SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn mỡ lợn tốt hay xấu phụ thuộc vào cách bạn ăn! Chỉ bạn 3 cách ăn mỡ lợn tốt cho sức khỏe

Thứ năm, 19/03/2020 10:05

Trong những năm gần đây, với sự cải thiện mức sống, mọi người thường hiếm khi ăn mỡ lợn, bởi vì nhiều người nghĩ rằng mỡ lợn có nhiều chất béo và không tốt cho sức khỏe. Vấn đề này có thực sự đúng?

Trên thực tế, có một số lợi ích khi ăn mỡ lợn đúng cách, nhưng điều quan trọng là phải xem bạn có ăn được không!

Để ăn mỡ lợn lành mạnh, có 3 điều cần lưu ý:

Đầu tiên, theo các tài liệu Hướng dẫn chế độ ăn uống, lượng chất béo bão hòa không được vượt quá 10% tổng lượng calo mỗi ngày. Lấy một phụ nữ trưởng thành trung bình làm ví dụ, và được khuyến nghị rằng cần khoảng 1.800 kcal calo mỗi ngày, sau đó nên kiểm soát chất béo bão hòa trong vòng 20 gram. Nếu tất cả được chuyển thành mỡ lợn, đó sẽ là 50 gram .

Thứ hai, trong chế độ ăn thịt hàng ngày của chúng ta, ngay cả thịt lợn nạc cũng chứa mỡ lợn. Và trứng, sữa, các loại hạt và thực phẩm khác hàng ngày cũng chứa rất nhiều axit béo bão hòa. Nếu sau đó bạn ăn một lượng lớn mỡ lợn trên cơ sở này, các axit béo bão hòa sẽ vượt quá tiêu chuẩn. Do đó, nếu bạn ăn nhiều trứng và thực phẩm sữa trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải hạn chế và ăn ít mỡ lợn.

Cuối cùng, mỡ lợn có thể cung cấp một lượng năng lượng nhất định cho cơ thể con người, nhưng đối với những người có khả năng trao đổi chất kém, chẳng hạn như bệnh tiểu đường,..., ăn quá nhiều mỡ lợn thực sự sẽ mang lại gánh nặng về thể chất . Ngay cả khi bạn thực sự muốn thêm mỡ lợn vào các món ăn của mình, bạn có thể ăn một bữa mỡ lợn mỗi ngày và ăn hai hoặc ba ngày một tuần. Tốt hơn là không nên ăn quá nhiều.

Với rất nhiều loại dầu ăn trên thị trường, tôi nên chọn như thế nào?

Với sự cải thiện mức sống, ngày càng có nhiều loại dầu ăn trên thị trường. Đối mặt với nhiều loại dầu ăn, chúng ta thường bị lóa mắt. Dưới đây là bốn loại dầu ăn phổ biến mà bạn có thể chọn theo nhu cầu của mình.

Dầu ô liu, loại dầu lành mạnh và đắt tiền nhất. Dầu ô liu được công nhận là loại dầu ăn tốt nhất trên thế giới, có thể làm giảm lipit máu và dầu ô liu cũng chứa một số vitamin E và các hợp chất polyphenol khác, có tác dụng chống oxy hóa. Tuy nhiên, hàm lượng axit béo không bão hòa đơn của nó cao tới 70% hoặc hơn, và tiêu thụ quá mức có thể dễ dàng khiến lipit máu tăng lên.

Dầu đậu phộng, dầu ăn ngon, vì dầu đậu phộng có hương vị tốt hơn và chịu nhiệt tốt, nó phù hợp hơn để nấu ăn, nhưng không thích hợp để chiên thức ăn. Dầu đậu phộng chứa 40% axit béo không bão hòa đơn và 36% axit béo không bão hòa đa, và rất giàu vitamin E. Khi mua dầu đậu phộng, bạn nên chọn dầu nghiền và chọn các sản phẩm chất lượng cao, vì đậu phộng rất dễ gây ô nhiễm aflatoxin, và độc tố này đặc biệt dễ hòa tan trong dầu.

Dầu đậu nành, thích hợp để nấu ăn và hầm. Giàu hai axit béo thiết yếu - axit linoleic và một lượng nhỏ axit alpha-linolenic. Hai axit béo này có tác dụng hạ lipid máu, cải thiện lưu thông máu, ức chế mảng xơ vữa động mạch và huyết khối trong cơ thể. Linolenic acid đặc biệt sợ nhiệt. Nó dễ bị oxy hóa và trùng hợp sau khi chiên hoặc đun nóng nhiều lần, rất có hại cho sức khỏe. Nó phù hợp hơn cho các món hầm.

Dầu trộn, được pha trộn với các loại dầu và dầu thực vật với các tỷ lệ axit béo khác nhau, chúng có thể bổ sung cho nhau và giúp cân bằng các axit béo trong chế độ ăn uống và sức khỏe. Dầu trộn có hương vị tốt và ổn định, giá cả hợp lý, thích hợp để nấu ăn hàng ngày.

Trên thực tế, dù là loại dầu ăn nào, bạn nên nhớ rằng mức tiêu thụ dầu ăn thích hợp hàng ngày là 25-30 gram. Cho dù dầu "tốt" như thế nào, nó sẽ khiến bạn béo lên. Vì vậy, lựa chọn dầu là việc của bạn phải không?

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới