SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn không thể gội đầu trong thời gian ở cữ, nếu không sẽ mắc bệnh? Quan niệm đó có khoa học hay không phụ thuộc vào yếu tố này

Thứ sáu, 09/09/2022 06:22

Chắc hẳn nhiều sản phụ đã từng nghe câu nói không nên gội đầu sau khi sinh, nếu không sẽ bị mắc chứng bệnh “đau nửa đầu”, đồng thời làm cho quá trình hồi phục của tử cung kém đi, và sẽ gây khó khăn sau này.

Chính vì thế hệ lớn tuổi xung quanh họ nói rằng như vậy, nên các mẹ sau sinh không dám gội đầu trong thời gian ở cữ sau sinh vì sợ có vấn đề.

Bạn không được gội đầu trong thời gian ở cữ, nếu không bạn sẽ mắc bệnh?

Đầu tiên chúng ta hãy nói về lý do tại sao thế hệ già cho rằng gội đầu trong thời gian ở cữ sẽ để lại bệnh. Điều đáng sợ nhất khi bị ở cữ là bị lạnh và gội đầu có thể khiến đầu bị lạnh, điều này sẽ kích thích não bộ. Điều này thực sự có thể xảy ra, và thực sự về lâu dài, nếu nó ảnh hưởng đến thần kinh, gây ra các triệu chứng đau nửa đầu.

Trước đây, điều kiện sống của thế hệ cũ còn nghèo nàn, chưa kể đến việc sưởi ấm, điện gió, thậm chí nước nóng ổn định cũng có thể là một thứ xa xỉ, nên thời đó, rất dễ bị cảm khi ở cữ và gội đầu lạnh, hậu quả có thể tưởng tượng được. Ngoài ra, thể chất của các bà mẹ trước đây cũng yếu hơn, nên nói một cách tương đối, họ dễ bị khí lạnh tấn công, vì thế mà đổ bệnh.

Nhưng hiện nay điều kiện sống đã được cải thiện rất nhiều, ở nhà không chỉ có máy sưởi, điều hòa, quạt điện mà còn có cả máy thổi điện, máy nước nóng nhiệt độ không đổi,… Với sự trợ giúp của những thiết bị hiện đại này, các bà mẹ mới sinh con nghiễm nhiên cũng được thoải mái hơn, và gội đầu cũng không thành vấn đề, không chỉ gội đầu mà tắm cũng khả thi, con người hiện đại chú ý sinh hoạt khoa học, gội đầu tắm rửa sạch sẽ, nếu không thì vệ sinh sạch sẽ không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe của mẹ càng không thuận lợi.

Vì vậy, quan điểm “không được gội đầu trong thời ở cữ, nếu không sẽ mắc bệnh” là phản khoa học, bởi điều đó phụ thuộc vào điều kiện tiên quyết, và nếu các bà mẹ mới sinh hiện nay hoàn toàn theo truyền thống dân gian thì cách nhốt trùm kín người trong mùa hè vì sợ nhiễm lạnh, cả tháng không gội đầu sẽ không phù hợp.

Như mọi người đã biết, cách làm này dễ gây viêm da quy đầu và sinh ra nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục sau sinh của các bà mẹ mới sinh, và có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Một số bà mẹ mới sinh có thể hỏi, có sự khác biệt nào giữa sinh tự nhiên và sinh mổ khi gội đầu sau khi sinh con? Trên thực tế, vẫn có sự khác biệt nhất định, vì mẹ mới sinh mổ phải cúi người xuống khi gội đầu, thì việc cúi gập người sau khi sinh có thể gây kích ứng vết thương và gây đau cho vết thương, vì vậy nếu bạn muốn gội đầu, tốt nhất nên nằm gội và nhờ người nhà giúp. Nhưng dù sinh tự nhiên hay sinh mổ thì mẹ mới sinh cũng không nên gội đầu dưới vòi hoa sen, nếu không có thể gây kích ứng vết thương.

Thông thường, các bà mẹ mới sinh khoảng một tuần sau sinh mới được gội đầu, bây giờ hầu hết các gia đình đều có máy điều hòa nên hầu như không có mồ hôi sau sinh, dẫn đến vi khuẩn sinh sôi nảy nở, không như ngày xưa, nếu bạn không gội đầu trong một thời gian dài, bạn cũng có thể mọc chấy.

Còn đối với các mẹ mới sinh mổ thì nên đợi khoảng 2 tuần sau sinh mới gội đầu, quan trọng nhất là xem vết mổ hồi phục, chưa bình phục hẳn thì đừng vội gội đầu, nếu không có thể kích thích vết thương rách trở lại, nếu bị rách thì càng thêm phiền phức.

Làm sao để gội đầu một cách khoa học sau khi sinh con?

Trước khi các bà mẹ mới bắt đầu gội đầu, hãy nhớ bật máy sưởi trong phòng tắm và điều chỉnh nhiệt độ nước nóng ở nhiệt độ phù hợp. Ngoài việc sưởi ấm trong phòng tắm, bạn cũng nên chú ý đến việc bật đèn sưởi trong phòng ngủ, và cố gắng để nhiệt độ của hai không gian không quá chênh lệch nhau, như vậy các bà mẹ mới sinh sẽ không cảm thấy chênh lệch nhiệt độ quá nhiều khi con, đi ra khỏi phòng tắm sau khi gội đầu.

Các mẹ mới sinh không nên chọn nhiệt độ cao hơn khi gội đầu vì sợ bị lạnh, nếu không có thể làm bỏng da đầu, nhiệt độ nước nên để khoảng 37 độ C là dễ chịu nhất cho da đầu. Trong khi gội đầu, các mẹ mới sinh cũng có thể massage da đầu đúng cách để thúc đẩy quá trình lưu thông máu của da đầu, đồng thời cần lưu ý lựa chọn sản phẩm dầu gội tốt nhất, không gây kích ứng da đầu, rất dễ bị rụng tóc sau khi sinh con. Vấn đề rụng tóc nên nếu bạn chọn những sản phẩm chăm sóc và gội đầu có tính kích ứng sẽ dễ làm cho tình trạng rụng tóc và rụng tóc nghiêm trọng hơn.

Sau khi các mẹ mới gội đầu, nên làm khô tóc kịp thời, sau đó dùng máy thổi điện để làm khô tóc, tóc không chỉ khô một nửa mà còn khô hoàn toàn. Trong quá trình sử dụng máy thổi điện, bạn cũng cần chú ý hơn, thổi xéo lỗ thoát khí của tóc, không hướng trực tiếp vào da đầu, nếu không cũng có thể kích thích da đầu.

Vì vậy, các bà mẹ mới sinh nên biết cách đưa ra những nhận định khoa học về câu nói “không được gội đầu trong thời gian bị ở cữ, nếu không sẽ mắc bệnhở cữ”, không những có thể làm chậm quá trình hồi phục sau sinh của bạn mà còn có thể gây ra hậu quả lớn hơn, ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sơ sinh và của bạn.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới