SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ nhấn mạnh: Người già trên 70 tuổi thà không uống nước và cảm thấy khát còn hơn uống nước vào 4 giờ này, đừng coi thường

Chủ nhật, 13/10/2024 10:17

Đối với những người trên 70 tuổi, nước uống cũng rất quan trọng. Đặc biệt ở một số thời điểm cụ thể, thà để khát còn hơn là uống nước vào 4 giờ này . Điều này nghe có vẻ hơi vô lý nhưng nếu cẩn thận, bạn có thể tránh được bệnh tật sau này.

Người ta nói rằng “một ly nước vào buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh suốt cả ngày”. Điều này có thể đúng với người trẻ nhưng lại là câu chuyện khác với người trên 70 tuổi. Tại sao? Bởi khi tuổi tác càng cao, các chức năng cơ thể càng suy giảm, quá trình trao đổi chất chậm lại, chức năng lọc của thận cũng không còn tốt như trước. Nếu bạn uống nước không đúng lúc và không đúng cách, nó có thể tạo gánh nặng cho cơ thể bạn.

Người già trên 70 tuổi thà để khát còn hơn uống nước vào lúc 4 giờ này (Ảnh minh hoạ)

1. Uống nước ngay sau bữa ăn

Vừa ăn xong, dạ dày vẫn còn no, uống nước lúc này không chỉ làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn mà còn có thể gây khó chịu, chẳng hạn như chướng bụng, trào ngược axit. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng uống nước ngay sau bữa ăn ở người cao tuổi sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đợi nửa giờ sau bữa ăn rồi mới uống nước, lượng không nên uống quá nhiều và thành từng ngụm nhỏ.

2. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Không nên uống nhiều nước ngay sau bữa ăn và trước khi đi ngủ (Ảnh minh hoạ)

Khi mọi người già đi, chất lượng giấc ngủ không còn tốt như khi còn trẻ. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ không chỉ làm tăng tần suất thức giấc vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể làm tăng gánh nặng cho thận và gây sưng mí mắt vào sáng hôm sau. Theo quan điểm của y học cổ truyền, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hội tụ năng lượng dương trong cơ thể, không có lợi cho việc bảo toàn sức khỏe. Vì vậy, nếu thực sự khát trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần uống một lượng nước nhỏ và không nên uống quá nhiều.

3. Uống nước sau khi tập luyện vất vả

Hạn chế việc uống nước ngay sau khi tập luyện vất vả (Ảnh minh hoạ)

Tập thể dục phù hợp là điều tốt cho người cao tuổi, nhưng sau khi tập luyện vất vả, cơ thể rơi vào trạng thái hưng phấn cao độ và gánh nặng cho tim càng tăng cao. Uống nước vào thời điểm này sẽ làm tăng áp lực lên tim và thận, thậm chí là tăng cường sức khỏe. gây suy tim cấp tính. Cách làm đúng là nghỉ ngơi một lúc rồi bổ sung nước với lượng nhỏ và nhiều lần sau khi cơ thể bình tĩnh lại.

4. Sau khi dùng một số loại thuốc

Một số loại thuốc như siro ho và thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày cần duy trì độ ẩm nhất định trong miệng và thực quản sau khi dùng để thuốc phát huy tác dụng tốt hơn. Nếu bạn uống nhiều nước vào thời điểm này sẽ làm loãng nồng độ của thuốc và ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Ngoài ra, một số thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp… cũng có thể gây mất cân bằng nước trong cơ thể sau khi dùng. Cần sắp xếp thời gian uống theo lời khuyên của bác sĩ.

5. Uống nước như nào để có sức khỏe tốt?

Đối với người già trên 70 tuổi, nước uống phải tuân theo nguyên tắc “lượng ít, lượng nhiều, lượng đều” . Tổng lượng nước uống hàng ngày được khuyến nghị là từ 1500-2000 ml, nhưng lượng cụ thể cần được điều chỉnh linh hoạt tùy theo vóc dáng cá nhân, mức độ hoạt động, nhiệt độ môi trường và các yếu tố khác.

Người cao tuối uống nước cần phải được điều chỉnh tuỳ thuộc vào vóc dáng, mức độ hoạt động, nhiệt độ môi trường và các yếu tố khác (Ảnh minh hoạ)

- Một ly nước ấm vào buổi sáng: Đánh thức cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu.

- Uống một lượng nước thích hợp giữa các bữa ăn: Giữ ẩm miệng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.

- Uống một ít nước trước khi đi ngủ: Để giảm khô miệng vào ban đêm, nhưng không quá nhiều.

- Bổ sung nước sau khi tập thể dục: Tuân thủ nguyên tắc “lượng nước nhỏ, thường xuyên” và tránh uống nhiều nước cùng một lúc.

Người cao tuổi uống nước cũng có thể bổ sung một số thành phần trong nước để nâng cao sức khoẻ (Ảnh minh hoạ)

Ngoài việc chú ý đến thời gian và phương pháp uống nước, người cao tuổi cũng có thể thêm một số thành phần vào nước để nâng cao tác dụng đối với sức khỏe khi uống nước. Chẳng hạn như:

- Ngâm dâu tằm trong nước: Bồi bổ gan, cải thiện thị lực, thích hợp cho người già suy giảm thị lực.

- Hoa cúc ngâm nước: Thanh nhiệt, giải độc, giúp giảm các triệu chứng như nhức đầu, khô mắt.

- Nước chanh mật ong: Dưỡng ẩm cho ruột và giảm táo bón.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới