SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

7 nguyên tắc bố mẹ cần tuân thủ để trẻ không bị ốm trong những ngày nắng nóng và thời tiết thay đổi

Thứ sáu, 16/06/2017 15:37

Sau đây là những nguyên tắc quan trọng bố mẹ cần tuân thủ để trẻ không bị ốm trong những ngày thời tiết nắng nóng và thời tiết thay đổi.

Điều hòa là thiết bị cần thiết để duy trì nhiệt độ cơ thể của trẻ vào những ngày nắng nóng cao điểm thay vì dùng quạt điện. Tuy nhiên, nếu dùng điều hòa không đúng cách, trẻ có thể dễ bị ốm vì nhiễm lạnh hoặc do độ ẩm không khí quá thấp. Sau đây là những nguyên tắc quan trọng để trẻ không bị ốm trong ngày thời tiết nắng nóng.

Bố mẹ không nên bỏ qua nguyên tắc để trẻ không bị ốm trong những ngày thời tiết nắng nóng

Lựa chọn hệ thống điều hòa không khí

Đối với trẻ, sử dụng điều hòa sẽ tốt hơn là dùng quạt điện. Tuy nhiên cần đảm bảo và kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm của phòng bé.

Duy trì nhiệt độ và độ ẩm

Nhiệt độ thích hợp nhất là 22°C, trong khi độ ẩm không thấp hơn 40%. Thường xuyên sử dụng nhiệt kế và ẩm kế để biết được nhiệt độ, độ ẩm của phòng. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt chậu nước nhỏ trong trường hợp độ ẩm thấp hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ

Tốt nhất nên giảm dần nhiệt độ phòng. Nếu ở trong phòng là 30°C và bạn cần hạ xuống 24°C, trước tiên hãy điều chỉnh xuống 28°C. Sau nửa giờ, giảm xuống 26°C và cuối cùng là 24°C.

Lưu thông không khí thường xuyên

Bạn nên để gió nhẹ vào trong phòng vì điều hòa, quạt điện hay bất kỳ hệ thống làm mát nào cũng đều khiến không khí trong phòng bị khô.

Vị trí lắp đặt điều hòa

Không khí từ máy điều hòa không nên được phả trực tiếp vào em bé hoặc nôi của em bé.

Tắm nhiều lần

Cho trẻ tắm 1-2 giờ đồng hồ một lần, mỗi lần chỉ vài phút, sẽ giúp trẻ giải nhiệt. Đừng lau khô trẻ hoàn toàn bằng khăn, bởi vì nước bốc hơi từ da là một cách tuyệt vời để làm mát cơ thể.

Đừng quên uống nhiều nước

Trẻ cần được uống nhiều nước. Trẻ em dưới 1 tuổi nên uống nước khoáng, trong khi những người lớn hơn có thể có nước hoa quả (các loại quả mọng, chứa nhiều kali) hoặc trà thảo dược. Trẻ sẽ tự quyết định uống bao nhiêu, vì vậy một nguyên tắc quan trọng là không được ép trẻ uống.

>> 8 nguyên tắc an toàn cho trẻ mà bố mẹ nào cũng buộc phải biết

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)