SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh dạ dày có thể phòng ngừa và chữa khỏi được, hãy chấp nhận sáu nguyên tắc để nuôi dưỡng dạ dày

Chủ nhật, 13/12/2020 13:35

Bệnh dạ dày có phải là bệnh có tỷ lệ mắc cao không? Trên thực tế, đúng là dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người chúng ta, nhưng nhiều người cứ thích “làm việc” khiến cho dạ dày bị “tổn thương”, không ít vấn đề bắt đầu xuất hiện.

Bệnh dạ dày là căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao và thường gặp, trong cuộc sống hàng ngày căng thẳng quá mức, ăn uống thất thường, ăn quá no, ngủ không sâu giấc, ăn đồ nướng, uống rượu bia, bỏ bữa sáng và các thói quen xấu khác đều dẫn đến bệnh dạ dày.

Các bệnh lý về dạ dày thường gặp trong cuộc sống bao gồm viêm dạ dày và viêm loét dạ dày, khi mắc các bệnh này sẽ xuất hiện các triệu chứng về đường tiêu hóa với nhiều mức độ khác nhau như ợ hơi, chán ăn, buồn nôn, đầy hơi… cũng như đau bụng trên dai dẳng. Đặc biệt là nó sẽ xuất hiện ngay sau khi ăn.

Và những người này dễ bị bệnh dạ dày “ưu ái” nhất: những người không ăn được cay, những người ngủ khi no, những người không ăn sáng, những người thức khuya làm thêm giờ, những người tập thể dục sau bữa ăn và những người ốm nhẹ.

Thực tế chúng ta đều biết hầu hết các bệnh về dạ dày đều do thói quen sinh hoạt không tốt, vì vậy muốn phòng tránh các bệnh về dạ dày thì cần phải nâng niu dạ dày, bỏ những thói quen sinh hoạt ăn uống không tốt.

Sáu hướng dẫn để nuôi dưỡng dạ dày, bạn có thể tham khảo:

1. Dậy sớm và uống một cốc nước ấm

Uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy và đánh răng sẽ giúp chúng ta làm sạch đường ruột. Mọi người nên chú ý đến nhiệt độ nước khi uống nước, nước ấm từ 35 ℃ -40 ℃ là nhiệt độ thích hợp cho đường tiêu hóa, nếu quá nóng hoặc quá lạnh sẽ không thân thiện với đường tiêu hóa.

Uống nhiều hơn trong ngày, mỗi ngày khoảng 100ml, buổi tối không nên uống nước trước khi đi ngủ kẻo sáng hôm sau ngủ dậy sẽ xuất hiện phù nề mắt.

2. Tiếp tục ăn sáng

Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc ăn sáng, nhưng nhiều người thường không ăn sáng hàng ngày, đặc biệt là khi họ đi ngủ vào cuối tuần và ăn không đều đặn. Như mọi người đã biết nếu bỏ bữa sáng trong thời gian dài rất dễ dẫn đến các bệnh về túi mật và dạ dày, để tránh xa bệnh thì mọi người cần lưu ý.

Bữa sáng cân bằng bao gồm ngũ cốc, sữa, đậu cũng như trái cây và rau quả, mỗi loại nên ăn một chút để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

3. Ăn ấm

Lúc thường không nên ăn đồ nguội, nên ăn ấm. Đồng thời, nên ăn ba bữa đều đặn và đủ lượng, tránh ăn quá no để không tăng gánh nặng cho dạ dày.

4. Học cách điều chỉnh cảm xúc

Nếu tâm trạng không tốt, chúng ta sẽ không có hứng thú ăn, điều này cũng ảnh hưởng đến dạ dày. Thông thường chúng ta cần học cách điều chỉnh cảm xúc và duy trì tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc.

5. Chú ý đến chế độ ăn uống

Về chế độ ăn uống, bạn có thể cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa sau khi ăn một loại thức ăn nào đó, vì vậy bạn nên tránh ăn lại. Đồng thời, bạn nên ăn ít đồ cay và uống ít trà, cà phê đậm đặc. Thường ăn những thức ăn nhẹ, không nên ăn quá no, nếu cần có thể ăn ít lại và chia nhiều bữa, như vậy sẽ tốt hơn cho việc bồi bổ dạ dày.

6. Giữ ấm

Bạn có để ý rằng sau khi bị lạnh bụng, bạn có thể bị đau bụng không? Đặc biệt những người bị viêm dạ dày mãn tính càng phải chú ý giữ ấm bụng và mặc thêm quần áo kịp thời để tránh lạnh bụng gây đau dạ dày, hoặc làm trầm trọng thêm bệnh cũ.

Một khi đã mắc các bệnh về dạ dày, việc điều trị càng đau đầu, lại thêm một lần bất cẩn tái phát nên mọi người cần lưu ý và chủ động phòng tránh. Trong cuộc sống, chúng ta cần chú ý ăn uống lành mạnh, kết hợp làm việc nghỉ ngơi, vận động hợp lý để tăng cường thể chất. Đối với những bạn bị bệnh dạ dày nên đi khám chữa bệnh càng sớm càng tốt để giảm tình trạng bệnh tái phát, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới