SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn măng xanh vào mua hè có thể hạ mỡ máu, thúc đẩy nhu động ruột, nhưng 3 kiểu người tốt nhất không nên ăn

Thứ ba, 13/06/2023 15:46

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, măng rất giàu chất xơ nên có thể tạo cảm giác no, hàm lượng calo và chất béo không cao, là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân trong mùa hè.

Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm là mùa thu hoạch của măng xanh, măng vị ngọt thanh, giòn sau khi nấu được nhiều người yêu thích, nhưng bạn có biết giá trị dinh dưỡng của nó?

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping (Trung Quốc) cho biết, măng rất giàu chất xơ nên có thể mang lại cảm giác no, hàm lượng calo và chất béo không cao. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở rằng bệnh nhân mắc bệnh đường ruột và suy thận nên ăn điều độ, ngoài ra, bệnh nhân cao huyết áp nên chú ý đến việc ăn măng đã qua chế biến.

Li Wanping đã đăng trên trang Facebook của mình, chia sẻ các đặc tính dinh dưỡng của măng. Cô cho biết, măng chứa rất nhiều chất xơ thô nên có thể mang lại cảm giác no đáng kể, hàm lượng calo và chất béo không cao, là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân trong mùa hè, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng thúc đẩy đường ruột, nhu động ruột. Những người bị táo bón có thể muốn ăn nhiều hơn để giúp nhu động ruột trơn tru.

Ngoài ra, Li Wanping cũng chỉ ra rằng măng rất hữu ích trong việc giảm mỡ máu, khi ăn đồ nhiều dầu mỡ như bánh bao, cơm chiên, đồ chiên,… rất thích hợp nấu chung. Cô đặc biệt khuyên, vào mùa hè nóng bức, bạn có thể nấu một nồi canh sườn nấu măng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, hoặc luộc để làm món măng nguội vừa thanh mát lại bớt ngấy.

Cách chọn mua măng

Khi chọn mua măng xanh, tốt nhất nên chọn măng có vỏ nhẵn, màu vàng vàng, thân măng hơi cong và hình sừng, mặt cắt màu trắng, không bị thâm hay xơ. Kích thước thích hợp nhất là khoảng 400g, các bà nội trợ có thể cầm bằng một tay và đường kính củ khoảng 15 đến 20 cm.

Nhớ chọn măng không có đầu xanh, măng sẽ không bị đắng. Ngoài ra, măng xanh càng cong tức là vừa mới nhú lên, măng xanh thái ra sẽ có hơi đất ẩm tức là măng càng tươi, tốt nhất tránh mua măng xanh chồi non.

Dùng móng tay ấn nhẹ vào phần gốc măng xanh, nếu bấm vào dễ dàng là thịt tươi, mềm.

Măng xanh thuộc loại thực phẩm từ đọt non, tốt nhất sau khi mua về nhà nên rửa sạch đất, luộc sơ qua nước, hoàn hảo hơn là hấp chín, có thể giữ được nhiều vị ngọt hơn.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới