SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bảng trình tự 'lão hóa nội tạng' của nam giới đã được phơi bày, bạn có thể tự kiểm chứng xem mình đang ở đâu

Chủ nhật, 16/04/2023 10:00

Trong cuộc đời, chẳng ai muốn đối mặt với sự lão hóa. Nhắc đến lão hóa, đa số mọi người xem đó là một hiện tượng đáng sợ bởi bước tới quá trình này chức năng của các cơ quan cơ thể yếu dần, da nhăn nheo, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm...

Thực ra, sự lão hóa của cơ thể con người không diễn ra trong nháy mắt, mỗi cơ quan đều có tuổi già riêng, vì vậy, bạn cũng nên kiểm tra lại bản thân xem hiện tại mình đang lão hóa ở đâu?

Dưới đây là bảng trình tự “lão hóa nội tạng” của nam giới, bạn có thể tự kiểm chứng xem mình đang ở đâu.

Phổi

Chức năng phổi phải là cơ quan lão hóa đầu tiên trong cơ thể nam giới và chức năng phổi bắt đầu lão hóa vào khoảng 20 tuổi!

Phổi tương đương với “máy lọc” của cơ thể con người, có thể giúp chúng ta lọc các chất độc hại trong không khí và duy trì sức khỏe. Đồng thời, phổi có thể giúp cơ thể con người thải ra khí cacbonic đã phân hủy trong cơ thể, hít nhiều oxy hơn và tăng cường sức khỏe thể chất.

Nếu bạn cảm thấy dung tích phổi giảm đột ngột và khó thở trong một khoảng thời gian, đó có thể là dấu hiệu của sự lão hóa.

Bộ não

Bộ não là một trong những “bộ chỉ huy” chính của cơ thể con người, nhiều người cho rằng tốc độ lão hóa của bộ não nên xếp cuối cùng, thực tế tốc độ lão hóa của bộ não con người rất nhanh.

Từ khi chúng ta được sinh ra, tổng số tế bào thần kinh là khoảng 100 tỷ, theo thời gian và tuổi tác, khi con người ở độ tuổi 20, não bộ sẽ dần xuất hiện các vấn đề lão hóa.

Làn da

Để phán đoán tuổi tác của một người mọi người thường sẽ dựa vào mức độ lão hóa trên khuôn mặt mà phán đoán. Nhìn chung, quá trình lão hóa da bắt đầu từ tuổi 25, lúc này collagen trên da mặt bị suy giảm rất nhiều, da không còn căng mịn và đẹp như trước, đối với nam giới, lúc này có thể cảm thấy làn da của mình bị sạm đi, ngày càng lỏng lẻo hơn, đó cũng là dấu hiệu của sự lão hóa.

Tóc

Sau 30 tuổi, nam giới sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng rụng tóc, lúc này một số nam giới còn xuất hiện triệu chứng tóc bạc nữa! Sau 60 tuổi, các nang tóc nhỏ lại và tóc sẽ dần mỏng đi.

Khả năng sinh sản

Nhìn chung, khả năng sinh sản bắt đầu giảm sau 35 tuổi đối với cả nam và nữ.

Ruột

Ruột là cơ quan tiêu hóa và hấp thụ muộn nhất của cơ thể con người, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp loại bỏ độc tố và rác thải trong cơ thể. Vì vậy sức khỏe đường ruột đóng vai trò trọng yếu đối với sức khỏe con người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% bệnh tật trong cơ thể con người có liên quan đến đường ruột không sạch sẽ! Nếu bạn không đi đại tiện trong một ngày, chất độc tích tụ trong cơ thể tương đương với tác hại của việc hút ba bao thuốc lá. Khoảng 40 tuổi, các vấn đề về táo bón, đầy bụng ngày càng rõ ràng, điều này cho thấy mọi người đã có dấu hiệu lão hóa.

Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa?

Tập thể dục đúng cách

Vận động hợp lý không những có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, làm chậm tốc độ thoái hóa cơ thể, hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì, đẩy lùi lão hóa.

Uống nước

Nước là chất không thể thiếu trong cơ thể con người, con người cần bổ sung đủ nước mỗi ngày để có một làn da khỏe đẹp, nếu thiếu nước da sẽ trở nên rất khô, mất đi độ đàn hồi và làn da cũng sẽ sạm đi, trở nên đặc biệt xấu và yếu ớt.

Để làm chậm quá trình lão hóa, mọi người nên uống một cốc nước vào buổi sáng, có thể đánh thức quá trình tái tạo tế bào da và giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Tâm lý thoải mái

Duy trì thái độ tích cực và lạc quan đối với cuộc sống cũng có thể khiến con người già đi chậm hơn! Nếu bạn thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống, nó sẽ làm tăng tiết catecholamine trong cơ thể con người, chất này không có lợi cho sức khỏe của mạch máu và sẽ làm tăng gánh nặng cho tim của bạn.

Vì vậy, mọi người nên duy trì thái độ tích cực trong cuộc sống, điều này sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời làm chậm tốc độ lão hóa.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới