SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ: Trên cơ thể có 2 chỗ 'ngứa', cổ tử cung có thể 'thối như tổ ong', nếu là một trong hai chỗ thì nhanh chóng đi kiểm tra hpv

Thứ năm, 27/04/2023 21:50

Cổ tử cung là cơ quan khỏe và mỏng manh, khỏe chủ yếu là luôn đứng ở tuyến phòng thủ đầu tiên, có chức năng lọc và bảo vệ, nhưng cũng rất mỏng manh nên rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công, đặc biệt là virus hpv.

Khi cổ tử cung bị virus hpv xâm nhập sẽ mang đến những mức độ nguy hại khác nhau cho tử cung, khi tổn thương xảy ra sẽ gây ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ nhắc nhở: trên người có 2 chỗ "ngứa", cổ tử cung có thể "thối như tổ ong", nếu là 1 trong 2 chỗ đó thì nhanh chóng đi kiểm tra hpv.

1. Ngứa vùng kín

Nhiều chị em bị ngứa vùng kín thường nghĩ là do dị ứng nên không đặc biệt để ý, tuy nhiên khi bị nhiễm virus HPV sùi mào gà cũng sẽ gây ngứa ngáy, nổi nhiều mụn nhỏ, những "mụn" hình "súp lơ" nổi lên nên khi thấy ngứa vùng hạ vị thì nên đi kiểm tra hpv.

2. Ngứa cánh tay và cổ

Rất nhiều người bị nhiễm virus hpv, chị em không chỉ có một số triệu chứng ở vùng kín mà còn có các triệu chứng ở các mức độ khác nhau trên cơ thể, nếu bạn cảm thấy ngứa ngáy ở tay, cổ và có những nốt “mụn” nhỏ xung quanh thì bạn phải chú ý, có thể không phải dị ứng mà cũng có thể do nhiễm virut hpv nên phải đi khám kịp thời.

Muốn cổ tử cung khỏe mạnh, nhanh sạch virus HPV cần làm tốt 3 điều:

1. Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Nhiều người khi bị nhiễm vi rút HPV, điều đầu tiên nghĩ đến là dùng thuốc để tiêu diệt nó, nhưng hiện tại không có thuốc đặc trị cho vi rút HPV, chỉ có thể dựa vào khả năng miễn dịch của bản thân để tiêu diệt nó, vì vậy họ có thể ăn nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chẳng hạn như vitamin cống nạp, là một nguyên tố vi lượng phức tạp, cũng chứa selen mạch nha, vitamin E và-carotene.

Trong số đó, selen có thể thúc đẩy tế bào lympho bài tiết lymphokines, tăng cường miễn dịch dịch thể, kích thích hình thành các khối protein miễn dịch, sau đó cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa và loại bỏ vi rút HPV; ngoài ra, vitamin E và β-carotene có thể chống lại quá trình oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do, giảm sản xuất oxy hoạt tính, thúc đẩy quá trình tổng hợp các khối cầu tế bào miễn dịch, sau đó cải thiện khả năng miễn dịch của cổ tử cung, sửa chữa nội tiết và ổn định môi trường cổ tử cung.

2. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ

Làm việc và nghỉ ngơi phải khoa học và đều đặn, cố gắng không nên thức khuya trong thời gian dài, làm việc và nghỉ ngơi không điều độ không những làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn gây tổn thương lớn cho các cơ quan khác trong cơ thể, vì vậy nên đi ngủ sớm vào ban đêm và ngủ đủ giấc.

3. Tiếp tục tập thể dục

Tuân thủ tập luyện điều độ cũng rất có ích để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, lúc bình thường bạn nên tập thể dục nhiều hơn, thời gian tập nên duy trì trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó đứng dậy vận động.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)