SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn có muốn gọt vỏ táo không? Ăn táo buổi tối = 'ăn thuốc độc'? Tất cả những câu hỏi này đã được giải đáp

Thứ hai, 09/08/2021 13:43

Táo là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng, được mệnh danh là “thần dược” trong các loại trái cây. Nhưng một số người lại thắc mắc: Nên gọt vỏ táo hay không? Ăn táo tối có thực sự biến thành “táo độc”?

Câu hỏi 1: Bạn có nên gọt vỏ táo không?

Những người ủng hộ việc gọt vỏ cho rằng có thể còn dư lượng thuốc trừ sâu trên vỏ táo, không hợp vệ sinh và không an toàn khi ăn, những người không ủng hộ việc gọt vỏ cho rằng vỏ táo nhiều chất dinh dưỡng, gọt vỏ quá lãng phí để ăn.

Chất dinh dưỡng của vỏ táo thực sự rất nổi bật, polyphenol, anthocyanins, crom, kẽm và các chất dinh dưỡng khác của nó nhiều hơn nhiều so với cùi táo, và nó cũng chứa nhiều chất xơ không hòa tan hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa trong vỏ của một quả táo cỡ bình thường tương đương với 800 mg vitamin C, cao hơn nhiều so với các loại trái cây và rau quả khác.

Hơn nữa, hầu hết các loại táo được trồng chính thức hiện nay đều được trồng "đóng vỏ", và về cơ bản vỏ không tiếp xúc với thuốc trừ sâu; sáp trên vỏ là sáp trái cây tự nhiên do chính quả táo tạo ra và sáp ăn được đáp ứng "Tiêu chuẩn vệ sinh cho việc sử dụng phụ gia thực phẩm", tất cả đều có thể ăn được.

Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, táo mua từ các kênh chính thức có thể được ăn mà không cần lo lắng. Trước khi ăn, bạn có thể ngâm trong nước sạch một lúc, sau đó dùng vòi nước chảy để chà xát, phần sáp trên vỏ về cơ bản có thể được loại bỏ. Ai lo lắng thì có thể chọn cách rửa sạch bằng nước nóng, có thể làm tan lớp sáp trên vỏ táo dễ dàng hơn.

Nhưng đối với những người có chức năng tiêu hóa yếu và không thể ăn vỏ táo thì nên gọt vỏ và ăn.

Lời khuyên: Bạn có thể dùng khăn giấy lau sạch bề mặt quả táo, nếu khăn giấy còn màu có nghĩa là trên vỏ quả táo có dính sáp công nghiệp và không thích hợp để mua.

Câu hỏi 2: Ăn táo buổi tối được không?

Có câu “buổi sáng là quả táo vàng, buổi trưa là quả táo bạc, buổi tối là quả táo độc” nên nhiều người tin rằng không được ăn táo vào buổi tối.

Thực tế, đối với những người khỏe mạnh, ăn táo lúc nào cũng được, không bị tích tụ “độc tố” như lời đồn thổi là làm tăng gánh nặng cho gan.

Nhưng đối với một số người đặc biệt, thời điểm ăn táo thực sự cần lưu ý:

- Người nhạy cảm với đường tiêu hóa: không nên ăn táo khi bụng đói, nếu không có thể gây khó chịu đường tiêu hóa;

- Bệnh nhân tiểu đường: Nên tiêu thụ táo như một món ăn nhẹ giữa các bữa ăn để kiểm soát lượng calo và ổn định lượng đường trong máu;

- Những người cần kiểm soát cân nặng: ăn táo trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn trong bữa ăn.

Táo ăn thế này rất ngon

Hầu hết táo được ăn trực tiếp bằng cách cắn, rất tiện lợi và sảng khoái. Tuy nhiên, đối với một số người, ăn táo sống luôn có cảm giác lạnh bụng, trường hợp nặng thậm chí có thể gây tiêu chảy hoặc các chứng khó chịu về đường tiêu hóa khác.

Đối với những người này, bạn có thể chọn cách nấu chín táo và ăn. Sau khi táo được đun nóng, chất xenlulo trong đó sẽ trở nên mềm hơn và ít gây kích ứng đường tiêu hóa hơn, có thể giúp giữ ẩm cho ruột và dạ dày.

Và hầu hết các chất dinh dưỡng trong táo không sợ nóng nên bạn không lo táo bị suy giảm dinh dưỡng khi ăn chín. Theo nghiên cứu, hoạt tính của pectin trong táo nấu chín tăng lên gấp 9 lần, đồng thời hàm lượng polyphenol, iốt và các chất khác cũng tăng lên đáng kể, có tác dụng bảo vệ tim mạch, tuyến giáp và các cơ quan khác mạnh mẽ hơn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới