SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

7 thói quen hủy hoại khả năng miễn dịch, bạn có trong đó không?

Chủ nhật, 25/07/2021 10:24

Hệ thống miễn dịch giống như người bảo vệ của cơ thể, giúp chúng ta chống lại sự tấn công của bệnh tật. Khi khả năng miễn dịch bị suy yếu, con người sẽ dễ bị ốm.

Bảy hành vi làm phá hủy khả năng miễn dịch:

1. Thiếu ngủ, thường xuyên thức khuya

Một nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy so với những người ngủ từ 7,5 đến 8,5 giờ mỗi đêm, những người chỉ ngủ 4 giờ mỗi đêm giảm 50% lượng kháng thể chống lại bệnh cúm trong cơ thể họ.

Khuyến nghị: Người lớn bình thường nên ngủ đủ 7-9 tiếng, người lớn tuổi không nên ngủ ít hơn 6 tiếng.

2. Thói quen xấu trong ăn uống

Chế độ ăn kiêng, ăn quá nhiều đồ chiên rán và thực phẩm nướng... có thể gây suy dinh dưỡng và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

3. Căng thẳng

Những cảm xúc như căng thẳng tinh thần, trầm cảm, bi quan có thể ảnh hưởng đến việc bài tiết glucocorticoid, từ đó ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

4. Không tập thể dục

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài tập aerobic như đi bộ nhanh và chạy bộ 30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện số lượng tế bào bạch cầu và cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch.

5. Lạm dụng thuốc

Mặc dù thuốc có thể giúp cơ thể con người chống lại các vi sinh vật gây bệnh và làm giảm các triệu chứng khó chịu, nhưng chúng cũng làm giảm cơ hội của hệ thống miễn dịch để sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật.

Do đó, những bệnh tự giới hạn như cảm lạnh thông thường có thể tránh dùng thuốc, trong khi đối với bệnh cúm cấp tính, hệ miễn dịch không còn khả năng chống chọi lại thì bạn phải đi khám kịp thời.

6. Không thích uống nước

Uống nước có thể giữ ẩm cho màng nhầy của đường hô hấp, làm suy yếu tốc độ sinh sản của vi rút cảm lạnh,... và tăng cường khả năng miễn dịch.

7. Khói thuốc

Hút thuốc lá chủ động cũng có hại cho toàn bộ cơ thể như hút thuốc lá thụ động, và nó sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tự kiểm tra khả năng miễn dịch

Bạn có thể tự kiểm tra đơn giản qua sáu mục sau, nếu gặp nhiều hơn ba mục thì phải chú ý đến khả năng miễn nhiễm của mình.

① Thường xuyên bị cảm lạnh; ② Thường xuyên mệt mỏi; ③ Khả năng chữa bệnh kém; ④ Đường tiêu hóa yếu, dễ bị tiêu chảy; ⑤ Loét miệng thường xuyên; ⑥ Viêm thường xuyên.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới