SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ nhắc nhở: Đừng bao giờ rửa chảo sắt bằng nước ngay sau khi nấu, xong đa số mọi người đều sai lầm

Thứ bảy, 12/10/2024 14:01

Tại sao bạn không nên rửa chảo sắt ngay sau khi nấu? Sau khi đọc xong, tôi thực sự đã có được thêm kiến ​​thức.

Nhiều gia đình sử dụng chảo sắt để nấu nướng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chảo dễ bị ố vàng, bạc màu. Trên thực tế, chảo sắt thường có những triệu chứng này là do thao tác không đúng hoặc có thể do phương pháp vệ sinh không đúng.

Rất nhiều người mắc lỗi sau khi chiên xong một món và đợi món tiếp theo, chúng ta sẽ làm sạch chảo ngay bằng nước lạnh. Lúc này nhiệt độ của chảo sẽ rất cao. Nếu rửa sạch bằng nước lạnh, chảo sẽ ngay lập tức có một lượng khói lớn bốc lên, đồng thời trong khói này cũng sẽ có một số chất độc hại mà chúng ta hít phải. Thao tác này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Sau một thời gian, chảo sắt có thể bị ố vàng, đổi màu, thậm chí là rỉ sét. Vì vậy, bạn phải nên thay đổi thói quen này và sử dụng phương pháp vệ sinh đúng cách để không ảnh hưởng đến tuổi thọ của chảo.

Khi sử dụng xong chảo, chúng ta nên dùng nước ấm hoặc nước nóng để tráng nhằm tránh việc tạo khói. Nếu có thời gian, nên đợi chảo nguội hoàn toàn rồi mới vệ sinh. Lúc này có thể dùng nước lạnh hoặc nước nóng để rửa.

Thông thường, khi vệ sinh chảo sắt, chúng ta thường sử dụng nước rửa chén để làm sạch. Nước rửa chén có tác dụng làm sạch dầu mỡ và vết bẩn bên trong một cách hiệu quả. Sau khi vệ sinh bằng nước rửa chén, hãy tráng lại nhiều lần để tránh cặn xà phòng bén bên trong chảo.

Sau khi rửa chảo sắt, dùng giẻ khô lau sạch hơi ẩm bên trong, không nên để chảo bị ướt vì sắt gặp oxy sẽ sinh ra oxit sắt hay còn gọi là rỉ sét. Hoặc, mỗi lần rửa chảo xong, úp ngược xuống để nước chảy xuống và không đọng lại trong chảo, nhờ đó giảm thiểu khả năng rỉ sét.

Cũng có thể thường xuyên cho một ít dầu ăn vào chảo sắt và thoa đều dầu ăn vào, để có thể bảo quản, tránh rỉ sét bên trong.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới