SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn táo trước hay sau bữa ăn tốt hơn? Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn 3 thời điểm này tương đương với việc ăn 'táo độc'

Thứ tư, 27/12/2023 05:47

Theo các chuyên gia, táo là loại “trái cây tốt cho sức khỏe toàn diện”. Táo rất giàu đường, axit, rượu thơm và pectin, cùng Vitamin B, vitamin C và các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, phốt pho và kali giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giữ ẩm cho da và có thể giúp giảm bớt những cảm xúc xấu.

Chuyên gia dinh dưỡng: Táo rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn vào 3 thời điểm này tương đương với việc ăn “táo độc”

Không ăn khi thức dậy sớm lúc bụng đói

Một số người cho rằng ăn táo vào buổi sáng khi bụng đói có thể làm giảm cơn đói và bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng là tốt nhất không nên ăn khi bụng đói. Bởi vì sau 8, 9 tiếng nghỉ ngơi vào ban đêm hoặc thậm chí lâu hơn, ruột và dạ dày vẫn chưa hồi phục và đang ở giai đoạn tương đối mỏng manh.

Trong táo chứa nhiều axit malic, vitamin C và axit xitric. Ăn quá nhiều táo khi bụng đói sẽ phản ứng hóa học với axit dạ dày và gây khó chịu ở đường tiêu hóa. Nếu nặng có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn. Đặc biệt những bạn có dạ dày kém không được ăn táo khi bụng đói. Ngoài ra, táo còn chứa đường fructose và các loại đường khác. Bạn bè cần kiểm soát lượng đường trong máu không nên ăn khi bụng đói.

Không ăn táo vào ban đêm

Người xưa cũng từng có câu nói: “Buổi sáng ăn táo là vàng, buổi trưa là bạc, buổi tối là kịch độc”. Theo lý thuyết của y học cổ truyền, vào buổi sáng, lá lách và dạ dày của con người hoạt động mạnh nhất, khi dương hoạt động mạnh nhất thì ăn táo trong khoảng thời gian này có tác dụng hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Lưu ý, tuyệt đối không nên ăn khi bụng đói.

Còn vào ban đêm, lá lách và dạ dày sẽ không hoạt động nhiều, hiệu quả hấp thụ các chất dinh dưỡng tự nhiên sẽ thấp hơn. Vì vậy tốt nhất chúng ta không nên ăn táo vào buổi tối. Ngoài ra, ăn táo sau bữa tối không có lợi cho quá trình tiêu hóa của đường tiêu hóa. Ăn quá nhiều không chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà còn chuyển hóa đường thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, không có lợi cho sức khỏe.

Không ăn sau khi ăn hải sản

Táo có chứa nhiều axit tannic, kết hợp với protein trong hải sản sẽ dễ sinh ra kết tủa trong cơ thể, tạo gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hoặc hấp thu. Trường hợp nặng sẽ xảy ra tình trạng buồn nôn, đau bụng, nôn mửa. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn táo sau hơn 2 giờ kể từ khi ăn hải sản.

Ăn táo trước hay sau bữa ăn tốt hơn?

Thực tế, câu trả lời đã được đưa ra ở trên. Thời điểm ăn táo tốt nhất là vào buổi sáng, tốt nhất không nên ăn táo khi bụng đói. Nhưng bạn không thể ăn táo ngay sau khi ăn, vì ăn táo ngay sau khi ăn không có lợi cho quá trình tiêu hóa của đường tiêu hóa, tốt nhất nên ăn táo sau bữa ăn một giờ. Vì vậy, vào lúc 9-10 giờ sáng, hãy ăn táo giữa các bữa ăn. Ăn vào thời điểm này không chỉ có tác dụng bổ sung năng lượng, sảng khoái đầu óc, nâng cao hiệu quả công việc mà còn có hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng cao.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới