SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ cảnh báo: sắp đến dịp tụ tập Tết, hai thứ này không thể ăn chung! Nếu không muốn cái chết đột ngột

Thứ bảy, 30/01/2021 10:08

Ở Việt Nam, Tết và lễ hội là dịp để đoàn tụ! Cơ hội tốt nhất để bạn bè và gia đình quây quần bên nhau và cùng nhau cười vui ăn uống!

Việc mọi người quây quần bên nhau dùng bữa là điều không thể tránh khỏi, đôi khi còn rủ nhau uống rượu cho vui.

Một điều rất quan trọng cần nhắc nhở mọi người: Không uống rượu khi đang dùng thuốc kháng sinh, đặc biệt là cephalosporin, metronidazol và furazolidone! Đừng bao giờ uống rượu! Bạn nhất định phải nhớ câu này suốt đời! Nếu không, bạn có thể chết đột ngột!

Sau khi uống thuốc bao lâu thì uống rượu?

Do cơ địa khác nhau nên mỗi người có thời gian đào thải rượu khác nhau, quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể cũng cần theo một chu trình nhất định, nói chung phải mất hơn 5 ngày bán hủy để đào thải khoảng 97% ra khỏi cơ thể và cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành quá trình đào thải, vì vậy thời gian uống rượu cách khoảng thời gian dùng thuốc càng dài, tỷ lệ các phản ứng giống như disulfiram càng thấp. Thời gian bán thải của các thuốc kháng khuẩn cephalosporin khác nhau và cần ít nhất 1 đến 7 ngày để loại bỏ. Do đó, bạn không nên uống rượu 5 ngày trước khi áp dụng cephalosporin, trong khi dùng thuốc hoặc ít nhất 7 ngày sau khi ngừng thuốc.

Ngoài cephalosporin, các chuyên gia cũng cho biết rằng, một số loại thuốc và rượu cũng có thể có phản ứng giống như disulfiram.

Trong thực hành lâm sàng, cephalosporin phổ biến hơn, ngoài ra còn có các thuốc khác như nitroimidazole. Có khoảng ba loại thuốc nitroimidazole đại diện trên lâm sàng, chẳng hạn như metronidazole, tinidazole và ornidazole. Chỉ cần những loại thuốc này dùng để ăn uống, tiêm chích, thậm chí là nhét hậu môn,… thì sau khi vào cơ thể, đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu mạnh rất dễ bị tác dụng giống như disulfiram này”.

Ngoài những lưu ý về thuốc uống, bạn cũng nên chú ý đến chuyện “ăn uống” trong dịp lễ Tết.

Ăn ít thức ăn chiên, nướng: hầu hết thức ăn trải qua quá trình nướng, rán ở nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi chất dinh dưỡng ban đầu, đun nóng thức ăn nhanh chóng sẽ làm biến tính protein trong thức ăn, ăn quá nhiều không có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng.

Không nên ăn quá no, no 80% là trạng thái tốt nhất: trong dịp lễ Tết, thức ăn trên bàn khá phong phú, nhưng bạn không nên ăn quá no, sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây khó tiêu, béo phì, gan nhiễm mỡ và các triệu chứng khác.

Đừng tham lam thực phẩm lạ: Trong lễ Tết, luôn có những người muốn mua một số thực phẩm lạ để thay đổi khẩu vị, chẳng hạn như ăn thịt mèo, thịt chuột, thịt rắn,... Tuy nhiên, rủi ro về an toàn của những loại thịt này thực sự rất lớn. Đặc biệt là thú rừng bày bán trên thị trường hoàn toàn chưa được cơ quan liên quan kiểm định, có thể có vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng,...

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới