SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

90% ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn giữa và cuối! Có 4 biểu hiện này sau bữa ăn, hãy đi nội soi dạ dày

Thứ năm, 20/01/2022 19:11

Nội soi tiêu hóa là một trong số rất nhiều hạng mục kiểm tra khiến mọi người sợ hãi, và không ai muốn thử kiểm tra này trừ khi đó là biện pháp cuối cùng. Tuy nhiên, trong số các bệnh ung thư, thì ung thư dạ dày đứng vị trí cao.

Và 90% trường hợp ung thư dạ dày khi phát hiện đều ở giai đoạn giữa và cuối! Bởi ung thư dạ dày được mệnh danh là “sát thủ vô hình”, ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày và các bệnh lý thông thường. Tuy nhiên, nếu để ý hơn trong cuộc sống hàng ngày vẫn có dấu vết của bệnh ung thư dạ dày.

Nếu có 4 loại triệu chứng sau bữa ăn, tốt nhất bạn nên kiểm tra nội soi dạ dày

Nấc sau bữa ăn: Nấc sau bữa ăn có thể do dư khí trong ruột, khó tiêu hoặc do tế bào ung thư trong dạ dày xâm lấn vào các dây thần kinh lân cận. Nói chung, nếu bạn ợ hơi hàng chục phút sau bữa ăn, bạn nên cảnh giác cao độ.

Phân đen sau bữa ăn: Màu sắc của phân có thể phản ánh trực quan sức khỏe của cơ thể chúng ta. Nói chung, phân màu trắng xám, có mùi hăng có thể là vấn đề với túi mật, trong khi phân đen chủ yếu là do chảy máu trong dạ dày và tá tràng. Do axit trong dạ dày gặp hồng cầu trong máu sẽ chuyển sang màu đen. Đi ngoài ra phân đen cho thấy có nhiều mức độ chảy máu khác nhau trong đường tiêu hóa hoặc ruột non, có khả năng là do tế bào ung thư xâm lấn các mô bình thường.

Chướng bụng và không ăn uống được: Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau âm ỉ vùng bụng trên, chướng bụng, không ăn uống được thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để nội soi dạ dày kiểm tra ung thư dạ dày. Vì các nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư dạ dày sẽ chán ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng trên ở các mức độ khác nhau trong giai đoạn đầu.

Buồn nôn và trào ngược axit sau bữa ăn: Ngoài những triệu chứng trên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy như có lửa đốt trong “tim” sau bữa ăn thì bạn cũng nên cảnh giác. Dạ dày tiết ra axit dịch vị để tiêu hóa thức ăn, thức ăn có axit dịch vị trào ngược lên thực quản sẽ gây kích ứng niêm mạc thực quản và cảm giác như có lửa đốt.

Thực hiện 9 điểm này để phòng tránh các bệnh về dạ dày là rất quan trọng

➤ Khuyến khích dùng đũa riêng nơi công cộng để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

➤ Ăn ít đồ chua, ăn nhiều nitrit sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

➤ Ăn và nhai chậm để giảm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày.

➤Có mùi vị nhẹ nhàng, ít dầu và ít muối, giảm kích ứng dạ dày.

➤ Ăn đúng giờ để giảm kích ứng niêm mạc dạ dày.

➤ Bỏ thuốc lá, rượu bia, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

➤ Không nằm ngay sau bữa ăn, hãy để dạ dày đủ thời gian tiêu hóa.

➤ Giữ tâm trạng thoải mái.

➤Thường xuyên khám sức khỏe, phát hiện sớm và điều trị sớm để ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới