SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn xong nên ngồi, nằm hay đứng? Nhắc nhở: 5 việc nên làm sau khi ăn có thể gây hại cho cơ thể

Thứ sáu, 09/06/2023 11:13

Thực tế có rất nhiều câu nói về thói quen sau bữa ăn, tuy nhiên những thói quen sau bữa ăn này chưa hẳn là đúng, nếu thực hiện sẽ dễ gây hại cho sức khỏe. Vậy, bạn nên ngồi, nằm hay đứng sau khi ăn no? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về những vấn đề này.

Vì sao ăn xong dễ buồn ngủ?

Có lẽ nhiều người đã từng có cảm giác rằng họ rất buồn ngủ sau bữa ăn và không có chút năng lượng nào. Thực tế, đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường.

Sau khi ăn xong, máu trong toàn thân về cơ bản sẽ dồn về dạ dày và ruột, giúp dạ dày thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Điều này là do máu lên não sẽ mất cân bằng, dễ dẫn đến buồn ngủ.

Nếu 4 triệu chứng này thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn thì đó chính là "dấu hiệu" của bệnh

Thường xuyên ợ hơi sau bữa ăn - có thể là viêm thực quản trào ngược

Thường xuyên bị tiêu chảy sau bữa ăn - có thể là viêm dạ dày ruột dị ứng

Thường xuyên nôn sau khi ăn: có thể mắc bệnh đường tiêu hóa

Thường xuyên đau bụng sau khi ăn - có thể là loét dạ dày

Khi nào là thời gian lành mạnh nhất để ăn?

Nếu buổi tối 22 giờ bạn đi ngủ, thì thời điểm ăn tối tốt nhất là 18:00~20:00, nhất định phải ăn càng sớm càng tốt. Sau khi ăn, dạ dày của chúng ta cần ba giờ để tiêu hóa thức ăn. Nếu phải ăn quá muộn, không nên đi ngủ ngay, ít nhất một tiếng sau mới đi ngủ. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày, cũng dễ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ăn xong nên ngồi, nằm hay đứng?

Nhiều người thích nằm xuống sau khi ăn, một số người thích ngồi chơi điện thoại di động, và một số người chọn đứng và cho rằng dễ giảm cân hơn, vậy bạn nên duy trì tư thế nào sau khi ăn? Nó có giúp ích gì cho sức khỏe của bạn không?

Sau khi ăn, tập thể dục và tiêu hóa sẽ làm tổn thương cơ thể

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục đúng cách sau khi ăn có thể giúp tiêu hóa thức ăn và giảm cân, nhưng cách làm này là sai. Tập thể dục ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, bởi vì tập thể dục sau khi ăn sẽ khiến một phần máu tập trung ở hệ tiêu hóa, dẫn đến dịch tiêu hóa tiết ra không đủ, dễ dẫn đến chứng khó tiêu và các vấn đề khác.

Nằm xuống và nghỉ ngơi sẽ làm cho bạn béo

Nằm ngay sau khi ăn không chỉ dễ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa mà còn không có lợi cho việc kiểm soát ổn định lượng đường trong máu, dễ khiến người bệnh tăng cân.

Ngồi một lúc sau bữa ăn

Nếu bạn đứng dậy đột ngột sau khi ăn rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho các cơ quan quan trọng như tim và não, đồng thời cơ thể sẽ mắc các bệnh liên quan do máu cung cấp cho tim mạch và mạch máu não không đủ. Vì vậy, sau khi ăn xong, bạn có thể ngồi tại chỗ nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút rồi đứng dậy làm việc khác.

Đi dạo sau bữa tối

Chúng ta thường nói “đi một trăm bước sau bữa ăn, bạn sẽ sống đến chín mươi chín tuổi"”. Đi bộ đúng cách sau bữa ăn thực sự có thể giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, mọi người cũng nên chú ý nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau bữa ăn rồi mới đi dạo. Đặc biệt đối với một số người mắc bệnh mãn tính, thể chất kém thì không nên vận động ngay sau khi ăn.

5 việc nên làm sau bữa ăn có thể gây hại cho cơ thể

Không uống nhiều nước sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen uống nhiều nước lọc hoặc nước canh sau khi ăn nhưng cách làm này sẽ gây hại cho cơ thể. Nếu sau khi ăn mà uống nhiều nước hoặc canh sẽ dễ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày, gây khó tiêu và các vấn đề khác.

Không đi ngủ ngay sau khi ăn

Nằm xuống sau khi ăn không chỉ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa mà còn đặc biệt dễ bị tăng cân, không có lợi cho việc kiểm soát ổn định lượng đường trong máu. Nếu bạn muốn đi ngủ, bạn nên nghỉ ngơi trong hai giờ trước khi đi nằm ngủ.

Không hút thuốc sau bữa ăn

Mọi người đều nói rằng "một điếu thuốc sau bữa ăn tốt hơn một nàng tiên sống", nhưng trên thực tế, suy nghĩ này là rất sai lầm. Không hút thuốc ngay sau khi ăn vì sau khi ăn, quá trình cung cấp máu cho đường tiêu hóa là tốt nhất. Nếu bạn hút thuốc vào lúc này, một số chất không tốt sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, sẽ gây hại cho cơ thể nhiều hơn.

Không tắm ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, máu sẽ dồn về dạ dày để tiêu hóa. Nếu bạn tắm vào thời điểm này, máu sẽ được phân tán đến bốn bộ phận của cơ thể để duy trì nhiệt độ cho da. Ngược lại, nó tương đương với sự suy giảm chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột, về lâu dài sẽ dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày.

Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều loại trái cây rất nhiều đường và có nhiều nước. Nếu ăn trái cây sau đó sẽ dễ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày, gây khó tiêu.

Nửa giờ sau bữa ăn là thời điểm vàng để giữ gìn sức khỏe. Nếu bạn muốn khỏe mạnh, nên làm điều này

Nửa tiếng sau ăn sáng - ăn trái cây + súc miệng + xoa bóp

1. Nửa giờ sau khi ăn sáng, bạn có thể ăn một số loại trái cây giàu vitamin như táo, kiwi, anh đào,…

2. Sau khi ăn trái cây, súc miệng và tập thể dục uốn lưỡi, có thể tăng cường khả năng nhai, đồng thời có thể làm chắc răng và làm sạch nướu.

3. Bạn cũng có thể thực hiện các động tác xoa bóp liên quan trên cơ thể, chẳng hạn như xoa bóp khớp gối để giúp thông kinh mạch dạ dày, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày, cải thiện chứng khó tiêu và các vấn đề khác.

Nửa tiếng sau ăn trưa - uống sữa chua + ngủ trưa + phơi nắng

1. Sau bữa trưa uống một cốc sữa chua có thể đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón, tăng cường miễn dịch và sức đề kháng hiệu quả.

2. Sau khi ăn nửa tiếng nên chợp mắt, hoặc ngủ trưa, sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc vào buổi chiều và tăng cường sức khỏe thể chất.

3. Nếu trời không nắng gắt, bạn có thể xông lưng, giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp vitamin D, ngăn ngừa loãng xương.

Nửa tiếng sau ăn tối - đi bộ + ngâm chân + massage

1. Sau bữa tối đi bộ 30 phút có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm tích mỡ, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

2. Sau khi ăn ngâm chân nửa tiếng, có thể bảo vệ gan thận, có huyệt Ung Tuyền, là huyệt đầu tiên của kinh thận. Kích thích bằng nước nóng có thể bổ thận khí, bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

3. Sau khi ngâm chân, có thể xoa bóp lòng bàn chân. Bạn có thể vỗ lưng từ trên xuống dưới, có thể trấn an tinh thần, cải thiện nội tiết, thúc đẩy giấc ngủ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới