SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

8 loại thực phẩm phổ biến có độc tố cao, bạn vẫn đang ăn?

Thứ ba, 13/04/2021 06:35

An toàn thực phẩm luôn là một trong những vấn đề được người dân chú trọng, nhưng bạn có biết rằng không phải thực phẩm đã qua chế biến mới có thể gây hại? Một số thực phẩm tự nhiên cũng chứa một số thành phần gây ngộ độc, nếu ăn quá nhiều có thể phải đến bệnh viện.

1. Đậu rộng

Đậu rộng có chứa một số enzym mà cơ thể con người thiếu, ăn đậu rộng tươi có thể gây ra hội chứng tan máu dị ứng. Các triệu chứng bao gồm khó chịu, thiếu máu, vàng da, gan to, nôn mửa, sốt,… Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do thiếu máu quá mức.

2. Anh đào (cherry)

Lá và hạt của quả anh đào có chứa các hợp chất độc hại cực cao. Khi quả anh đào bị dập, bị nhai vỡ, hoặc chỉ bị hư hỏng nhẹ, chúng đều tạo ra axit hydrocyanic. Sau khi ăn quả anh đào, hãy nhớ không ngậm hoặc nhai hạt anh đào.

3. Cá nóc

Cá nóc rất độc, 1 gam độc tố tetrodotoxin có thể giết chết 500 người. Tại Nhật Bản, các đầu bếp cá nóc phải được đào tạo bài bản và họ phải vượt qua một số kỳ kiểm tra trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, chỉ riêng việc đào tạo đã mất từ ​​hai đến ba năm.

Thịt cá nóc thơm ngon, bổ dưỡng, là loại thủy sản cao cấp có giá trị, được mệnh danh là “thượng phẩm”, tuy nhiên, buồng trứng, gan, thận, mắt và huyết của chúng có độc tính cao, xử lý không đúng cách hoặc ăn nhầm dễ nhiễm độc.

4. Nấm

Nấm có rất nhiều loại và chúng ta không thể đánh giá được chỉ từ những đặc điểm như màu sắc tươi sáng, tốt nhất chỉ nên ăn những loại nấm quen thuộc, không nên ăn những loại nấm hoang dã không rõ nguồn gốc và quý hiếm.

5. Đầu tôm

Đầu tôm rất giàu đạm và dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, các ao hồ ngày này thường bị ô nhiễm nguồn nước. Đầu tôm là nơi tôm hấp thụ và xử lý độc tố, đồng thời cũng là nơi dễ tích tụ mầm bệnh, ký sinh trùng và các chất độc hại nhất. Vì vậy, khi ăn tôm, tốt nhất bạn nên nhặt bỏ đầu tôm, không nên ăn.

6. Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất solanin có tác dụng kích thích mạnh niêm mạc đường tiêu hóa, ngoài ra còn có tác dụng làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, ăn quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt, ăn sống càng có hại.

7. Khoai tây mọc mầm

Sau khi khoai tây nảy mầm, xung quanh lỗ chồi sẽ có rất nhiều chất độc hại-solanin, đây là chất độc thần kinh có khả năng ức chế trung khu hô hấp.

Để ăn khoai tây đã mọc mầm, bạn hãy đào sâu và loại bỏ lớp vỏ gần mắt chồi, sau đó ngâm trong nước một thời gian, thời gian nấu nên lâu hơn.

8. Đậu cô ve

Đậu cô ve hay còn gọi là đậu tây, là loại rau được ăn phổ biến trên khắp cả nước. Nói chung, nó không gây ngộ độc, nhưng nếu đậu không được làm nóng hoàn toàn và nấu chín kỹ, sẽ dễ bị ngộ độc. Căn nguyên của ngộ độc đậu cô ve có thể liên quan đến saponin, phytohemagglutinin và chất ức chế trypsin. Chủ yếu là các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày ruột như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu… có thể điều trị theo triệu chứng cần thiết thì bệnh sẽ tốt.

Cách phòng tránh: Trước hết, lưu ý không mua hoặc ăn đậu cô ve già, bỏ hai đầu đậu xanh và vỏ vì những phần này chứa nhiều độc tố hơn. Khi xào đậu tây, bạn có thể chần qua nước rồi nấu cho đến khi đậu không còn màu xanh ngọc và bắt đầu chuyển sang màu vàng.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới