SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn đi đại tiện vào thời gian nào hàng ngày chứng tỏ hệ tiêu hóa của bạn đang khỏe mạnh?

Chủ nhật, 03/01/2021 09:49

Đại tiện là một hiện tượng sinh lý bình thường, nếu một người có thể đại tiện bình thường hàng ngày chứng tỏ dạ dày rất khỏe mạnh, suy cho cùng, đại tiện không chỉ để loại bỏ cặn bã thức ăn mà còn đào thải chất độc, rác thải trong cơ thể ra ngoài để đảm bảo sức khỏe tốt.

Ngoại trừ những bệnh nhân bị táo bón, thực ra nhiều người không quan tâm đến vấn đề này, tuy nhiên việc đi cầu có liên quan mật thiết đến sức khỏe của mọi người nên bạn cần chú ý.

Thông thường, mỗi sáng thức dậy, nhu động ruột của đại tràng rất mạnh nên đặc biệt dễ xảy ra phản xạ dạ dày - đại tràng sau bữa ăn sáng, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp đại tiện, vì vậy mới nói vào mỗi buổi sáng hoặc trước và sau khi ăn sáng. Hai giờ là thời gian tốt nhất để đi đại tiện.

Ruột già hoạt động mạnh nhất vào khoảng 7h sáng, lúc này cũng là thời gian sinh lý để ruột già bắt đầu hoạt động, nếu cơ thể tương đối khỏe mạnh thì sau khi thức dậy, rác thải ra khỏi cơ thể sẽ thuận lợi.

Vậy nếu buổi sáng thức dậy đi đại tiện là bình thường thì chứng tỏ bạn có vấn đề về đường tiêu hóa nếu bạn đi đại tiện vào những thời điểm khác?

Tất nhiên là không phải như vậy. Vì nhịp sống rất nhanh và chế độ ăn ngày càng đa dạng nên không phải ai cũng đi đại tiện vào mỗi buổi sáng khi ngủ dậy. Miễn là họ có thói quen đi tiêu hàng ngày và nếu bạn ăn uống lành mạnh là chuyện bình thường nên không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, dù đi tiêu vào buổi sáng chứng tỏ dạ dày đã tốt hơn nhưng cũng phải chú ý đến tần suất, vì quá nhiều hay quá ít đều chứng tỏ hệ tiêu hóa đang có vấn đề gì đó, ví dụ như tần suất nhiều thì dễ bị tiêu chảy, nếu ít thì chủ yếu là táo bón.

Do lười vận động nên một số người trong chúng ta chỉ đi đại tiện trong vài ngày, mỗi lần đi đại tiện lại không thể đào thải hết các chất cặn bã thức ăn tồn đọng trong cơ thể trước đó vài ngày dẫn đến việc tích tụ cặn thức ăn trong ruột già. Polyp, cũng có thể dễ dàng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, vì vậy chúng ta phải hình thành thói quen đi tiêu tốt.

Theo nghiên cứu, tần suất đi tiêu ở những người khỏe mạnh không giống nhau, từ 3 lần / ngày đến 3 lần / tuần là mức bình thường, nếu vượt quá phạm vi này thì phân sẽ trở nên cứng hoặc loãng.

Trên thực tế, việc đại tiện đều đặn không chỉ thể hiện ở số lần, nếu nói chính xác thì thời gian đại tiện mỗi ngày gần như nhau, và thời gian cũng tương đối cố định.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới