SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

95% vỏ trứng là canxi, người xưa thường giã nhỏ để chữa còi xương cho trẻ, tại sao ngày nay không dùng nữa?

Thứ tư, 25/10/2023 06:07

Dù vỏ trứng rất nhiều canxi nhưng ngày nay, thay vì tận dụng, nhiều người thường vứt bỏ.

Trứng là một trong những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, trong đó phải kể đến như vitamin A, E, B5, B12, cũng như sắt, iốt và phốt pho...

Không chỉ vậy, vỏ trứng rất giàu canxi. Cấu tạo vỏ trứng có tới 90-95% là canxi, còn lại là protein và chất khác. Có thể nói không có thực phẩm nào lại có nhiều canxi như vậy.

Dân gian xưa kia dùng vỏ trứng phơi khô xao vàng giã nhuyễn để chữa còi xương cho trẻ nhỏ. Tại sao bây giờ vỏ trứng chỉ dùng bón cây hoặc bỏ đi?

Ngày xưa thường tận dụng vỏ trứng để chữa còi xương cho trẻ nhỏ.

Bởi lẽ vỏ trứng cứng, rất khó nhai. Thứ hai vỏ trứng thường bị bám bụi bẩn, cả phân trong quá trình gà đẻ trứng nên có thể gây cảm giác bị bẩn và nhiễm khuẩn nhiều hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng không khuyến cáo dùng vỏ trứng bổ sung canxi vì sao? Bởi thực chất canxi cấu tạo nên vỏ trứng là canxi carbonnat tức canxi vô cơ. Loại canxi này thực ra rất khó hấp thu nên việc dùng vỏ trứng bổ sung canxi được cho là không thực sự hiệu quả so với việc ăn thịt, tôm, cá và lòng trứng. Hơn nữa vỏ trứng khó tiêu hóa nên ăn vào có thể gây trướng bụng, khó tiêu. Việc ăn cần nghiền thành bột nhuyễn để không gây bị hóc.

Cuộc sống hiện đại có điều kiện kinh tế hơn nên việc bổ sung thịt cua tôm ghẹ giúp bổ sung canxi hữu cơ dễ hấp thu hơn. Hơn nữa nhiều loại rau xanh cũng giàu canxi. Chúng mang lại hiệu quả hơn vỏ trứng nên câu chuyện vỏ trứng chỉ là của dân gian và của thời xa xưa, không thực sự hiệu quả bằng phương pháp khác của thời bây giờ.

Tuy không dùng để ăn nhưng vỏ trứng có một số công dụng khác như:

- Làm bóng đồ nội thất

Lấy vỏ trứng tươi rửa sạch trong nước, sẽ thu được một dung dịch hỗn hợp bao gồm protein và nước. Sau đó dùng loại dung dịch hỗn hợp này lau chùi các đồ dùng bằng thủy tinh hoặc các đồ nội thất sẽ giúp tăng cường độ bóng sáng.

- Làm sạch phích, ấm, bình thủy tinh, đồ gốm

Trong phích hoặc các vật dụng đựng nước lâu ngày thường có cáu bẩn. Để giải quyết vấn đề này có thể cho một chút vỏ trứng đã được đập vụn và thêm một chút nước vào trong phích, dùng tay lắc qua lắc lại, hiệu quả tốt hơn nhiều so với xà phòng.

- Tăng năng suất của cây cà chua

Đặt một nắm vỏ trứng nghiền nát vào lỗ trước khi trồng cây cà chua. Chúng sẽ cung cấp nguồn canxi cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Việc thiếu chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến việc thối cuống hoa, khiến quả cà chua có màu nâu và ủng nước.

- Làm cho da mịn màng

Một hoặc hai vỏ trứng nghiền mịn, trộn đều với một lòng trắng trứng sẽ tạo thành một hỗn hợp dưỡng da lý tưởng. Bột vỏ trứng sẽ giúp tẩy lớp da chết đồng thời hỗ trợ tái tạo tế bào mới, kết quả là da mặt sáng và mịn màng đều hơn. Không có loại mặt nạ dưỡng nào tuyệt vời hơn từ thứ tưởng như bỏ đi này.

- Làm sạch dầu ăn sau khi chiên

Dầu ăn sau khi chiên thức ăn sẽ chuyển sang màu đen. Có thể dùng một miếng vỏ trứng đặt trong chảo dầu. Vỏ trứng sẽ hấp thụ các hạt cacbon, giúp dầu sạch hơn.

- Tẩy sạch quần áo trắng

Vỏ trứng cắt nhỏ và bỏ vào một chiếc túi vải mỏng, đặt vào trong chậu nước nóng ngâm khoảng 5 phút. Sau đó dùng loại nước này để giặt quần áo, nó giúp quần áo trở nên trắng sáng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới