SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn chay hay ăn thịt tốt hơn? Ăn chay có thực sự giúp bạn sống lâu hơn? Nó có thể phản tác dụng

Thứ năm, 26/09/2024 08:30

Những năm gần đây, xã hội xuất hiện “xu hướng ăn chay”, họ tin rằng nhiều bệnh tật là do có quá nhiều chất độc trong người. Người ăn chay có thể làm cho cơ thể sạch hơn, tinh thần tốt hơn và kéo dài tuổi thọ. Vậy ăn chay có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Sau khi ăn chay lâu dài, cơ thể bạn có thể trải qua những thay đổi sau:

Suy dinh dưỡng

Để duy trì các chức năng sinh lý bình thường, cơ thể con người phải nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết từ thực phẩm. Trong số đó, một số vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E, …Nếu không tiêu thụ chất béo trong thời gian dài hoặc tiêu thụ rất ít chất béo thì vitamin sẽ khó được cơ thể hấp thụ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Cơ cấu chế độ ăn của người ăn chay tương đối đơn giản và không cân đối về mặt dinh dưỡng nếu kéo dài cơ thể sẽ thiếu các axit béo và vitamin thiết yếu sẽ giảm sút.

Lão hóa nhanh hơn

Người ăn chay tin rằng thịt sẽ mang nhiều độc tố vào máu, trong khi ăn chay có thể thanh lọc máu và giúp bạn trẻ lâu. Tuy nhiên, như mọi người đều biết, ăn chay lâu dài sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Ăn chay có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, chất béo có tác dụng chống oxy hóa, nếu bạn ăn chay trong thời gian dài, lớp mỡ dưới da sẽ giảm đi, làn da sẽ lỏng lẻo và kém đàn hồi khiến họ già đi nhanh hơn.

Dễ bị sỏi mật

Túi mật tiết ra mật, tham gia vào quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn béo. Ăn chay lâu ngày không ăn chất béo sẽ cản trở quá trình bài tiết mật bình thường, lâu dần sẽ hình thành sỏi trong túi mật.

Dễ bị thiếu máu do thiếu sắt

Nguồn protein bao gồm protein thực vật và protein động vật trong đó protein động vật có những lợi ích mà protein thực vật không thể thay thế được.

Sắt không phải huyết sắc tố trong thực phẩm thực vật khó hấp thụ, trong khi sắt huyết sắc tố trong thực phẩm động vật có tỷ lệ hấp thụ cao hơn. Ăn thịt là cách quan trọng để cơ thể hấp thụ sắt. Ăn chay lâu dài dễ gây thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài ra, mangan trong thực phẩm thực vật rất khó được cơ thể con người hấp thụ. Mặc dù có rất ít mangan trong thực phẩm thịt nhưng cơ thể con người dễ dàng hấp thụ. Ăn thịt cũng là một cách quan trọng để hấp thụ mangan.

Trí thông minh giảm sút

Những người không ăn thịt thường thiếu axit béo không bão hòa, nguồn cung cấp chính là cá biển sâu. Axit béo không bão hòa được mệnh danh là “thức ăn cho não người” và có tác dụng chống oxy hóa, bồi bổ não và bồi bổ trí não rất tốt.

Giảm khả năng miễn dịch

Để duy trì các chức năng sinh lý bình thường, các nguyên tố vi lượng khác nhau có lợi cho cơ thể con người là rất cần thiết. Dù thiếu nguyên tố nào cũng có thể tiềm ẩn nguy hiểm!

Protein thực vật và protein động vật đều có giá trị riêng và không cái nào tốt nếu không có cái kia. Thịt chứa 8 axit amin thiết yếu, phù hợp hơn cho quá trình tiêu hóa và hấp thu của con người. Hàm lượng lysine cao hơn sẽ có lợi hơn cho việc bổ sung lượng lysine thiếu hụt trong protein thực vật. Không ăn đạm động vật trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, gây nhiều tác hại cho cơ thể con người, dễ mắc bệnh.

Vô sinh

Nhiều người không dám ăn thịt vì vóc dáng và sợ tăng cân. Tuy nhiên, họ không biết rằng không thể xem nhẹ tác hại đằng sau hành vi này. Đối với cả nam và nữ, việc ăn chay lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Trước hết, hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất tinh trùng và trứng đều được lấy từ thực phẩm động vật. Chế độ ăn chay không có lợi cho việc sản xuất tinh trùng và trứng.

Thứ hai, chế độ ăn chay thường xuyên có thể không có lợi cho việc tiết hormone sinh dục nếu lượng hormone sinh dục không đủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Thứ ba, người chỉ ăn chay lâu ngày dễ bị thiếu sắt, canxi, vitamin E… sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến bà bầu và thai nhi.

Ăn chay hay ăn thịt sẽ giúp bạn sống lâu hơn?

Trên thực tế, không phải ăn chay hay ăn thịt mới giúp bạn sống lâu. Một trong những yếu tố góp phần quyết định tuổi thọ của những người sống đến trăm tuổi chính là khả năng kiểm soát ham muốn của bản thân. Họ hiếm khi mắc phải ba sai lầm sau đây:

Thứ nhất là không nên ăn "quá nhiều", khi thức ăn vượt quá khả năng tiêu hóa của cơ thể, bạn dễ bị đầy hơi, viêm dạ dày mãn tính., béo phì và nhiều bệnh khác. Người muốn sống lâu thì không nên ăn no, mỗi bữa ăn chỉ nên ăn no khoảng 70 đến 80%.

Thứ hai là hạn chế ăn nhiều thức ăn khó tiêu: Nhiều người thích ăn những món đậm vị nhiều đường, dầu mỡ và các thực phẩm chế biến sẵn... những thực phẩm này khiến hệ tiêu hoá phải làm việc nhiều hơn, dễ gây bệnh cho cơ thể.

Thứ ba là duy trì cảm giác thoải mái khi ăn uống: ăn chậm, nhai kỹ. Cách ăn này có thể giảm 1/3 lượng thức ăn khi qua miệng, giúp nghiền nhỏ thức ăn, giảm tải cho hệ tiêu hoá. Bên cạnh đó, việc ăn chậm, nhai kĩ giúp cho chúng ta no lâu hơn, tránh được việc ăn quá nhiều so với nhu cầu, qua đó giúp giảm nguy cơ tăng cân và béo phì.

Tóm lại, sức khỏe của con người chịu nhiều ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt. Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và thói quen sống lành mạnh là vũ khí kỳ diệu giúp con người có thể sống lâu hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới