SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bé gái 1 tuổi bị ung thư máu vì dùng bát này, nhiều nhà cũng đang mắc phải

Thứ hai, 22/02/2021 12:24

Để con cái được ăn ngon, mặc đẹp là mong mỏi của mọi bậc cha mẹ. Vì lý do này, các bậc cha mẹ rất quan tâm đến quần áo, bộ đồ ăn và thức ăn của con mình.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, một số cơ sở kinh doanh không có tâm đã thay thế nguyên liệu thực phẩm lành mạnh, an toàn bằng nguyên liệu công nghiệp kém chất lượng dẫn đến những bi kịch.

Trên một mạng trực tuyến gần đây có chia sẻ sự cố về một 1 cô gái bị bệnh bạch cầu đã khiến nhiều cư dân mạng xót xa và cô cùng tức giận. Vấn đề là: gia đình của đứa trẻ này không có bệnh di truyền, nhưng bé vẫn bị bệnh bạch cầu. Sau khi điều tra môi trường xung quanh của bé gái, cuối cùng chuyên gia đã xác định được "thủ phạm thực sự" gây ra bệnh tật của đứa trẻ là - chiếc bát nhựa giả sứ. Sau khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm, chất liệu của chiếc bát này có chứa chất gây ung thư mạnh, do con gái sử dụng lâu ngày mới sinh bệnh, điều đáng lo hơn nữa là nhiều gia đình cũng sử dụng những chiếc bát như vậy!

Chất trong bát này khi đun nóng sẽ giải phóng ra chất formaldehyde gây ung thư, nếu hấp thụ quá nhiều formaldehyde có thể dẫn đến bệnh bạch cầu. Sau khi bố mẹ cô gái biết được tình huống này, họ rất hối hận, không ngờ chỉ một chút sơ suất lại có thể hại con gái mình. Bộ đồ ăn kém chất lượng này nhìn tương tự như những sản phẩm bình thường nhưng có sự khác biệt lớn về công năng, khiến các bậc phụ huynh phải tròn mắt khi mua cho con em mình.

Chú ý những điểm này khi mua bộ đồ ăn:

1. Bát nhựa đủ tiêu chuẩn có khả năng chống rơi tốt hơn và không có mùi đặc biệt

Các tổ chức có liên quan sẽ kiểm tra bát đũa trẻ em do nhà sản xuất sản xuất, bao gồm cả chất liệu và đặc tính chống rơi, còn những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn sẽ không được chấp thuận đưa vào danh sách. Bộ đồ ăn do các xưởng nhỏ sản xuất sẽ bỏ qua bước này và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm nhựa này đều dễ vỡ và có mùi đặc biệt.

Đây là lời nhắc nhở cho mọi người: Khi mua bộ đồ ăn cho con, đừng tham lam món hời nhỏ, phải mua từ nhà sản xuất chính quy. Và khi mua, bạn nên ngửi mùi đặc trưng trên bộ đồ ăn, nếu có thì đừng mua. Nếu mua về có mùi đặc trưng, ​​bạn cần nấu qua nước nóng để xem có bị nứt không.

2. Bộ đồ ăn kém chất lượng sẽ phai màu hoặc bong bóng

Bởi vì chất liệu kém hơn, những bộ đồ ăn như vậy sẽ bị phai màu. Tất nhiên, sự đổi màu có thể không nhận thấy bằng mắt thường. Có một phương pháp cấp tốc mà bố mẹ có thể thử: nấu bộ đồ ăn trong nước sôi, sau khi đun sôi, kiểm tra nước có chuyển màu hay không thì cho bộ đồ ăn vào nước lạnh, sau đó nhấc bộ đồ ăn lên và lau lại bằng khăn giấy, nếu có màu sắc trên khăn giấy thì bộ đồ ăn như vậy chắc chắn kém chất lượng hơn. Sau khi được nấu, một số bộ đồ ăn kém chất lượng trên bề mặt sẽ xuất hiện bong bóng thì mọi người cần chú ý.

Những loại bộ đồ ăn này phù hợp hơn với trẻ em:

1. Bộ đồ ăn bằng sắt

Loại bộ đồ ăn này rất an toàn khi sử dụng, không có hóa chất độc hại nào có thể xâm nhập vào cơ thể của trẻ thông qua nó, và nguyên tố sắt trong đó cũng có thể được trẻ ăn vào và đóng vai trò bổ sung sắt ở một số khía cạnh nhất định.

2. Bộ đồ ăn bằng gốm sứ

Gốm sứ không thêm hóa chất độc hại khi nung, và hầu hết chúng đều có hình dáng đẹp và rất được trẻ em ưa thích. Tuy nhiên cũng có một số nhược điểm là dễ bị vỡ và có thể làm trẻ bị thương, tuy nhiên, chỉ cần có sự giám sát của cha mẹ thì nhìn chung sẽ không xảy ra tai nạn và tương đối an toàn.

Bài học từ câu chuyện của bé gái trên cũng nhắc nhở tất cả chúng ta rằng: xung quanh trẻ không có chuyện nhỏ, tốt nhất cha mẹ nên kiểm tra bộ đồ ăn của gia đình ngay bây giờ và thử các phương pháp nêu trên để đảm bảo rằng trẻ được an toàn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới