SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 tình trạng viêm phế quản này cần được giải quyết kịp thời

Thứ sáu, 12/01/2024 11:56

Viêm phế quản là một bệnh về đường hô hấp phổ biến, đặc trưng chủ yếu là các triệu chứng như ho, khạc đờm và tức ngực. Viêm phế quản được chia thành hai loại: cấp tính và mãn tính.

Viêm phế quản cấp tính chủ yếu do nhiễm virus và thường tự khỏi trong khoảng một tuần. Viêm phế quản mãn tính là tình trạng tắc nghẽn và hẹp đường thở do viêm hoặc kích ứng phế quản lâu ngày, thường gặp do hút thuốc hoặc những người tiếp xúc với chất gây ô nhiễm không khí.

Viêm phế quản tuy không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, khí thũng, bệnh tâm phế… Vì vậy, người bệnh nên kịp thời đi khám khi có 6 tình trạng sau đây để tránh tình trạng bệnh bị trì hoãn.

1. Ho kéo dài hơn ba tuần

Ho là triệu chứng chính của viêm phế quản và thường giảm dần sau khi nhiễm trùng được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu cơn ho kéo dài hơn ba tuần, điều đó có thể cho thấy viêm phế quản đã trở thành mãn tính hoặc có những nguyên nhân khác gây viêm đường hô hấp như hen suyễn, lao, ung thư phổi, v.v. Lúc này, người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám thêm kịp thời để làm rõ chẩn đoán và kế hoạch điều trị.

2. Ho ra đờm có màu hoặc có máu

Bình thường đờm có màu trong hoặc trắng, nếu đờm chuyển sang màu vàng, xanh hoặc nâu là dấu hiệu nhiễm khuẩn và cần điều trị bằng kháng sinh. Nếu trong đờm có những vệt máu hoặc cục máu đông thì có thể là dấu hiệu của tình trạng chảy máu trong phổi, đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như viêm phổi, lao, ung thư phổi,… Bạn nên đi khám ngay.

3. Kèm theo sốt cao hoặc ớn lạnh

Viêm phế quản thường không gây sốt cao, nếu người bệnh sốt hoặc ớn lạnh trên 38°C thì có thể là biến chứng của viêm phổi truyền nhiễm, viêm phổi truyền nhiễm là bệnh nguy hiểm đến tính mạng và cần được điều trị kịp thời bằng kháng sinh và các loại thuốc khác, đồng thời, chú ý giữ ấm và ngậm nước.

4. Khó thở hoặc thở khò khè

Viêm phế quản có thể gây viêm và co thắt đường thở, từ đó ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, nếu người bệnh khó thở hoặc thở khò khè có thể là dấu hiệu tắc nghẽn đường thở nghiêm trọng hoặc các biến chứng như hen suyễn, khí thũng, lúc này người bệnh nên sử dụng thuốc hít hoặc các thuốc thư giãn khác, đường hô hấp và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ.

5. Xuất hiện đau ngực hoặc đánh trống ngực

Viêm phế quản có thể gây ra tình trạng thiếu oxy trong phổi, từ đó làm tăng gánh nặng cho tim, nếu bệnh nhân đau ngực hoặc đánh trống ngực thì đó có thể là dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh tim phổi hoặc bệnh tim, những bệnh này có thể gây ra tình trạng nguy hiểm như suy tim hoặc cơ tim. Vì vậy, người bệnh cần được kiểm tra chức năng tim kịp thời và điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ.

6. Sụt cân hoặc chán ăn

Viêm phế quản sẽ tiêu hao thể lực và dinh dưỡng của người bệnh, nếu người bệnh sụt cân hoặc chán ăn có thể là biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng hoặc các bệnh về hệ tiêu hóa, những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sức đề kháng của người bệnh và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. nên chú ý chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất, tránh ăn những thực phẩm gây kích ứng, nhiều dầu mỡ hoặc khó tiêu.

Tóm lại, viêm phế quản là một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được, người bệnh cần chú ý duy trì thói quen sinh hoạt tốt như bỏ thuốc lá, tránh ô nhiễm không khí, uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều hơn, v.v. Xảy ra 6 tình trạng trên nên kịp thời đi khám, để không bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới