SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ: Sau khi xuất hiện 4 loại viêm này, cần phải điều trị kịp thời để tránh phát triển thành 'ung thư'

Thứ bảy, 09/10/2021 09:14

Ung thư là một trong những điều đáng sợ nhất đối với bất cứ ai, nhưng để hình thành ung thư thì cơ thể sẽ trải qua một số căn bệnh đơn giản. Dưới đây là 4 loại viêm mà nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời, rất có thể sẽ chuyển biến thành ung thư.

Viêm tụy

Viêm tụy nghe có vẻ tương đối xa lạ với hầu hết mọi người, nhưng trên thực tế, tỉ lệ người mắc bệnh viêm tụy rất cao. Căn bệnh này rất giỏi “ẩn náu”, nhưng một khi chuyển biến thành ung thư thì lại là một trong những loại ung thư đáng sợ nhất, rất ít người có thể vượt quá 5 năm nếu mắc bệnh, tỉ lệ sống sót cực thấp.

Sau khi mắc bệnh viêm tụy, các biểu hiện chính là: buồn nôn, chướng bụng, thường xuyên sốt nhẹ, ớn lạnh,… Khi đã phát hiện nên điều trị càng sớm càng tốt tránh chuyển biến thành ung thư.

Viêm gan

Viêm gan siêu vi được chia thành nhiều loại, trong đó thường gặp nhất là viêm gan siêu vi và viêm gan nhiễm mỡ, viêm gan siêu vi được chia thành viêm gan B và viêm gan C, thuộc loại viêm gan mãn tính.

90% ung thư gan chuyển từ viêm gan mãn tính, gan bị virus viêm gan kích thích liên tục làm cho tế bào gan sửa chữa và tái tạo liên tục. Trong quá trình sửa chữa, gen tế bào gan bị đột biến, gây ra ung thư biểu mô tế bào gan.

Viêm loét dạ dày có diện tích lớn

Viêm loét dạ dày diện tích lớn thông thường là chỉ viêm loét có đường kính hơn 2 cm. Nếu phát hiện loét dạ dày ở một vùng rộng lớn thì cần phải lập tức chữa trị, ít nhất điều trị trên 6 tuần. Sau khi hết viêm loét cũng cần định kỳ đến viện kiểm tra, duy trì điều trị củng cố trong 6 tháng đến 1 năm.

Viêm teo dạ dày

Phần lớn viêm teo dạ dày trước sau gì cũng đều phát triển thành ung thư dạ dày, thậm chí có người cho rằng viêm teo dạ dày là một tình trạng tiền ung thư dạ dày.

Vì vậy, khuyến nghị những người bị viêm teo dạ dày cần kiên trì chữa trị, ít nhất nội soi dạ dày 2 năm/lần để kịp thời phát hiện ung thư dạ dày.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới