SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh nhân viêm mũi rửa mũi bằng nước muối sinh lý có tác dụng phụ gì không? Một nghiên cứu cho bạn câu trả lời

Thứ ba, 28/03/2023 06:06

Mùa xuân và mùa thu hàng năm là thời điểm tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng tăng cao. Nhiều người khuyên nên rửa khoang mũi bằng thuốc xịt mũi hoặc nước muối để giảm hoặc điều trị viêm mũi. Vậy, việc vệ sinh mũi có thực sự hiệu quả với bệnh nhân viêm mũi?

Một tập hợp các thí nghiệm khoa học đã đưa ra câu trả lời.

Rửa mũi bằng nước muối (còn được gọi là rửa mũi hoặc thụt rửa mũi) là một quy trình trong đó đường mũi được rửa bằng dung dịch nước muối. Nhiều bệnh nhân viêm mũi cảm thấy “dễ chịu” hơn rất nhiều sau khi rửa khoang mũi. Nhưng không hoàn toàn rõ liệu đây là tác dụng của chính nước muối hay do quá trình rửa mũi hoạt động bằng cách làm loãng chất nhầy (nước mũi) đồng thời loại bỏ một số chất gây dị ứng mũi gây kích ứng.

Vì vậy, một tổ chức nghiên cứu nước ngoài đã tiến hành một thí nghiệm để nghiên cứu xem việc súc miệng bằng nước muối sinh lý có tác dụng chữa bệnh và tác dụng phụ hay không. Tổng cộng có 747 đối tượng (260 gia đình; 487 trẻ em) tham gia vào nghiên cứu này và các đối tượng được thử nghiệm với các nồng độ nước muối khác nhau.

Ở những bệnh nhân gia đình và trẻ em bị viêm mũi dị ứng, rửa mũi bằng nước muối trong 3 tháng làm giảm các triệu chứng viêm mũi mà không có tác dụng phụ (nguy hiểm ở mũi hoặc khó chịu tại chỗ) so với không rửa. Đồng thời, việc súc miệng bằng nước muối kết hợp với thuốc kháng histamine đường uống và thuốc kháng histamine đường uống đơn thuần được so sánh và không có phản ứng bất lợi nào.

Trong thử nghiệm, nồng độ của nước muối sinh lý cũng được điều chỉnh, chia thành nồng độ thấp (thấp hơn nồng độ muối trong cơ thể người - nhỏ hơn 0,9% NaCl), nồng độ cao (bằng nồng độ muối trong cơ thể người - 0,9% NaCl) ) và nồng độ cao (cao hơn nồng độ muối trong cơ thể người - hơn 0,9% NaCl). Nghiên cứu cho thấy các nồng độ khác nhau của nước muối sinh lý không liên quan gì đến tác dụng làm sạch và các phản ứng bất lợi.

Tuy nhiên, trong một nhóm kết quả nghiên cứu, 27% bệnh nhân viêm mũi dị ứng sẽ cảm thấy khó chịu khi dùng thuốc corticoid và dùng nước muối sinh lý để rửa khoang mũi.

Trên đây là kết luận được đưa ra bởi nghiên cứu này, nhưng tình hình thực tế phức tạp hơn nhiều so với điều này. Mặc dù việc rửa mũi trong thời gian dài không đủ để gây nguy hiểm cho niêm mạc mũi, nhưng nhiều bệnh nhân cho biết rằng niêm mạc mũi sẽ cảm thấy khô, do đó làm tăng khả năng ngứa. Đồng thời, sự khác biệt về tư thế của phương pháp rửa cũng sẽ chuyển vi sinh vật và vi khuẩn trong khoang mũi được rửa ra ngoài đến những vị trí không xác định, đồng thời có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những vị trí khác.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)