SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn có thể lái xe bao lâu sau khi uống rượu?

Thứ hai, 01/05/2023 21:59

Lái xe là loại hành vi nghiêm trọng nhất và hình phạt khá nặng nên mọi người không dám tự mình thử luật. Nhưng vì công việc và những lý do khác, nhiều người không thể không uống. Vì vậy, nếu bạn đã uống vào đêm hôm trước, thì bạn sẽ mất bao lâu để lái xe trên đường mà không bị kiểm tra?

Theo các cuộc khảo sát có liên quan, khả năng phân hủy tinh dịch của một người trưởng thành là khoảng 10 đến 15 ml mỗi giờ. Bia chai thông thường khoảng 600ml, bia lon khoảng 330ml, độ chính xác khoảng 5 độ. Nếu bạn uống một chai bia, cơ thể sẽ mất khoảng 3 đến 5 giờ để chuyển hóa, còn hai chai bia sẽ mất khoảng 10 giờ để chuyển hóa. Nếu bạn uống rượu màu trắng, có thể mất một ngày để chuyển hóa.

Hầu hết các bữa tiệc đều tương đối dài, cho dù chỉ uống hai chai bia cũng có thể kéo dài ba bốn tiếng đồng hồ, khi bữa tiệc kết thúc đã là nửa đêm. Khi thức dậy vào sáng hôm sau và phải lái xe đi làm, nhiều người lo lắng rằng không biết đã uống vào đêm hôm trước vẫn chưa được chuyển hóa, liệu họ có bị cảnh sát giao thông phát hiện khi lái xe trên đường hay không?

Cảnh sát giao thông nói rằng tốt nhất là đợi 12 giờ sau khi uống rượu một lúc trước khi lái xe. Sau giai đoạn trao đổi chất này, tinh chất trong cơ thể về cơ bản đã được thải ra ngoài, và hàm lượng tinh chất còn lại về cơ bản không đạt tiêu chuẩn lái xe. Chỉ cần kết quả xét nghiệm dưới 20 mg trên 100 ml và không có cảm giác khó chịu trong người thì sẽ không được tính là lái xe.

Nếu không có gì phải lo lắng vào ngày thứ hai, bạn nên nghỉ ngơi thêm một ngày để cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất toàn diện, để quá trình chuyển hóa tinh chất trong cơ thể diễn ra hoàn thiện hơn.

Nhưng đây chỉ là một gợi ý, không phải là câu trả lời duy nhất. Bởi vì tình trạng thể chất của mọi người là khác nhau và khả năng chuyển hóa cũng khác nhau. Hơn nữa, nồng độ của rượu bạn uống là khác nhau và thời gian trao đổi chất cũng khác nhau.

Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất?

Đầu tiên, nồng độ tinh chất: rượu trắng và bia có nồng độ khác nhau, độ chính xác của bia về cơ bản là khoảng 5 độ đến 10 độ, và rượu trắng có độ chính xác cao hơn, thấp nhất là hơn 30 độ. Một người uống nửa cân rượu trắng có thể cần một ngày để chuyển hóa, trong khi một người uống một thùng bia có thể cần nửa ngày để chuyển hóa.

Thứ hai, thể lực. Một số người thể chất tương đối kém, khả năng chuyển hóa rượu cũng rất kém, uống một chai bia xong sẽ say một lúc, ngủ một ngày mới có thể hồi phục. Nếu loại người này muốn đánh thức nhanh hơn, anh ta có thể uống một ít sữa hoặc mật ong để thủy phân. Lại có người cho rằng ngàn chén không say, uống bao nhiêu cũng tỉnh. Và sau khi uống, không có mùi trên người khi thức dậy vào buổi sáng ngày thứ hai.

Bình luận:

Sau khi uống rượu, não người sẽ bị tinh chất làm tê liệt, khi lái xe rất dễ thực hiện sai thao tác, vì vậy sau khi uống rượu, bia không nên tự mình lái xe về nhà. Sau khi uống, nên tìm tài xế thay thế đưa bạn về nhà, hoặc đỗ xe ở cửa hàng rồi bắt taxi về thẳng nhà sẽ an toàn hơn.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)