SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn những món ăn này lúc ốm chả trách mãi không khỏi bệnh

Thứ tư, 21/12/2016 21:23

Khi bị ốm, nếu ăn những thực phẩm sau có thể khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên ngày một trầm trọng hơn. Vì vậy hãy tránh xa chúng nếu bạn muốn nhanh khỏi ốm.

Cà phê

Bệnh nào nên tránh: bất cứ căn bệnh nào, đặc biệt là bệnh dạ dày.

Lý do: Các caffeine trong cà phê là một chất lợi tiểu, vì vậy nó có thể làm cho bạn đi tiểu rất nhiều và có thể dẫn đến mất nước. Càng tồi tệ hơn khi cơ thể bạn đang phải chiến đấu với các loại virus hoặc nhiễm trùng, bạn cần nhận được đủ nước giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Caffeine thậm chí còn tồi tệ hơn nữa khi bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, vì cả hai bệnh này đều có thể làm bạn mất nước. Caffeine kích thích các cơ trong đường tiêu hóa, khiến tiêu chảy dữ dội hơn.

9 thực phẩm không nên ăn khi ốm

Nước cam

Bệnh nào nên tránh: Ho hoặc đau họng.

Lý do: Nước cam là thường mang tới cảm giác sảng khoái nhưng khi bạn bị ho hoặc cảm lạnh, nó có thể làm tổn thương cổ họng của bạn. Điều đó có nghĩa là cổ họng của bạn sẽ bị tổn thương hơn và mất nhiều thời gian để chữa lành.

Kẹo ngọt

Bệnh nào nên tránh: bất cứ căn bệnh nào, đặc biệt là đau dạ dày.

Lý do: Đường tinh luyện có thể tạm thời ngăn chặn khả năng các tế bào máu trắng của bạn để chống lại vi khuẩn. Một vài giờ sau khi ăn vặt kẹo hoặc ngũ cốc có đường, hệ thống miễn dịch của bạn yếu hơn. Kết quả là, nó ít hiệu quả trong chiến đấu với vi khuẩn đang làm cho bạn bị bệnh. Đường có xu hướng kéo dịch ra khỏi đường tiêu hóa, có thể dẫn đến phân lỏng, chảy nước và tiêu chảy.

Đồ uống có ga

Bệnh nào nên tránh: bất cứ căn bệnh nào, đặc biệt là đau dạ dày.

Lý do: Giống như cà phê, nước ngọt chứa cafein dẫn đến tình trạng mất nước. Nó cũng làm ức chế hệ thống miễn dịch đường ruột. Nhiều chất ngọt nhân tạo có chứa các phân tử lớn không thể bị phá vỡ và khó tiêu hóa, có thể gây đầy bụng, chuột rút và thậm chí tiêu chảy. Nói cách khác, nó chỉ làm cho bất cứ triệu chứng dạ dày tồi tệ hơn.

Đồ ăn vặt giòn

Bệnh nào nên tránh: Ho hoặc đau họng.

Lý do: Tính chất mài mòn của các món ăn nhẹ như khoai tây chiên, hoặc thậm chí bánh mì nướng giòn kích thích cổ họng của bạn.Vì vậy, khiến bạn lâu khỏi ốm.

Rượu

Bệnh nào nên tránh: bất cứ căn bệnh nào, đặc biệt là các bệnh liên quan đến dạ dày.

Lý do: Rượu cũng giống như cà phê là một thuốc lợi tiểu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước. Và khi cơ thể bị mất nước dẫn tới nồng độ cồn trong máu của bạn sẽ tăng nhanh hơn. Rượu cũng có thể tăng tốc độ tiêu hóa, gây ra phân lỏng hoặc tiêu chảy.

Sữa

Bệnh nào nên tránh: nghẹt mũi.

Lý do: Uống sữa khi ốm có thể sản xuất nhiều chất nhầy hoặc đờm, khiến người bệnh càng thêm khó chịu.

Đồ ăn cay, nhiều gia vị

Bệnh nào nên tránh: Chảy nước mũi.

Lý do: Ớt và nước sốt nóng có chứa capsaicin, một hợp chất có thể gây kích ứng đường mũi và chảy nước mũi nhiều hơn dẫn đến lâu khỏi ốm.

Đồ béo hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ

Bệnh nào nên tránh: đau bụng, đau dạ dày.

Lý do: Thực phẩm dầu mỡ mất nhiều thời gian để tiêu hóa, khiến bạn buồn nôn và dễ bị trào ngược axit. Chúng cũng gây co thắt cơ bắp trong đường ruột, khiến bạn bị tiêu chảy nặng hơn.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới