SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

7 thực phẩm này hại gan, dù tham lam đến đâu cũng phải kiềm chế cái miệng, cẩn thận bệnh gan

Thứ ba, 08/12/2020 11:45

Bệnh gan rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố nên trong cuộc sống, tế bào gan rất dễ bị tổn thương, lúc này bệnh gan thường hay tái phát.

Ngoài bệnh hoặc thuốc, chế độ ăn uống cũng có thể gây tổn thương gan, do đó, những người bị bệnh gan hoặc chức năng gan kém cần lưu ý đến tác hại của chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống nào có thể gây hại cho gan?

1. Quẩy

Quẩy là món ăn sáng truyền thống được hầu hết mọi người yêu thích hiện nay, vì nó có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, bột chiên giòn chứa nhiều chất tạo men và nhôm, nếu ăn bột chiên giòn trong thời gian dài rất dễ gây hại cho gan. Điều quan trọng nhất bột quẩy là thực phẩm chiên ngập dầu, có lượng calo cao hơn và dễ tạo gánh nặng cho gan.

2. Thực phẩm nhiều đường

Do tiêu thụ quá nhiều đường nên hầu hết các thành phần này dễ chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong gan, không chỉ làm tăng xác suất gan nhiễm mỡ mà còn làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan. Do đó, trong những trường hợp bình thường, bạn cũng nên ăn ít thức ăn có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như món tráng miệng và các loại sôcôla là những thức ăn có hàm lượng đường cao điển hình.

3. Thức ăn cay và kích thích

Thức ăn cay là thực phẩm gây kích thích điển hình trong cuộc sống, có thể kích thích niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình tiết axit dạ dày quá mức, tăng gánh nặng cho gan trong quá trình tiêu hóa. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân mắc các bệnh gan nghiêm trọng khác nhau, khi ăn phải thức ăn gây kích thích sẽ dễ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa hoặc tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

4. Thực phẩm được chế biến nhiều lần

Hiện nay trong cuộc sống có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, lại thêm nhiều chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, thực phẩm chế biến nhiều lần như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan khi sử dụng với số lượng lớn. Do cơ thể không thể hấp thụ hiệu quả các chất phụ gia thực phẩm và chất bảo quản này nên chức năng chuyển hóa của gan phải loại bỏ các chất độc hại này, gánh nặng tăng lên lâu dài dễ khiến gan bị tổn thương.

5. Thực phẩm chứa nitrit

Nếu thức ăn có chứa nitrit, nó sẽ tạo thành nitrosamine trong dạ dày sau khi ăn vào cơ thể người, đây là chất gây ung thư điển hình và có thể gây ra các vấn đề về ung thư gan. Vì vậy, bạn nên ăn ít thực phẩm có chứa nitrit trong cuộc sống, nhiều loại thực phẩm có thể chứa nitrit sau khi bảo quản hoặc ngâm lâu ngày, vì vậy bạn nên lựa chọn sử dụng tùy theo tình trạng của mình.

6. Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc có chứa Aspergillus flavus nên càng xuất hiện nhiều độc tố aflatoxin. Ăn phải những chất độc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa của cơ thể mà còn làm tăng gánh nặng cho gan. Aflatoxin rất khó được xác định rõ ràng, vì vậy nói chung, nhiễm Aspergillus flavus tại chỗ hoặc vô tình tiêu thụ aflatoxin cần được điều trị ngay lập tức. Hơn nữa, chất độc này có thể dễ dàng làm nặng thêm tổn thương gan và gây ung thư.

7. Thực phẩm giàu chất béo

Như chúng ta đã biết, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo trong thời gian dài rất dễ khiến con người phát phì. Không chỉ vậy, nạp quá nhiều chất béo lâu dần sẽ làm tăng lipid máu, ngoài việc dễ gây ra các vấn đề về gan nhiễm mỡ, thức ăn nhiều chất béo sẽ tiếp tục tăng gánh nặng cho gan và gây ra các bệnh chuyển hóa tương ứng.

Trong cuộc sống có rất nhiều thói quen ăn uống không tốt sẽ gây hại trực tiếp cho gan, vì vậy muốn bảo vệ gan hiệu quả thì phải duy trì thói quen ăn uống điều độ, lành mạnh.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới