, mốc

Gừng có dấu hiệu thối, nhũn cần vứt đi ngay kẻo hại gan, nạp độc tố vào người.

Nghiên cứu cho thấy, trong gừng thối có chứa 1 loại độc tố tên là safrole - đây là chất độc có thể gây hại cho gan thậm chí là khiến gan bị thoái hóa.

Do đó, nếu thấy gừng có dấu hiệu thối, nhũn thì nên vứt đi thay vì cố gắng sử dụng nó.

Bí đỏ để lâu ngày

Bí đỏ không chỉ ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, bí đỏ để lâu ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bí đỏ có hàm lượng đường cao, nếu để trong thời gian dài sẽ bị lên men và biến chất.

Người ăn loại bí này có thể ngộ độc, biểu hiện là chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược toàn thân, nôn mửa nhiều, tiêu chảy. Nếu bí đỏ có mùi như mùi rượu chứng tỏ nó đã bị biến chất, không nên ăn.

Măng chưa xử lý kỹ

Măng chứa độc chất cyanogen glucosides, có thể gây tê miệng, chóng mặt, nôn mửa, khó thở, thậm chí co giật, hôn mê và ngừng tim. Đặc biệt, những người mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh ngoài da, khả năng miễn dịch kém, dị ứng rất dễ gặp các triệu chứng khó chịu khi ăn măng.

Bạn nên xử lý măng đúng cách để tránh bị ngộ độc. Đầu tiên, cần bóc bỏ lá măng, bỏ rễ rồi thái thành lát mỏng, đun sôi trong nước muối nhạt vài chục phút, trong quá trình đun nên mở nắp để loại bỏ chất độc. Bạn có thể luộc măng vài lần để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không ăn măng tươi hoặc chưa luộc kỹ để tránh ngộ độc.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới