SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn có thói quen 'rửa hậu môn'? Lợi ích của việc rửa sạch nó là gì? Đừng ngại, hãy xem cách làm

Thứ sáu, 24/02/2023 16:48

Vấn đề “ngứa ngáy” hậu môn là một vấn đề rất đáng lo ngại. Nếu ở bộ phận đặc biệt này mà ngứa ngáy lâu dài thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Hậu môn quan trọng với con người như thế nào?

Hậu môn được mô tả trong giải phẫu lâm sàng là một phần của ống hậu môn nằm ở cuối hậu môn trực tràng, là một cơ quan để cơ thể con người “giao tiếp” với thế giới bên ngoài. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng, bề mặt da hậu môn của hầu hết mọi người đều có màu đen và tím, có các tuyến như nang lông, tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn ở lớp hạ bì.

Hậu môn đối với cơ thể con người của chúng ta là vô cùng quan trọng, điều này hầu như thể hiện ở 3 khía cạnh sau:

- Thứ nhất, loại bỏ cặn bã thức ăn, khí thải và các chất chuyển hóa khác mà cơ thể con người sinh trưởng trong quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

- Thứ hai, hạn chế phân trực tràng để chúng không thể bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách tự do. Thực phẩm chúng ta thường ăn vào đầu tiên được xử lý bên ngoài dạ dày, sau đó đi vào ruột non để hấp thụ chất dinh dưỡng khuếch tán, sau đó vận chuyển cặn thức ăn không thể hấp thụ và chất thải trao đổi chất đến ruột già và trực tràng, cuối cùng loại bỏ chúng khỏi cơ thể trong suốt cuộc đời chức năng của hậu môn. Nếu chức năng sinh hoạt bình thường của hậu môn bị ảnh hưởng, thì chúng ta có thể không kiểm soát được phân trực tràng của mình, mà chúng ta thường gọi là đại tiện không tự chủ.

- Thứ ba, ngăn ngừa vật lạ từ bên ngoài xâm nhập vào khoang ruột. Tất cả chúng ta đều hiểu đường ruột là một bộ phận mỏng manh và quan trọng của cơ thể con người, rất dễ bị tác động bởi các dị vật và gây suy giảm chức năng. Hậu môn giúp giảm thiểu nguy cơ ruột bị dị vật từ thế giới bên ngoài tác động.

Rửa hậu môn có ưu điểm gì?

Thông thường, vệ sinh bằng giấy không thể loại bỏ các chất cặn bã và vi trùng, nhưng "rửa hậu môn" có thể loại bỏ hiệu quả các chất cặn bã và vi trùng đồng thời giữ vệ sinh hậu môn. Do đó, vi khuẩn gây bệnh có thể được loại bỏ một cách hiệu quả, giảm mật độ vi khuẩn, không có vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ mắc bệnh trĩ và các bệnh hậu môn khác đương nhiên sẽ giảm đi rất nhiều.

Đồng thời, dầu và mồ hôi thấm qua tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi của hậu môn có thể nhanh chóng được rửa sạch, để môi trường hậu môn sạch sẽ và thoáng mát, duy trì cảm giác thoải mái cho hậu môn.

Ngoài ra, rửa hậu môn bằng nước ấm hàng ngày có thể làm giảm sự giãn tĩnh mạch xung quanh hậu môn và ngăn chặn sự bùng phát của bệnh trĩ.

Cuối cùng là phòng ngừa các bệnh về hệ tiết niệu và bệnh phụ khoa. Theo cấu trúc độc đáo của cơ thể con người, khoảng cách giữa hậu môn và cơ quan sinh sản là rất gần. Nếu ở hậu môn có mật độ vi khuẩn dày đặc hơn, rất thích hợp để dễ dàng chuyển sang bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Đặc biệt đối với nữ giới, hậu môn và âm đạo đều nằm ở phần dưới của xương chậu, niệu đạo của nữ tương đối ngắn, niệu đạo gần hậu môn. Do tính chất độc đáo của cơ quan sinh sản, phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải nhiễm trùng hậu môn.

Vi khuẩn gây bệnh hiếm khi lây truyền từ hậu môn làm tăng nguy cơ chị em mắc bệnh phụ khoa. Vệ sinh hậu môn thường xuyên có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tiết niệu và phụ khoa như viêm bàng quang.

“Rửa hậu môn” có nhiều ưu điểm như vậy, vậy thực sự chúng ta nên vệ sinh hậu môn như thế nào trong cuộc sống hàng ngày? Bác sĩ đã đưa ra những điểm chính dưới đây.

Vệ sinh hậu môn như thế nào trong sinh hoạt?

Đầu tiên, chuẩn bị một chậu rửa hậu môn đặc biệt phù hợp với hông của bạn, để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn do trộn lẫn các chậu rửa.

Bước thứ hai, cho một lượng nước thích hợp ở nhiệt độ thích hợp vào chậu làm sạch đặc biệt trước khi rửa mỗi tối. Để tránh cho vùng da quanh hậu môn khó chịu và xấu hổ do nhiệt độ nước quá cao, chúng ta có thể dùng mu bàn tay để quan sát nhiệt độ nước trước khi rửa, nhiệt độ nước khoảng 40 độ C khi vệ sinh hậu môn là phù hợp nhất.

Bước thứ ba, nếu bạn mắc các bệnh về hậu môn, cố gắng không sử dụng các chất tẩy rửa, vì có thể dẫn đến mất cân bằng độ pH ở hậu môn. Vì vậy, chúng ta nên dùng nước sạch để vệ sinh hậu môn một cách nhẹ nhàng, tập trung làm sạch các nếp gấp và niêm mạc hậu môn.

Điều quan trọng thứ tư, lau sạch nước sau khi rửa. Bạn có thể dùng máy sấy tóc để hơ hoặc có thể dùng khăn giấy dùng một lần hoặc khăn sạch để lau, để không gây ra các bệnh ngoài da như chàm quanh hậu môn do vùng da quanh hậu môn bị ẩm lâu ngày.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới