SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn một quả chuối sau bữa ăn có thể giúp giảm cân không? Chuyên gia dinh dưỡng nhắc ăn chuối đừng mắc 3 sai lầm

Thứ năm, 30/09/2021 14:32

Chuối là một loại trái cây phổ biến trong cuộc sống, không chỉ có hương vị thơm ngon mà giá cả cũng rất rẻ. Tất nhiên, điều quan trọng nhất là chuối cũng rất bổ dưỡng, giàu carbohydrate, protein, chất xơ, magiê, kali, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác.

Chuối là một loại quả phổ biến và có quanh năm nên rất dễ tìm mua. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong chuối có nhiều chất dinh dưỡng hơn cả táo như đạm, kali, vitamin A, vitamin B và vô số khoáng chất khác. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến ăn chuối trở thành một phương pháp giảm cân nổi tiếng là vì chúng có nhiều chất xơ nhưng rất ít calo. Do vậy, khi ăn chuối bạn sẽ có cảm giác no lâu nên không còn thèm ăn nữa. Ngoài ra, trong chuối có chất kháng tinh bột - một trong những thành phần chủ yếu gây béo cho cơ thể - nên khi ăn chuối, chúng sẽ ngăn các loại tinh bột tự sinh và giải phóng năng lượng, đặc biệt là mỡ thừa. Từ đó, cơ thể bạn có thể giảm cân nhanh chóng.

Tuy chuối rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân nhưng các chuyên gia về sức khỏe nhắc nhở mọi người rằng dù thích ăn chuối đến mấy cũng đừng mắc phải 3 sai lầm này:

Ăn chuối sau khi ăn no

Nhiều người thích ăn một vài quả chuối sau bữa ăn no và coi nó như một món “tráng miệng sau bữa ăn”. Nhưng mọi người cũng nên biết rằng năng lượng của chuối rất cao, mỗi quả chuối chứa khoảng 20 gram carbohydrate, tương đương với ăn nửa bát cơm.

Vì vậy, nếu bản thân đã no, hãy ngừng ăn chuối, nếu không sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày và dễ gây béo phì.

Đây chính là câu trả lời cho các bạn việc ăn chuối sau bữa ăn có giảm cân không, câu trả lời là không. Thậm chí ăn chuối sau bữa ăn còn khiến cơ quan tiêu hóa gặp nhiều gánh nặng, gây tăng cân, béo phì.

Ăn quá nhiều chuối

Chuối là loại quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng, kali và vitamin dồi dào, phong phú, có thể làm da dẻ mềm mại, mắt sáng, tinh lực tràn đầy, kéo dài tuổi thọ và phòng nhiều bệnh khác.

Nhưng nếu bạn ăn chuối quá nhiều, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều. Điều này gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe.

Theo đó, bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày, vì nếu nạp quá nhiều chuối vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Thậm chí nếu ăn nhiều chuối một thời gian ngắn, bạn có thể phải đối mặt với triệu chứng của tăng kali máu, làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời.

Không nên ăn chuối buổi sáng

Chúng ta không nên ăn chuối vào buổi sáng hoặc khi cần tỉnh táo, bởi trong chuối có chứa chất gây buồn ngủ tức thời - Serotonin. Loại chất này sẽ ngay lập tức khiến bạn rơi vào trạng thái ngáp ngủ, mệt mỏi, không tỉnh táo, thiếu tập trung dẫn đến hiệu quả công việc kém.

Cuối cùng, một số người bị dị ứng với chuối nên tránh hoàn toàn nếu ăn chuối gây ra các triệu chứng như ngứa, sưng, nổi mề đay hoặc thở khò khè.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới