SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ nhắc nhở: Có 4 thói quen trong đời, nhồi máu não dễ tìm đến bạn hơn, bạn có nằm trong số đó không?

Thứ năm, 22/07/2021 06:35

Tại sao bệnh nhồi máu não ngày càng phổ biến ở người trẻ và trung niên trong những năm gần đây?

Bác sĩ cho biết: Sự xuất hiện của nhồi máu não, nói chung về cơ bản đều có tiền sử ba cao nhất định như: tăng mỡ máu, máu đặc,… Người bệnh chăm sóc sức khỏe không đúng cách dễ gây nhồi máu não. Mặt khác, thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống không tốt… đang đẩy nhanh quá trình lão hóa và tắc nghẽn mạch máu não, cuối cùng là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện nhồi máu não.

Bác sĩ nhắc nhở: Những người có 4 thói quen này, nhồi máu não dễ tìm đến bạn hơn!

Hút thuốc và uống rượu nhiều

Khói thuốc chứa nhiều chất độc hại và chất gây ung thư, chẳng hạn như nicotin và hắc ín. Rượu kích thích các mạch máu, khiến chúng co lại bất thường. Do đó, nếu tiếp xúc lâu dài với hai chất này rất có hại cho mạch máu, và sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, lâu dần sẽ dẫn đến nhồi máu não.

Ít vận động, ngôi lâu như một tảng đá

Ngồi lâu không chỉ làm chậm nhu động đường tiêu hóa khiến người bệnh tăng cân mà còn làm chậm quá trình lưu thông máu, suy yếu quá trình trao đổi chất, gây ra hiện tượng máu đặc, máu cung cấp không đủ, lâu ngày vô tình hình thành huyết khối, nhồi máu não. Tỷ lệ mắc bệnh cũng sẽ tăng lên.

Nghiện thức khuya

Thức khuya dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời, thức khuya trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi và tự sửa chữa của các cơ quan khác nhau, thậm chí dễ gây tổn thương mạch máu, thức khuya sẽ khiến cơ thể chịu áp lực, adrenaline và noradrenaline tiết ra trong cơ thể. Việc tiếp tục bổ sung vitamin dẫn đến huyết áp và nhịp tim tăng vọt, tất cả đều làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Chế độ ăn nhiều chất béo

Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, ngoài ra những đồ ăn có hàm lượng calo cao như đồ chiên rán, đồ nướng cũng có thể làm hỏng mạch máu. Quá nhiều chất béo tích tụ trong cơ thể, gây ra chất béo trung tính và cholesterol tích tụ trong các mạch máu, dẫn đến hình thành các mảng bám và huyết khối. Mạch máu bị tắc nghẽn, tức là nhồi máu não.

Một khi máu đặc, thành mạch máu sẽ dễ hấp thụ và lắng đọng chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong máu. Nếu mắc phải những thói quen xấu trên thì khả năng bị nhồi máu não sẽ càng lớn. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý làm loãng máu, hạ lipid máu, giảm thiểu nguy cơ nhồi máu não tiềm ẩn từ căn nguyên.

Chúng tôi khuyên bạn nên làm 3 điều trong cuộc sống để tốt cho việc duy trì mạch máu:

1. Tiếp tục tập thể dục để tăng tốc độ lưu thông máu và tăng tốc độ chuyển hóa lipid trong máu.

2. Tâm trạng tốt tránh co mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

3. Khám định kỳ - người trên 40 tuổi nên siêu âm động mạch cảnh hai năm một lần, người trên 50 tuổi nên siêu âm mỡ máu và động mạch cảnh mỗi năm một lần, để kịp thời nắm được tình hình mạch máu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới