SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm?

Thứ năm, 19/09/2024 16:42

Năm 2019, Tạp chí Mayo Clinic của Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu “Life Pace” theo dõi 475.000 người tham gia với độ tuổi trung bình là 58 trong 7 năm.

Tốc độ đi bộ và chỉ số khối cơ thể của họ được thu thập thường xuyên và tuổi thọ của họ sau đó được ước tính thông qua mô hình phân tích.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bất kể chỉ số khối cơ thể như thế nào, những người đi bộ nhanh hơn đều có tuổi thọ cao hơn.

Trong nghiên cứu này:

Phụ nữ đi bộ nhanh: tuổi thọ trung bình là 86,7-87,8 tuổi;

Nam giới đi bộ nhanh: tuổi thọ trung bình là 85,2-86,8 tuổi;

Phụ nữ đi bộ chậm: tuổi thọ trung bình 72,4 tuổi;

Nam giới đi chậm: Tuổi thọ trung bình là 64,8 tuổi.

Những người đi bộ nhanh sống lâu hơn trung bình 15-20 năm so với những người đi bộ chậm!

Ngoài ra, một nghiên cứu về dữ liệu di truyền của hơn 400.000 người trưởng thành được công bố trên tạp chí “Sinh học truyền thông” năm 2022 cho thấy tốc độ đi bộ càng nhanh thì người đó càng trẻ ra.

Điều này là do những người đi bộ nhanh hơn có “chiều dài telomere bạch cầu” dài hơn. Telomere được coi là dấu hiệu sinh học của sự lão hóa, và telomere càng dài thì tốc độ lão hóa càng chậm.

Tóm lại, những người đi bộ nhanh sẽ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn những người đi bộ chậm.

Nhưng xin lưu ý: Đừng cố tình tăng tốc vì lý do này. Khi đi bộ để rèn luyện sức khỏe, chúng ta vẫn phải cố gắng hết sức. Tập trung vào tốc độ một cách mù quáng có thể gây ra ngã, và việc ngã sẽ gây ra những tổn thương thể chất nghiêm trọng hơn.

1. “Tốc độ” là dấu hiệu quan trọng của sự lão hóa

Người ta thường nói “Đôi chân của con người có tuổi trước” quả thực đúng như vậy.

Yang Binghui, nguyên chủ tịch Bệnh viện Trung Sơn thuộc Đại học Phúc Đán và là giáo sư nội khoa tại Đại học Y Thượng Hải , Đại học Phúc Đán, cho biết: Chức năng của đôi chân là để đi bộ. Tư thế và tốc độ đi lại của một người có thể phản ánh tình trạng lão hóa của cơ thể con người. Nếu bạn có thể đi nhanh như bay thì ít nhất bạn trông không già; nếu bạn đi tập tễnh thì chắc chắn bạn đã già.

Ngoài ra, tư thế đi bộ cũng có thể liên quan đến thói quen, quá trình tập luyện trước đây, v.v.; tốc độ đi bộ chủ yếu liên quan đến các chức năng của cơ thể con người như sức mạnh cơ bắp, khả năng giữ thăng bằng và trạng thái tâm lý. Vì vậy “tốc độ” đã trở thành một chỉ số quan trọng của sự lão hóa.

2. Đi bộ nhanh như thế nào là quá nhanh?

Giáo sư Yang Binghui cho biết, tại các phòng khám ngoại trú lão khoa, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp gọi là "kiểm tra tốc độ 4 mét" để ước tính đại khái tình trạng sức khỏe của người cao tuổi.

Nếu một người không thể đi được quãng đường 4 mét trong 5 giây, tức là nếu tốc độ dưới 0,8 mét mỗi giây, điều đó có nghĩa là người đó đang có điểm yếu rõ ràng.

Tất nhiên, một bác sĩ có kinh nghiệm có thể không cần sử dụng đồng hồ hay thước đo. Ông chỉ cần xem tình trạng đi lại của bệnh nhân trong vài giây là có thể hình dung sơ bộ.

Cần lưu ý rằng “phương pháp kiểm tra tốc độ 4 mét” chỉ là phương pháp quan sát sơ bộ.

Tốc độ đi bộ của một người phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chiều cao và cân nặng.

3. Bước đi đột nhiên trở nên chậm hơn

Hãy cẩn thận với những căn bệnh này

Một số người cao tuổi cho rằng việc đi bộ chậm hơn khi về già là điều bình thường, điều này đúng.

Tuy nhiên, điểm nhấn ở đây là “chậm lại”, tức là ngay từ đầu việc đi bộ không hề chậm mà khi chậm lại đến một mức độ nhất định trong một khoảng thời gian ngắn thì rất đáng để cảnh giác.

Giáo sư Yang Binghui cho biết, tốc độ đi lại chậm ở người cao tuổi phần lớn là do teo cơ, giảm sức cơ;

Nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường liên quan đến các bệnh về tim mạch và mạch máu não, bệnh về thần kinh, bệnh hô hấp mãn tính, bệnh về đường tiêu hóa, viêm xương khớp,…;

Cũng có một số người lớn tuổi sợ hãi, đi lại chậm chạp vì bị ngã.

Trong bất kỳ tình huống nào như vậy, bạn nên đi khám bệnh và được điều trị theo mục tiêu.

1. Yếu cơ

Wang Xiaodong, bác sĩ điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình của Bệnh viện Đa khoa Đại học Y Thiên Tân, đã xuất bản một bài báo vào năm 2022:

Nếu là tình trạng yếu cơ nói chung, bạn có thể đi lại chậm, suy nhược toàn thân và giảm sức đề kháng của cơ. Bạn cần đến bệnh viện để khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp teo cơ và giảm sức mạnh cơ bắp, cần chú ý tăng cường dinh dưỡng protein.

Đặc biệt, bạn nên chú ý đến việc bổ sung protein chất lượng cao như sữa, trứng, thịt gia cầm và thịt. Việc bổ sung vitamin D thích hợp có thể giúp cải thiện hàm lượng và chức năng của cơ.

Ngoài ra, việc rèn luyện cơ bắp và rèn luyện khả năng giữ thăng bằng cũng cần được tăng cường. Tất nhiên, một số người cao tuổi mắc bệnh mãn tính cần thực hiện từng bước các bài tập phù hợp dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

2. Thể chất yếu đuối

Người bệnh lâu năm, người đã trải qua phẫu thuật, người già yếu có thể đi lại chậm chạp, khi cơ thể khỏe mạnh hơn thì việc đi chậm có thể giảm bớt.

3. Bệnh về xương

Nếu bạn bị loãng xương hoặc các vấn đề về xương khác, bạn có thể đi bộ chậm. Điều trị tích cực các bệnh về xương có thể làm giảm việc đi bộ chậm.

4. Bệnh mạch máu não

Đi bộ chậm cũng có thể do chấn thương sọ não hoặc nhồi máu não và các bệnh khác gây tổn thương dây thần kinh sọ não;

Bạn có thể đi bộ không vững, cử động chậm hoặc đi bộ chậm. Bạn có thể đến bệnh viện để chụp CT não để tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị nhắm mục tiêu.

5. Bệnh não khác

Một số người trung niên và người già trông giống như "mất trí nhớ" thực sự có thể đang mắc bệnh não úng thủy.

Các biểu hiện chính của loại “mất trí nhớ” này bao gồm suy giảm tinh thần tiến triển, phản ứng chậm, cử động chậm, mất trí nhớ/hay quên, đi chậm, gãy bước và lau sàn nhà.

Tất nhiên, không yêu cầu người già phải đi bộ nhanh. Người già nên đi bộ nhẹ nhàng, nhàn nhã.

Điều được đề cập ở đây là tốc độ đi bộ chậm hơn đáng kể do khả năng đi bộ suy giảm, điều này cần được chú ý đầy đủ.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới