SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn bánh trung thu như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Thứ sáu, 08/09/2023 06:07

Bánh trung thu chứa nhiều đường và calo nên dễ khiến người bệnh tiểu đường tăng lượng đường trong máu, người bệnh tiểu đường nên cẩn thận khi ăn uống. Nhưng nếu không ăn bánh trung thu sẽ mất đi hương vị ngày tết, nhưng nếu ăn lại lại lo lắng lượng đường trong máu sẽ tăng cao.

Các loại bánh trung thu phổ biến là thực phẩm giàu năng lượng, giàu chất béo, nhiều đường.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, khi chọn bánh trung thu phải xem bảng thành phần và chọn loại bánh trung thu có lượng calo thấp, hàm lượng đường thấp hơn một chút. Nhưng đừng quá tin vào lời tuyên truyền của người bán hàng, mặc dù một số loại bánh trung thu được dán nhãn là không đường và là "bánh trung thu không đường" nhưng cũng có thể được thêm đường fructose. Tinh bột trong bánh trung thu cũng có thể nhanh chóng chuyển hóa thành glucose và khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Ăn bánh trung thu như thế nào?

Mỗi khi thưởng thức bánh trung thu, bạn cần chuyển đổi lượng calo của bánh trung thu thành lượng calo của thức ăn chủ yếu, giảm lượng thức ăn chủ yếu nạp vào và đảm bảo tổng lượng calo nạp vào trong một ngày không thay đổi, nên cắt bánh trung thu thành từng miếng nhỏ và nhai từ từ.

Khi ăn bánh trung thu, bạn không nên chọn ăn khi bụng đói hoặc vào buổi tối, vì lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh khi bụng đói, dễ kích thích và tăng tiết axit dạ dày, gây trào ngược axit, ăn bánh trung thu 2 giờ sau khi ăn sáng, tức là vào buổi sáng trong trạng thái gần như trống rỗng. Lúc này là lúc lá lách và dạ dày có khả năng vận chuyển và chuyển hóa mạnh nhất.

Bánh trung thu có thể ăn cùng trà và hoa quả

Sau khi ăn bánh trung thu, tốt nhất những người thích đường nên uống một chút trà, vừa có tác dụng giải khát, giảm ngọt, vừa hỗ trợ tiêu hóa, tăng vị giác. Đồ uống trà được khuyên dùng như sau:

Trà hoa cúc: Đông y cho rằng hoa cúc có vị ngọt, đắng, tính hơi lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, thanh nhiệt, sáng mắt, thanh nhiệt, giải độc.

Trà xanh: Được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày, có tác dụng thông dịch cơ thể, giải khát, giảm hỏa, cải thiện thị lực, trị kiết lỵ và hút ẩm. Tuy nhiên, trà xanh là trà tính lạnh nên không thích hợp với người tỳ vị hư nhược, người tỳ vị nóng ẩm hoặc không bị thiếu hàn có thể dùng trà xanh.

Trà đen: Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng trà đen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường lá lách và có lợi cho dạ dày.

Bánh trung thu và trái cây cũng là sự kết hợp rất tốt, chất xơ, pectin và axit hữu cơ trong trái cây có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa.

Các loại trái cây được khuyên dùng như sau:

Bưởi: Sau mùa thu, tuy thời tiết mát mẻ hơn nhưng mùa thu khô hanh vẫn phổ biến, bưởi mát lạnh rất thích hợp ăn trong dịp Trung thu. Bưởi có tác dụng làm giảm nhờn, sau khi ăn bánh trung thu ngọt béo, ăn bưởi có thể làm giảm cảm giác nhờn, hơn nữa, bưởi còn chứa thành phần kích thích insulin, có tác dụng hạ đường huyết ở mức độ nhất định.

Mận: Mận là loại trái cây có vị chua, ít đường, mỗi 100g mận chứa 38 kcal calo và chỉ số đường huyết rất thấp, gây béo phì do tích trữ thực phẩm.

Quả Kiwi: Quả Kiwi cũng là một loại trái cây ít đường, có tác dụng kích thích tế bào mô, giúp tiết insulin tốt hơn và cũng có vai trò nhất định trong việc hỗ trợ hạ đường huyết.

Bạn cũng có thể chọn những loại trái cây ít đường sau: khế, cà chua bi, ổi, anh đào, mận khô, chanh.

Đặc biệt nhắc nhở, nếu việc kiểm soát lượng đường trong máu kém sau khi ăn bánh trung thu hoặc do chế độ ăn uống không đúng cách trong dịp lễ hội thì nên đến gặp bác sĩ kịp thời. Ngoài việc đánh giá và điều chỉnh Tây y, y học cổ truyền cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị.

Cuối cùng, tôi chúc tất cả những người yêu thích đường một Tết Trung Thu vui vẻ, và để bánh trung thu không còn là “gánh nặng ngọt ngào” nữa!

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới