SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bất kể nam nữ, một khi đã ngoài 40 tuổi nhất định phải từ chối 5 loại thực phẩm, đừng “tắc nghẽn” mạch máu

Thứ bảy, 26/06/2021 15:07

Tuổi tác càng lớn thì sức khỏe của cơ thể càng giảm sút, điều này là do khi tuổi càng cao thì sự lão hóa của cơ thể sẽ ngày càng toàn diện hơn, có thể lúc đầu xuất hiện hiện tượng tóc bạc hoặc rụng tóc, nhưng từ từ, bạn sẽ thấy chân không còn linh hoạt, ăn uống không còn ngon miệng như trước.

Nhưng những điều này không phải là quan trọng nhất, bởi vì cho đến khi các mạch máu bị tắc nghẽn, điều đó có nghĩa là sự lão hóa đang thực sự đến. Vì máu cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể, đảm bảo hoạt động của chúng, một khi mạch máu bị tắc nghẽn thì hoạt động của toàn bộ cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều.

Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tắc nghẽn mạch máu như thói quen làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, nhiều sở thích nhỏ nhặt khác nhau, nhưng quan trọng nhất là liên quan đến thói quen ăn uống, vì vậy muốn tránh tắc nghẽn mạch máu thì bạn phải bắt đầu từ việc kiểm soát chế độ ăn uống.

Bất kể nam nữ, một khi đã ngoài 40 tuổi nhất định phải từ chối 5 loại thực phẩm, đừng “tắc nghẽn” mạch máu.

1. Thức ăn nhiều đường

Đồ ngọt có thể kích thích thần kinh não bộ, từ đó tạo ra sự hưng phấn và mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người. Trên thực tế, xung quanh chúng ta có rất nhiều thực phẩm chứa nhiều đường như kem, nước uống có ga,… Chúng đều chứa nhiều đường, một khi ăn nhiều sẽ dễ làm tăng độ nhớt của máu, khiến máu không lưu thông được bình thường và tắc nghẽn mạch máu.

2. Thức ăn nhiều muối

Theo tiêu chuẩn quốc gia, lượng muối ăn hàng ngày của mỗi người nên được giữ trong phạm vi 6 gam, nhưng ở nước ta, về cơ bản lượng muối ăn hàng ngày của mọi người vượt xa tiêu chuẩn này, và natri trong muối gây ra huyết áp cao, thành mạch máu, dễ gây lưu thông máu kém.

3. Thức ăn nhiều dầu

Dù là món xào hay rán thì hầu như đều cần nhiều dầu, mặc dù xử lý ở nhiệt độ cao có thể cải thiện mùi vị món ăn và tăng cảm giác ngon miệng, nhưng việc ăn nhiều thức ăn nhiều dầu trong thời gian dài dễ dẫn đến tích tụ chất thải trong mạch máu và mỡ bám ở thành gây tắc nghẽn mạch máu.

4. Thực phẩm giàu calo

Thức ăn nhiều calo có hại nhất cho sức khỏe mạch máu, vì thức ăn nhiều calo rất khó tiêu hóa mà lại dễ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trên bề mặt cơ thể. Khi cơ thể đến một mức độ béo phì nhất định, nó sẽ chèn ép các mạch máu và trực tiếp dẫn đến việc lưu thông mạch máu không được thông suốt.

5. Thực phẩm nhiều cholesterol

Lượng cholesterol phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng một khi hấp thụ quá mức sẽ dẫn đến tăng lipid máu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu, vì vậy chúng ta thường ít ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật.

Để nạo vét các mạch máu, bạn cũng có thể làm ba điều này thường xuyên

Uống nhiều nước hơn

Nước là liều thuốc tốt giúp giảm bớt mọi khó chịu trong cơ thể, để tránh tắc nghẽn mạch máu, bạn cần uống nhiều nước hơn, vì chức năng chính của nước là thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, nên bổ sung nhiều nước không chỉ làm loãng máu mà còn còn giúp làm sạch mạch máu và giải phóng nhanh các mạch máu bị tắc nghẽn.

Ăn nhiều nho

Nước ép nho tuy là một loại trái cây bình thường nhưng lại là một vị thuốc tốt để giảm bớt tắc nghẽn mạch máu, bởi trong nho có thành phần có khả năng lọc cholesterol dư thừa hiệu quả, giữ cho thành mạch máu luôn sạch sẽ, giúp lưu thông máu thông suốt hơn.

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ có thể nâng cao thể lực mà còn vận động cơ xương toàn thân, tăng cường sức dẻo dai của mạch máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong huyết quản.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới