SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

9 nguyên nhân “thúc đẩy” tóc bạc, không muốn tóc bạc sớm, 3 cách dưỡng tóc cần nhớ

Thứ tư, 05/07/2023 13:09

Không ai muốn tóc bạc, đặc biệt là trong vấn đề rụng tóc hiện nay, tóc ngay từ đầu đã không nhiều, một vài sợi tóc bạc sẽ khiến cả người trông già đi rất nhiều.

Đã thế, đều bằng tuổi nhau mà sao có người tóc bạc sớm vậy?

Vì sao tóc bạc sớm?

Lý do tại sao mọi người mọc tóc bạc là tế bào bạch cầu trong nang tóc bị tổn thương và không thể sản xuất đủ melanin.

Nó giống như một chiếc máy in có túi mực dùng một lần, nếu hết “mực” sớm, tóc bạn sẽ không thể mọc đen tự nhiên.

Nhìn chung, nguyên nhân gây tóc bạc sớm như sau:

- Xác định về mặt di truyền

Nói chung, người châu Á sẽ có tóc bạc vào cuối độ tuổi 30 và 40, đây là do di truyền quyết định, cha mẹ tóc bạc càng sớm thì con cái tóc bạc thường sẽ càng sớm.

- Nhiễu bệnh

Bệnh tim mạch, thiếu máu ác tính, cường giáp, rối loạn chức năng tiêu hóa, bạch biến, thiếu máu nốt ruồi… đều có thể dẫn đến tóc bạc sớm.

- Suy dinh dưỡng

Kén ăn, giảm cân không hợp lý và thường xuyên ăn vặt dễ dẫn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng không đồng đều, nếu cơ thể con người thiếu vitamin B, đồng, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong thời gian dài thì khả năng tóc bạc cũng sẽ tăng cao.

- Bẩm sinh

Những người mắc bệnh bạch tạng có toàn bộ tóc trắng từ khi sinh ra.

- Lo lắng

Tiếp xúc với áp lực cao trong thời gian dài, căng thẳng, lo âu, cáu gắt… hoặc bị chấn động tinh thần đột ngột cũng dễ dẫn đến tóc bạc.

Nguyên nhân là do tinh thần căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các dây thần kinh tự chủ, làm rối loạn quá trình bài tiết hắc tố trên da đầu, trường hợp nặng còn có thể xảy ra tình trạng “tóc bạc trắng chỉ sau một đêm”.

- Thiếu tập thể dục

Đối với những người ít vận động, quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị cản trở, khó nuôi dưỡng da đầu sẽ dẫn đến việc giảm tiết các tế bào hắc tố ở da đầu, tóc bạc sẽ ngày càng mọc nhiều hơn.

- Hút thuốc lâu dài

Hút thuốc sẽ làm tăng sự tạo ra các gốc oxy tự do trong cơ thể, không chỉ phá hủy hắc tố melanin khiến tóc bạc mà còn dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều hơn. Theo thống kê, xác suất bạc tóc sớm của người hút thuốc cao gấp 2,5 lần so với người không hút thuốc.

- Thường xuyên thức khuya

Ngủ không đủ giấc sẽ làm rối loạn thần kinh tự chủ của cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến chức năng tế bào mẹ của tóc suy giảm, chức năng của tế bào hắc tố suy yếu khiến tóc bạc nhiều hơn.

- Không chăm sóc tóc

Các hành vi như thường xuyên uốn, nhuộm tóc, buộc tóc chặt, đi ngủ mà không sấy khô tóc sau khi gội cũng sẽ làm tăng nguy cơ tóc bạc và rụng tóc.

Có phải những sợi tóc trắng bị nhổ càng mọc ra ngày càng nhiều?

“Tóc trắng không nhổ được nhưng nhổ một thì lại mọc thêm mười” là câu nói mà nhiều người vẫn thường nói.

Trên thực tế, không hoàn toàn như vậy.

- Đầu tiên, tóc bạc không lây.

Nếu chỉ một nang lông bị thiếu melanin do một số yếu tố nhất định, việc nhổ sợi lông trắng này sẽ không phá hủy các tế bào bạch cầu ở các nang lông xung quanh khác và kết quả là sợi lông xung quanh sẽ không chuyển sang màu trắng.

- Thứ hai, số lượng nang tóc của chúng ta là không đổi và số lượng nang tóc bạc sẽ không tăng lên chỉ vì một sợi tóc bị nhổ đi.

Khi bạn nhổ những sợi tóc bạc mà bạn đang có, những sợi tóc khác xung quanh chúng cũng chuyển sang màu xám, nhưng lúc đó nó không rõ ràng.

Và khi thời gian trôi qua, những sợi tóc trắng mọc sau này sẽ lần lượt xuất hiện, khiến người ta có ảo giác rằng ngày càng có nhiều sợi tóc trắng được mọc ra.

Do đó, nhổ tóc bạc không quá khủng khiếp.

Tuy nhiên, việc nhổ tóc thường xuyên rất dễ gây ra viêm nang lông, vì vậy, ngay cả khi số lượng tóc trắng không tăng lên, chúng tôi cũng không khuyên bạn nên tùy tiện nhổ những sợi tóc trắng đó.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới