SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn một bắp ngô vào buổi sáng tốt hơn cơm, nhưng người nào không nên ăn ngô?

Thứ bảy, 28/10/2023 06:29

Ngô vừa giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể lại mang cảm giác no lâu. Tuy nhiên, có một số người lại không nên ăn ngô vào bữa sáng.

Ngô luộc là món ăn yêu thích của nhiều người vào bữa sáng đặc biệt là các chị em muốn giảm cân. Ngô luộc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Tốt cho người bị tiểu đường

Chất xơ trong ngô giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường từ đó giúp hạ lượng đường trong máu. Vì vậy, thường xuyên ăn ngô luộc sẽ giúp giảm nguy cơ tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Ngô rất giàu chất xơ không hòa tan - chất lợi tiểu. Lượng chất xơ này sẽ giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài bằng nước tiểu, đồng thời kích thích các lợi khuẩn trong đường ruột phát triển, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề ở ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Ngô luộc có tốt cho sức khỏe.

Cải thiện não bộ

Thiếu vitamin B1 sẽ khiến bạn luôn trong tình trạng đầu óc mệt mỏi, thiếu tập trung và giảm trí nhớ. Vitamin B1 có nhiều trong ngô sẽ cung cấp acetylcholine (chất truyền tín hiệu trong thần kinh) giúp cải thiện chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ.

Chống ung thư

Trong hạt ngô có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin – chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các tế bào tự do – nguyên nhân chính gây ra ung thư. Đặc biệt, phụ nữ ăn ngô hàng ngày, đơn giản với món ngô luộc sẽ giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú hiệu quả.

Ngăn ngừa thiếu máu

Ăn ngô hàng ngày sẽ ngăn ngừa thiếu máu vì ngô chứa nhiều vitamin B12, axit folic và chất sắt - những chất cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu.

Bảo vệ đôi mắt

Ngô cũng rất giàu beta-carotenoid và folate, đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng ở mắt do vấn đề tuổi tác.

Beta-carotenoid trong bắp ngô khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác. Vitamin A rất cần thiết cho để có một đôi mắt sáng và khỏe.

Làm đẹp da

Lượng vitamin E trong ngô có tác dụng thúc đẩy phân chia tế bào, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên da. Chính vì thế, ăn ngô mỗi ngày sẽ mang đến một làn da luôn tươi trẻ đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa và hình thành các dấu hiệu của tuổi tác như nếp nhăn, vết chân chim, nám, sạm da…

Nếu bạn bị dị ứng bạn cũng có thể lấy hạt ngô non tươi giã ra và xoa đều lên chỗ bị dị ứng. Dần dần vết ngứa sẽ dịu và mất đi.

Bảo vệ tim mạch

Ngô là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol tốt và đi khắp nơi trong cơ thể để hấp thụ cholesterol có hại - nguyên nhân gây các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Nếu homocysteine tăng cao có thể phá hủy các mao mạch, từ đó mà dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Tốt cho phụ nữ mang thai

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai tăng cường bổ sung chất folate bằng cách ăn ngô hàng ngày. Vì chất này giúp ngăn chặn nguy cơ sảy thai, thai nhi bị khuyết tật, cũng như giúp cơ thể thai nhi tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh hơn.

Những người không nên ăn ngô

Mặc dù ngon nhưng bạn không nên ăn ngô quá nhiều vì không tốt cho sức khỏe. Lượng lớn tinh bột có trong bắp khi di chuyển xuống ruột sẽ sản sinh ra nhiều khí, gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu đặc biệt những người cao tuổi, người bị tiêu hóa kém không nên ăn ngô nhiều.

Ngoài ra, trẻ con cũng không nên ăn ngô nhiều bởi lượng đường trong ngô có thể gây ra tình trạng sâu răng.

Khẩu phần ngô của 1 người trưởng thành là 100g hạt/ngày tương đương ½ chén hay 1 bắp ngô có kích cỡ trung bình.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới