SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ba kiểu phụ nữ khó mang thai hơn người thường, đặc biệt là người thứ nhất

Chủ nhật, 31/01/2021 15:09

Tại sao bạn không thể mang thai? Thực tế, việc mang thai không chỉ liên quan đến tình trạng sinh sản mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và tâm lý của cả bố và mẹ, những người thường xuyên thức khuya và làm việc quá giờ thì đương nhiên sẽ khó mang thai hơn những người bình thường.

Đối với ba kiểu phụ nữ này, thường mất nhiều thời gian hơn để mang thai, đặc biệt là kiểu đầu, rất phổ biến trong cuộc sống.

◆ Thường thức khuya và làm thêm cả đêm

Thức khuya ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, nhịp sống ngày nay tương đối gấp gáp cộng với áp lực công việc đặc biệt là việc làm thêm giờ.

Đối với những phụ nữ thường xuyên thức khuya, căng thẳng sẽ khiến lượng nội tiết và hormone bị ảnh hưởng từ đó ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Đồng thời, kinh nguyệt có xu hướng trở nên không đều, khó tìm chính xác ngày rụng trứng để dễ thụ thai.

◆ Người quá gầy và tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp

Nói chung, tỷ lệ chất béo trong cơ thể từ 20% đến 28% sẽ dễ thụ thai hơn.

Quá trình mang thai cần một lượng mỡ tích tụ nhất định để cung cấp đủ năng lượng. Nhiều cô gái trẻ hiện nay theo đuổi vóc dáng gầy nên làm đẹp, giảm cân quá đà dẫn đến gầy gò quá, điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

◆ Chế độ ăn uống không đều đặn

Không thể đảm bảo đủ ba bữa trong ngày, ăn quá nhiều đồ ăn mang đi, ăn vặt,… những thực phẩm này thường nhiều dầu mỡ, thiếu đạm và vitamin, cơ cấu dinh dưỡng không hợp lý, có hại cho cơ thể.

Nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống không đều đặn trong một thời gian dài, bạn sẽ không thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ, và ảnh hưởng đến thai kỳ nên không được coi thường.

Điều kiện tốt nhất cho thai kỳ là gì?

Mang thai quá già hay quá trẻ đều không phù hợp, độ tuổi mang thai tốt nhất là từ 25 đến 35. Sau 35 tuổi, nguy cơ thai phụ tuổi cao sẽ cao hơn.

Điều quan trọng là phải duy trì tỷ lệ mỡ trong cơ thể khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai, béo phì và giảm cân quá mức không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai, mà còn tăng nguy cơ sức khỏe sau khi mang thai, là mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn cho em bé.

Duy trì lịch sinh hoạt và thói quen ăn uống điều độ, giữ cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh là thời điểm thích hợp nhất để mang thai.

Lập kế hoạch chuẩn bị mang thai, một số điều cần chú ý:

Khi bắt đầu chuẩn bị mang thai, bạn phải chú ý những điều này.

1. Bỏ thuốc lá và rượu

Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt nicotine vào danh sách chất gây ung thư bậc 1. Đối với các bà mẹ tương lai khi mang thai, nicotine và rượu cũng là những yếu tố quan trọng gây quái thai.

Hút thuốc lá sẽ làm giảm hoạt động và số lượng nòng nọc, nói chung nòng nọc hình thành mất 70 ngày, vì vậy cả bố và mẹ nên tránh xa rượu và thuốc lá trong 3 tháng trước khi mang thai.

2. Axit folic

Khuyến nghị bổ sung 0,4mg axit folic mỗi ngày trong thai kỳ và 0,6mg axit folic mỗi ngày sau khi mang thai.

Ngoài viên axit folic, các loại rau xanh tươi như cải thìa, cải thảo, măng tây, rau bina,... đều là những nguồn cung cấp axit folic chất lượng cao. Các ông bố bà mẹ sắp sinh cũng cần ăn rau để bổ sung axit folic.

3. Khám thai trước khi mang thai

Khác với khám tiền hôn nhân, các hạng mục khám thai chính xác và cụ thể hơn, ngoài khám sức khỏe định kỳ còn bao gồm một số tư vấn về di truyền, kiểm tra khả năng sinh sản...

Ngoài ra, việc khám TORCH cũng rất quan trọng, việc kiểm tra toxoplasma gondii có ý nghĩa rất lớn để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bé, mẹ đừng bỏ lỡ nhé.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới