SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Ăn trứng rửa' hại gan hơn uống rượu? Những thực phẩm hại gan, hãy chú ý kịp thời

Thứ ba, 27/02/2024 06:08

Trứng khi mua về nhà bạn rửa sạch rồi cho vào tủ lạnh hay chỉ cho vào tủ lạnh rồi lấy ra rửa sạch khi ăn? Tất nhiên là nếu rửa sạch rồi cho vào tủ lạnh trước khi ăn, điều này là sai trái và không được khuyến khích, ăn trứng như vậy lâu ngày có thể gây tổn thương gan.

Tại sao rửa trứng lại gây hại cho gan?

Khi mới mua và mang về nhà, trong nhiều trường hợp, vỏ trứng tương đối bẩn, trên thực tế có một lớp màng bảo vệ trên bề mặt trứng, chủ yếu bảo vệ trứng khỏi bị nhiễm vi khuẩn và vi rút từ bên ngoài.

Nhiều người thích làm sạch sẽ chọn cách rửa trứng hoặc tráng qua nước rồi cho vào tủ lạnh, tuy nhiên điều này cũng vô tình làm phá hủy lớp màng bảo vệ, trên bề mặt trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Người ta quan sát thấy rằng nhiều loại vi khuẩn mất đi lớp màng bảo vệ này để bảo vệ thế giới bên ngoài nên dễ bị xâm nhập vào trứng và gây ô nhiễm, khi ăn vào cơ thể con người, nó cũng mang lại gánh nặng chuyển hóa cho gan của cơ thể.

Như chúng ta đã biết gan là cơ quan thải độc và giải độc trong cơ thể con người, các chất độc hại này khi vào cơ thể con người sẽ được gan phân hủy và chuyển hóa, nếu thường xuyên ăn trứng gà đã rửa sạch thì quá nhiều chất độc hại sẽ tích tụ lại trong cơ thể, và quá nhiều chất độc hại sẽ ngày càng nặng, càng để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, lâu ngày sẽ dẫn đến xơ gan hoặc các bệnh về gan khác.

Một số phòng thí nghiệm cũng đã tiến hành các thí nghiệm liên quan bảo quản trứng sống đã rửa sạch và trứng chưa rửa trong tủ lạnh vài ngày. Cuối cùng, sau khi trứng sống đã rửa sạch được mở ra, lòng đỏ đã bong ra, kèm theo mùi tanh, tiêu thụ lâu dài có thể khiến độc tố vi khuẩn tích tụ trong gan, tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan và gây ra bệnh gan.

Những thực phẩm hại gan cần lưu ý trong cuộc sống?

- Đồ chiên

Nhiều thức ăn chiên rán chứa nhiều axit béo bão hòa, nạp quá nhiều chất như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan, do đó, hãy cố gắng ăn ít đồ chiên rán và sử dụng dầu lạc chất lượng cao.

- Đậu phộng và đậu mốc

Đậu phộng, đậu và các loại thực phẩm bị mốc dễ sinh ra một số chất gây ung thư, gây hại cho gan rất lớn, vì vậy cần đặc biệt chú ý tiết kiệm, thực phẩm hư hỏng cần vứt bỏ ngay.

- Uống nhiều rượu

Uống một lượng rượu vừa phải có thể giữ cho bạn khỏe mạnh, nhưng uống quá nhiều rượu dễ dẫn đến suy gan và gây hại cho gan, vì vậy nói chung bạn nên uống ít rượu hơn.

- Đồ muối chua

Tất cả các loại thực phẩm bảo quản quá nhiều muối, người bình thường nên ăn ít, người có vấn đề về gan nên tránh xa, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa nước và natri, nhất là đối với gan, bệnh nhân bị xơ cứng nên tuyệt đối không được ăn nó.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới