SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn cơm kiểu này còn gây ngộ độc hơn cả thịt chưa nấu chín

Chủ nhật, 08/10/2017 10:11

Hấp cơm nguội là thói quen rất phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và co thắt dạ dày, khiến bạn không hoạt động thường xuyên trong 24 giờ đồng hồ. Các triệu chứng khác có thể bao gồm thiếu năng lượng, ăn mất ngon, sốt, ớn lạnh và đau cơ. Trong một số trường hợp, các triệu chứng cũng có thể dẫn đến mất nước, thậm chí tử vong.

Thói quen hấp cơm nguội có thể gây ngộ độc thực phẩm

Báo cáo năm 2014 của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm cho thấy 500.000 người bị ngộ độc thực phẩm do 13 loại mầm bệnh hoặc vi khuẩn bao gồm E. coli, campylobacter và salmonella. BBC báo cáo rằng mỗi năm có khoảng 100 người - chủ yếu là trẻ em và người già - bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Mặc dù một số người nghĩ rằng nguy cơ ngộ độc thực phẩm lớn nhất là do thịt nhưng thực tế chúng ta có thể bị ngộ độc thực phẩm do ăn cơm nguội được hâm nóng/hấp lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự hâm nóng không phải là nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm - đó là cách thức bảo quản cơm trước khi nó được hâm nóng. Cơm chưa nấu (gạo) có chứa bào tử vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Khi gạo được nấu chín, bào tử có thể sống sót. Sau đó, nếu gạo được để ở nhiệt độ phòng, các bào tử sẽ nhân lên và có thể sản xuất chất độc gây nôn hoặc tiêu chảy. Hâm nóng cơm nguội không thể thoát khỏi những chất độc này. Vì vậy, cơm nguội để ở nhiệt độ phòng thì càng không an toàn khi ăn tiếp. Tốt nhất là nếu không ăn hết cơm thì hãy làm nguội cơm càng nhanh càng tốt (tốt nhất trong vòng một giờ) rồi để cơm trong tủ lạnh không quá một ngày cho tới khi được hâm nóng lại.

>> Không ngờ rằng thói quen ngồi bệt trên sàn để ăn cơm lại có tác dụng tuyệt vời thế này

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới