SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

8 sai lầm ăn uống khiến bạn già nhanh một cách thầm lặng, nếu muốn sống lâu hơn, đừng vi phạm một trong số đó

Chủ nhật, 06/06/2021 10:14

Theo các bác sĩ, muốn cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu, hãy từ bỏ những sai lầm ăn uống sau đây.

Sai lầm 1: Ăn quá nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối mỗi ngày có thể gây ra huyết áp cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Với những người lớn tuổi, ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể nhanh già đi, các động mạch có xu hướng cứng lại và dễ bị tổn thương hơn.

Giải pháp: Hầu hết muối có trong thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói khá nhiều nên hãy ăn ít đồ ăn sẵn. Trước khi sử dụng sản phẩm, nên dọc kĩ thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng khi ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao, hãy ăn một số loại thực phẩm có hàm lượng kali cao (như chuối, khoai lang hoặc rau bina) cùng với nó sẽ giúp trung hòa tác hại của muối.

Sai lầm 2: Ăn không đủ rau

Một số nghiên cứu từng chỉ ra rằng ăn không đủ rau có liên quan đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cao, tiểu đường, bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư.

Giải pháp: Bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày. Chất xơ, vitamin và khoáng chất... trong rau củ quả sẽ giúp cơ thể trẻ lâu, khỏe khoắn, ngăn ngừa bệnh tật.

Chế độ ăn uống không đủ rau về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Sai lầm 3: Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch của con người. Harvard Health Press tuyên bố rằng hấp thụ quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến huyết áp cao, viêm mãn tính, tăng cân, tiểu đường và gan nhiễm mỡ, tất cả đều liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn.

Giải pháp: Đọc kỹ nhãn thực phẩm và chọn thực phẩm không thêm đường. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng nam giới nên tiêu thụ không quá 9 muỗng cà phê (36 gam hoặc 150 calo) đường bổ sung mỗi ngày, trong khi phụ nữ nên tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê (25 gam hoặc 100 calo) đường mỗi ngày.

Sai lầm 4: Từ chối tất cả chất béo

Mặc dù hạn chế chất béo bão hòa là một chiến lược khôn ngoan để tăng cường sức khỏe tổng thể, nhưng nếu không muốn già đi quá nhanh, bạn không nên từ bỏ tất cả chất béo trong chế độ ăn uống.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất béo không chỉ giữ ấm cho cơ thể mà còn rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, bảo vệ các cơ quan và giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Axit béo omega-3 trong chất béo có thể giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, do đó làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ. Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về nhận thức, một số loại ung thư và các bệnh về mắt.

Giải pháp: Bổ sung nhiều thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày của bạn như cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, cá mòi và dầu hạt cải.

Sai lầm 5: Uống quá nhiều đồ uống có đường

Đồ uống có đường không chỉ gây hại cho sức khỏe tim mạch mà còn có thể gây hại cho xương. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition vào tháng 2/2020 cho thấy uống quá nhiều nước ngọt mỗi ngày có liên quan trực tiếp đến nguy cơ gãy xương.

Giải pháp: Hạn chế đồ uống có đường và chọn đồ uống lành mạnh hơn, chẳng hạn như nước trái cây và sữa tăng cường canxi và vitamin D, để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương.

Sai lầm 6: Ăn không đủ protein

Dữ liệu cho thấy rằng khi trên 30 tuổi, cơ bắp sẽ bị giảm sút, yếu hơn và giảm khả năng vận động, tăng nguy cơ gãy xương. Khi già đi, chế độ ăn uống, đặc biệt là lượng protein đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại chứng suy nhược cơ và duy trì khối lượng cơ. Khi già đi, khả năng phân hủy và tổng hợp protein của cơ thể sẽ giảm xuống, có nghĩa là cần nhiều protein hơn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Giải pháp: Bổ sung nhiều protein hơn vào mỗi bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính. Một số người có thể gặp khó khăn khi nhai thức ăn giàu protein như thịt do răng hoặc vấn đề về nuốt khi có tuổi. Do đó, để có đủ protein, bạn nên tập trung vào các loại thực phẩm dễ thưởng thức hơn, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa và trứng. Nếu cần thiết, bột protein cũng có thể được sử dụng để bổ sung.

Sai lầm 7: Không ăn chất xơ

Bổ sung đầy đủ chất xơ là bí quyết để đảm bảo chức năng tiêu hóa tốt, duy trì khỏe mạnh, và ngăn ngừa sự tích tụ của độc tố. Chất xơ cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh, nó có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giải pháp: Khuyến nghị rằng nếu bạn dưới 50 tuổi, bạn nên tiêu thụ 25 đến 34 gam chất xơ mỗi ngày; nếu bạn trên 50, bạn nên tiêu thụ 22 đến 28 gam chất xơ mỗi ngày. Ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất xơ.

Sai lầm 8: Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu mỗi ngày sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người, có thể gây ra một số loại ung thư, tổn thương gan, rối loạn hệ thống miễn dịch và tổn thương não, cũng như làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như loãng xương, tiểu đường, huyết áp cao, đột qụy, mất trí nhớ và rối loạn tâm trạng.

Giải pháp: Nên từ bỏ rượu bia để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới