SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ nhấn mạnh: Người bị polyp ruột thường có 2 triệu chứng khi ngủ nên hãy nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra

Thứ sáu, 19/07/2024 15:28

Khi nhắc tới polyp ruột, nhiều người nghĩ ngay đến việc khám sức khỏe định kỳ và các triệu chứng nghiêm trọng cần phải chú ý . Tuy nhiên, không phải dấu hiệu polyp ruột nào cũng biểu hiện rõ, đặc biệt là có một số triệu chứng về đêm mà bạn ít để ý.

Polyp ruột không nhất thiết sẽ biến thành ung thư nhưng chúng là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Bởi trong cuộc sống hàng ngày, mọi người không thể nhận thức được sự hiện diện của polyp bởi chúng thường không gây đau đớn hay khó chịu ngay lập tức. Tuy nhiên, khi vào giấc ngủ, một số phản ứng của cơ thể có thể vô tình bộc lộ dấu hiệu đường ruột có vấn đề.

Một ví dụ giả định như người lớn tuổi thường cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa vào ban đêm, đặc biệt là vào đêm khuya. Họ thường thức dậy và cảm thấy hơi đau hoặc khó chịu ở bụng. Triệu chứng này ban ngày không thấy rõ.

Ngoài ra, nếu trẻ thường xuyên thức giấc vào ban đêm, đặc biệt là cảm thấy muốn đi đại tiện sau khi thức dậy nhưng không đi được, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy polyp ruột đang gây ra cảm giác bất thường ở ruột.

Một tình huống giả thuyết khác là trường hợp một người lớn tuổi thường xuyên bị chướng bụng vào ban đêm kèm theo hiện tượng ọc ọc và xì hơi bất thường ở bụng. Các triệu chứng có thể bị che lấp bởi các hoạt động hàng ngày và tiếng ồn xung quanh, nhưng đặc biệt rõ ràng vào lúc nửa đêm.

Mặc dù thỉnh thoảng đầy hơi có thể là một phần của quá trình tiêu hóa bình thường, nhưng nếu điều này xảy ra thường xuyên mà không có sự thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống, thì đó có thể là dấu hiệu của rối loạn chức năng đường ruột do polyp ruột gây ra.

Ngoài ra, người cao tuổi đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, nếu các triệu chứng này thường xuyên xuất hiện thì nên báo ngay cho bác sĩ và tiến hành nội soi nếu cần thiết để loại trừ khả năng polyp hoặc ung thư ruột giai đoạn đầu.

Tất cả sự khó chịu này không chỉ đơn thuần là những phản ứng sinh lý mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu một người thường xuyên bị đánh thức vì đau vào ban đêm hoặc thức dậy thường xuyên đi vệ sinh thì chất lượng giấc ngủ của họ sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, có thể dẫn đến mệt mỏi vào ban ngày, khó tập trung, chán ăn và thậm chí thay đổi tâm trạng.

Điều này có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, làm suy yếu thêm hệ thống miễn dịch và giảm khả năng chống lại bệnh tật. Vì vậy, đối với những bệnh nhân mắc polyp ruột thường xuyên gặp phải các triệu chứng về đêm này, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự can thiệp y tế thích hợp không chỉ để giải quyết vấn đề trước mắt của ruột mà còn để duy trì sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.

Vậy nên, tầm quan trọng của việc nhận biết và hiểu những triệu chứng này có thể đóng vai trò là tín hiệu để can thiệp sớm. Mặc dù polyp ruột trong hầu hết các trường hợp là lành tính nhưng nếu không được kiểm soát, một số polyp có thể phát triển thành ung thư ruột.

Bằng cách này, chúng ta không chỉ có thể quản lý và điều trị polyp đường ruột tốt hơn mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và giảm bớt sự khó chịu cũng như những rủi ro tiềm ẩn do polyp gây ra. Vì vậy, hãy tự khám kịp thời và tìm kiếm sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa ung thư đường ruột .

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới