SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

7 lý do vì sao nên ăn món Việt Nam

Thứ sáu, 25/04/2014 13:13

Món ăn Việt không chỉ tuyệt ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Đó là đánh giá của tờ Huffingtonpost nước Anh khi nói về ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, trang báo cũng đưa ra 7 lí do tại sao nên ăn món ăn Việt nhiều hơn.

1. Để gìn giữ tuổi thanh xuân

Các món rau tươi và súp của Việt Nam có nhiều gia vị, thảo mộc tươi, rau xanh và thịt nạc, là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin A, chất chống oxy hóa dồi dào, làm giảm quá trình gây lão hóa.  Vitamin E có tác dụng chống lại các gốc tự do trong tế bào (gốc tự do là nguyên nhân chính gây ra quá trình lão hóa), vitamin A rất cần thiết cho việc chữa lành và làm mờ sẹo, giảm vết nhăn, cho làn da căng mịn.

2. Để tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại mệt mỏi Thông thường, nước dùng trong các món phở phải mất khoảng 10 tiếng để chuẩn bị. Sự kì công ấy không chỉ mang tới một loại súp hảo hạng, mà còn là kho tàng cung cấp 10 loại vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, B3, B6, folate, sắt và magie - những hoạt chất cần thiết góp phần giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi.

Các món gỏi, nộm như gỏi tôm đu đủ...cũng chứa hơn 50% lượng vitamin C đề nghị hàng ngày cho cơ thể, cũng như cung cấp đầy đủ các chất  B6, B3, folate, biotin, kẽm, đồng, magiê và kali. Chỉ có khoảng 200 calo và ít hơn 2g chất béo trong mỗi khẩu phần ăn, và đó thực sự là một món ăn "siêu tốt" cho sức khỏe. 3. Để điều chỉnh đường huyết Những sản phẩm từ lúa mì hay ngũ cốc tinh chế được tiêu hóa một cách nhanh chóng. Đó là lí dó khiến lượng đường trong máu tăng lên đột biến, rồi lại sụt giảm ngay lập tức, khiến bạn đói nhanh hơn, mệt mỏi hơn.

Các món ăn của Việt Nam đều gần như không chứa gluten. Người Việt ăn nhiều các sản phẩm từ lúa gạo chứ không phải lúa mì. Một vài món ăn Việt Nam còn được chế biến với nước tương,hay thậm chí được thay thế hoàn toàn bằng các thực phẩm không chứa gluten khác. Đây là chế độ dinh dưỡng tuyệt vời cho người mắc các chứng bệnh về đường huyết. 4. Để cải thiện tiêu hóa

Các loại rau gia vị phổ biến trong món ăn Việt như rau mùi, rau bạc hà không chỉ làm tăng hương vị hấp dẫn cho các món ăn mà còn là những loại thảo dược tốt nhất giúp thúc đẩy hoạt động của gan cũng như giảm chứng khó tiêu, buồn nôn hay nhức đầu. 5. Để có mái tóc khỏe Món ăn Việt chứa lượng sắt, protein, vitamin C dồi dào, là những dưỡng chất giúp tóc khỏe, bóng, giảm gẫy rụng.  6. Để giảm hấp thụ đường tự nhiên

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đã cho biết mối nguy hiểm từ đường có thể sánh ngang với tác hại của rượu và thuốc lá. Những món cuốn, súp nổi tiếng của Việt Nam đều có lượng đường rất thấp (ít hơn 5g mỗi khẩu phẩn) nên sẽ góp phần tích cực giúp cắt giảm lượng đường tiêu thụ mỗi tuần của bạn. 7. Để giảm cân

Hương vị tuyệt vời của các món ăn Việt chủ yếu đến từ các loại thảo mộc, rau gia vị, hoặc sử dụng vị tự nhiên của các loại rau quả, trái cây tươi thay vì dầu hoặc sữa nên luôn đảm bảo lượng calo, chất béo ở mức thấp. Một bát phở cỡ lớn chỉ chứa 300 - 600 calo và ít hơn 3g chất béo mỗi khẩu phần. Điều đó có nghĩa bạn có thể ăn phở cả ngày mà vẫn đảm việc duy trì cân nặng hợp lý nhất.

depplus.vn