SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ai khỏe mạnh hơn nếu đi tiểu sau khi uống nước hoặc không đi vệ sinh trong một thời gian dài? Bạn biết càng sớm càng tốt!

Thứ ba, 01/02/2022 18:25

Đi tiểu là một hoạt động phản xạ phức tạp do hệ thần kinh trung ương của con người điều khiển, vậy đi tiểu như thế nào là khỏe mạnh?

Thông thường, sau khi uống nước bao lâu thì đi tiểu?

Thường uống nước khoảng 1 - 2 giờ, có thể ra nước tiểu. Nếu bạn uống nhiều nước trong khoảng nửa giờ thì cũng có thể sẽ tạo ra nước tiểu.

Sau khi uống nước, nước sẽ đi vào thực quản, rồi đi vào dạ dày và ruột. Khi được ruột hấp thụ sẽ đi vào cầu thận và cầu thận sẽ lọc để tạo thành nước tiểu.

Những người đi tiểu sau khi uống nước hoặc những người không đi vệ sinh trong một thời gian dài sẽ khỏe mạnh hơn ai?

Những người đi tiểu nhiều sau khi uống nước

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu bị nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dẫn đến số lần đi tiểu tăng lên đáng kể, lượng nước uống vào ít hơn và số lần đi tiểu cũng tăng lên đáng kể. Nếu tần suất đi tiểu tăng nhiều, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám nước tiểu định kỳ và siêu âm chẩn đoán bệnh. Nếu bệnh đã được loại trừ thì không cần quá lo lắng. Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc.

2. Đầy bàng quang

Thường xuyên đi tiểu sau khi uống nước là do lượng nước tiểu tăng lên sau khi uống nước. Lúc này, bàng quang sẽ có cảm giác muốn đi tiểu. Nhưng nếu hiện tượng này diễn ra quá thường xuyên, ảnh hưởng đến công việc và khiến cuộc sống trở nên bất thường thì nên đến bệnh viện chuyên khoa tiết niệu để khám.

Những người không đi vệ sinh trong nửa ngày sau khi uống nước

Việc uống nước trong một buổi chiều mà không cần phải đi vệ sinh là chuyện bình thường. Có thể là thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều gây tiểu ít, hoặc có thể là viêm niệu đạo, hoặc hoạt động ngoài trời nhiều, mồ hôi ra nhiều, cơ thể hấp thụ ít gây tiểu ít.

Tuy nhiên, vẫn nên làm xét nghiệm nước tiểu định kỳ và điều trị triệu chứng theo kết quả xét nghiệm. Uống nhiều nước bình thường và duy trì lượng nước tiểu trên 2000ml mỗi ngày.

Nếu uống nhiều nước và không đi vệ sinh, bạn có thể phải đến bệnh viện để kiểm tra chức năng thận, siêu âm Doppler màu của thận, có thể do viêm thận cấp hoặc suy thận.

Uống nhiều nước hơn tốt cho cơ thể?

Uống nhiều nước trước hết có thể thúc đẩy quá trình bài tiết các tạp chất và chất thải trong cơ thể. Thứ hai, uống nhiều nước hơn có thể bôi trơn ruột, giúp ích rất nhiều cho việc đại tiện, đồng thời có thể tống chất độc ra khỏi ruột. Tuy nhiên, người bình thường thường uống khoảng 2000ml nước, còn bệnh nhân suy tim và chức năng thận bất thường thì không nên uống quá nhiều.

Ngoài ra, không phải bệnh nhân nào cũng thích hợp với việc uống nhiều nước. Những người bị bệnh tim, các vấn đề về thận và gan không phù hợp với biện pháp chung là uống nhiều nước hơn. Vì uống quá nhiều nước có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất là bạn nên uống nhiều nước theo khuyến nghị của bác sĩ.

Tóm lại, nước là nguồn gốc của sự sống, một người bình thường vẫn cần duy trì lượng nước uống vào khoảng 2000 ml mỗi ngày, nếu uống nhiều nước hơn thì mỗi ngày chỉ uống được 2-2,5 lít, nhiều hơn là vô ích.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới